Iran từ chối đề nghị giúp đỡ chống Covid-19 của Hoa Kỳ

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei đã từ chối lời đề nghị giúp đỡ chống đại dịch Covid-19 của Hoa Kỳ.
Iran từ chối đề nghị giúp đỡ chống Covid-19 của Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã có những đề nghị cung cấp, hỗ trợ nhân đạo cho “kẻ thù lâu năm” của mình tại Trung Đông - Iran, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 với 21.638 người nhiễm bệnh và 1.685 ca tử vong. 

Trong một bài phát biểu trên truyền hình vào Chủ Nhật (22/3) theo giờ địa phương, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã thẳng thắn từ chối lời đề nghị này. 

“Người Mỹ đã nhiều lần đề nghị giúp chúng ta chống lại đại dịch. Điều đó thật là kỳ khi chính họ cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt… Ngoài ra, họ còn bị cáo buộc đã chế tạo ra loại virus này. Tôi không biết điều đó có đúng hay không, nhưng khi có cáo buộc như vậy, liệu một người đàn ông khôn ngoan có nên tin tưởng và chấp nhận một lời đề nghị giúp đỡ từ phía họ? Có thể họ sẽ cung cấp cho Iran một loại thuốc làm virus lây lan thêm hoặc khiến nó tồn tại vĩnh viễn …” nhà lãnh đạo Khamenei nói. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã ngày càng leo thang kể từ năm 2018, khi TT Hoa Kỳ Donald Trump rời khỏi thoả thuận hạt nhân và áp đặt các lệnh trừng phạt làm tê liệt, cô lập nền kinh tế Iran và bóp nghẹt nguồn thu chủ chốt từ dầu mỏ. Trong đầu năm nay, mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn khi TT Trump ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái và giết chết chỉ huy hàng đầu của nhóm Vệ binh Cách mạng Iran, Qassem Soleimani. Iran đã trả đũa lại bằng cách tấn công vào các mục tiêu Hoa Kỳ ở Iran ngay sau đó. 

“Kẻ thù số 1 của chúng ta là Hoa Kỳ. Đó là kẻ thù độc ác, độc ác nhất của Iran… các nhà lãnh đạo của đất nước đó là khủng bố, những kẻ nói dối và lừa đảo,” nhà lãnh đạo Khamenei gay gắt phát biểu. 

Chính quyền Iran đã đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ gây cản trở nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh bùng phát tại Iran và TT Iran Hassan Rouhani đã kêu gọi người dân Mỹ thúc giục chính phủ dỡ bỏ lệnh trừng phạt khi Iran đang phải chiến đấu với dịch bệnh.

Trung Quốc, một trong những bên tham gia thoả thuận hạt nhân 2015, cũng đã kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Iran ngay lập tức. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã gửi tới Iran một thông điệp “thẳng thừng” trong tuần nay, nói rằng sự lây lan của virus sẽ không cứu được Iran khỏi các lệnh trừng phát của Hoa Kỳ. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm