Kinh tế bấp bênh, người giàu Mỹ cũng quay cuồng với nỗi lo “cơm áo gạo tiền”

Theo một cuộc khảo sát mới đây từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia, hơn 30% người Mỹ có thu nhập cao (mức lương trên sáu con số) vẫn phải chịu áp lực lớn về tài chính…

Kinh tế bấp bênh, người giàu Mỹ cũng quay cuồng với nỗi lo “cơm áo gạo tiền”

Tại Mỹ, mức lương cao không đồng nghĩa với cuộc sống an nhàn. 33% số người Mỹ có mức thu nhập cao hơn 100.000 USD/năm (tương đương 2,6 tỷ VND) vẫn đang chật vật để chi trả hóa đơn hàng tháng, theo một cuộc khảo sát từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia (Fed Philadelphia).

Những phát hiện mới nhất một lần nữa nhấn mạnh khó khăn của nền kinh tế Mỹ, khi lạm phát và chi phí đi vay cao tiếp tục siết chặt ngân sách của người tiêu dùng, ngay cả đối với những người có mức thu nhập cao hơn.

Theo khảo sát của Fed Philadelphia, được thực hiện từ ngày 22/3 đến ngày 6/4, gần một phần ba (30,8%) người tiêu dùng có thu nhập từ 100.000 USD đến 149.999 USD một năm bày tỏ lo ngại về việc kiếm sống trong sáu tháng tới.

Con số này tăng so với 21,3% người Mỹ trong cùng khung thu nhập được khảo sát vào năm ngoái.

Tương tự, 32,5% những người kiếm được 150.000 USD trở lên cho biết họ lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn, cũng tăng từ mức 21,7% một năm trước đó.

Để quản lý tình hình tài chính hiện tại, 43,1% người tiêu dùng tiết lộ rằng họ đang cắt giảm chi tiêu tùy ý cho những thứ như giải trí và ăn uống bên ngoài. Hơn một phần ba (37,1%) những người kiếm được hơn 150.000 USD/năm cũng đang thực hiện nhiều phương án tương tự. Ngoài ra, 23,5% người tiêu dùng thậm chí còn cắt giảm chi tiêu cho những thứ thiết yếu như thực phẩm hoặc chăm sóc y tế.

Các phương án tài chính khác còn bao gồm việc làm thêm (15,3% người có thu nhập cao hơn), vay mượn nhiều hơn (10,2%) và rút tiền tiết kiệm hưu trí sớm (14,3%).

Đáng chú ý, nhóm có thu nhập cao dường như lại đang lo lắng nhiều hơn nhóm thu nhập trung bình trong khoảng 70.000 USD - 99.000 USD/năm.

Trong số tất cả các nhóm người tiêu dùng, khoảng một phần ba (34,9%) cho biết họ chịu áp lực lớn về việc trang trải cuộc sống, tăng từ 28,7% của một năm trước đó. Theo đó, giới trẻ có tâm lý bi quan hơn những nhóm người lớn tuổi. Cụ thể, 41% những người từ 18 đến 35 tuổi cho biết họ lo lắng về việc kiếm sống, so với chỉ 22% những người trên 65 tuổi.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy trong năm qua đã có sự gia tăng lớn và đáng kể về số người dù hiện đủ khả năng chi trả hóa đơn nhưng lo ngại rằng họ khó có thể “trụ” được trong sáu tháng tới. Con số này đã tăng từ 20,7% một năm trước lên 26,2%.

Tuy nhiên, tâm trạng chung không hoàn toàn quá u ám.

Số lượng người tiêu dùng khá giả kỳ vọng vào sự gia tăng thu nhập trong năm nay cũng cao hơn, tăng từ mức 20% của năm 2023 lên khoảng 40% trong năm nay. Và có một số cá nhân cho rằng họ cảm thấy lạc quan hơn một năm trước.

Có lẽ đó là điều giúp giải thích tại sao người Mỹ tiếp tục chi tiêu mạnh tay cho du lịch, đặc biệt là trong mùa hè này.

Cục Quản lý An ninh Vận tải (TSA) đã kiểm tra (screen) một số lượng kỷ lục là 2,99 triệu hành khách tại các sân bay vào cuối tuần trước. Hiện tại, cơ quan này đang chuẩn bị cho mùa du lịch hàng không nhộn nhịp nhất vào mùa hè, dự kiến đạt đỉnh vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ 4/7.

TSA dự kiến ​​sẽ kiểm tra hơn 32 triệu hành khách trong giai đoạn từ ngày 27/6 đến ngày 8/7, nhiều hơn 5,4% so với năm 2023.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…