Kinh tế bấp bênh, người giàu Mỹ cũng quay cuồng với nỗi lo “cơm áo gạo tiền”

Theo một cuộc khảo sát mới đây từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia, hơn 30% người Mỹ có thu nhập cao (mức lương trên sáu con số) vẫn phải chịu áp lực lớn về tài chính…

Kinh tế bấp bênh, người giàu Mỹ cũng quay cuồng với nỗi lo “cơm áo gạo tiền”

Tại Mỹ, mức lương cao không đồng nghĩa với cuộc sống an nhàn. 33% số người Mỹ có mức thu nhập cao hơn 100.000 USD/năm (tương đương 2,6 tỷ VND) vẫn đang chật vật để chi trả hóa đơn hàng tháng, theo một cuộc khảo sát từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia (Fed Philadelphia).

Những phát hiện mới nhất một lần nữa nhấn mạnh khó khăn của nền kinh tế Mỹ, khi lạm phát và chi phí đi vay cao tiếp tục siết chặt ngân sách của người tiêu dùng, ngay cả đối với những người có mức thu nhập cao hơn.

Theo khảo sát của Fed Philadelphia, được thực hiện từ ngày 22/3 đến ngày 6/4, gần một phần ba (30,8%) người tiêu dùng có thu nhập từ 100.000 USD đến 149.999 USD một năm bày tỏ lo ngại về việc kiếm sống trong sáu tháng tới.

Con số này tăng so với 21,3% người Mỹ trong cùng khung thu nhập được khảo sát vào năm ngoái.

Tương tự, 32,5% những người kiếm được 150.000 USD trở lên cho biết họ lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn, cũng tăng từ mức 21,7% một năm trước đó.

Để quản lý tình hình tài chính hiện tại, 43,1% người tiêu dùng tiết lộ rằng họ đang cắt giảm chi tiêu tùy ý cho những thứ như giải trí và ăn uống bên ngoài. Hơn một phần ba (37,1%) những người kiếm được hơn 150.000 USD/năm cũng đang thực hiện nhiều phương án tương tự. Ngoài ra, 23,5% người tiêu dùng thậm chí còn cắt giảm chi tiêu cho những thứ thiết yếu như thực phẩm hoặc chăm sóc y tế.

Các phương án tài chính khác còn bao gồm việc làm thêm (15,3% người có thu nhập cao hơn), vay mượn nhiều hơn (10,2%) và rút tiền tiết kiệm hưu trí sớm (14,3%).

Đáng chú ý, nhóm có thu nhập cao dường như lại đang lo lắng nhiều hơn nhóm thu nhập trung bình trong khoảng 70.000 USD - 99.000 USD/năm.

Trong số tất cả các nhóm người tiêu dùng, khoảng một phần ba (34,9%) cho biết họ chịu áp lực lớn về việc trang trải cuộc sống, tăng từ 28,7% của một năm trước đó. Theo đó, giới trẻ có tâm lý bi quan hơn những nhóm người lớn tuổi. Cụ thể, 41% những người từ 18 đến 35 tuổi cho biết họ lo lắng về việc kiếm sống, so với chỉ 22% những người trên 65 tuổi.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy trong năm qua đã có sự gia tăng lớn và đáng kể về số người dù hiện đủ khả năng chi trả hóa đơn nhưng lo ngại rằng họ khó có thể “trụ” được trong sáu tháng tới. Con số này đã tăng từ 20,7% một năm trước lên 26,2%.

Tuy nhiên, tâm trạng chung không hoàn toàn quá u ám.

Số lượng người tiêu dùng khá giả kỳ vọng vào sự gia tăng thu nhập trong năm nay cũng cao hơn, tăng từ mức 20% của năm 2023 lên khoảng 40% trong năm nay. Và có một số cá nhân cho rằng họ cảm thấy lạc quan hơn một năm trước.

Có lẽ đó là điều giúp giải thích tại sao người Mỹ tiếp tục chi tiêu mạnh tay cho du lịch, đặc biệt là trong mùa hè này.

Cục Quản lý An ninh Vận tải (TSA) đã kiểm tra (screen) một số lượng kỷ lục là 2,99 triệu hành khách tại các sân bay vào cuối tuần trước. Hiện tại, cơ quan này đang chuẩn bị cho mùa du lịch hàng không nhộn nhịp nhất vào mùa hè, dự kiến đạt đỉnh vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ 4/7.

TSA dự kiến ​​sẽ kiểm tra hơn 32 triệu hành khách trong giai đoạn từ ngày 27/6 đến ngày 8/7, nhiều hơn 5,4% so với năm 2023.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Honda và Nissan bắt tay sáp nhập

Honda - Nissan: Sáp nhập hay là "chết"?

Thông tin về việc Honda và Nissan tìm kiếm thỏa thuận sáp nhập cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách đối mặt với sự cạnh tranh từ Trung Quốc, thị trường trong nước đang thu hẹp cũng như mối đe dọa về thuế quan...

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…