Người tiêu dùng Mỹ “choáng” khi phí mua bảo hiểm ô tô tăng phi mã

Tại Mỹ, chi phí bảo hiểm ô tô tăng vọt đã góp phần làm lạm phát cao hơn dự kiến ​​trong tháng 3 và khiến việc sở hữu xe trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết đối với các chủ phương tiện…

Người tiêu dùng Mỹ “choáng” khi phí mua bảo hiểm ô tô tăng phi mã

Theo dữ liệu kinh tế Mỹ mới được công bố, giá bảo hiểm ô tô đã tăng 2,7% trong tháng 3 và tăng 22,2% trên cơ sở hàng năm. Đây là mức tăng lớn nhất sau 47 năm.

Trên thực tế, chi phí bảo hiểm ô tô đã ghi nhận đà đi lên được một thời gian, tăng tốc hàng tháng như một phần đáng chú ý của chỉ số giá tiêu dùng CPI kể từ tháng 12/2021. Kể từ đó đến nay, chi phí đã tăng 45,8%.

Sự gia tăng này xuất phát từ mức giá cao kỷ lục đối với các loại xe mới và xe đã qua sử dụng kể từ đại dịch Covid-19 xảy ra. Việc sửa chữa phương tiện cũng ngày càng trở nên đắt đỏ hơn do các vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng, lương thợ cơ khí tăng và các công nghệ bổ sung trong phương tiện… Tất cả đều góp phần làm tăng chi phí bảo hiểm và phương tiện.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng trong tháng 3

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng trong tháng 3

David Sampson, Giám đốc điều hành và chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Tai nạn Tài sản Mỹ chia sẻ trên CNBC rằng phí bảo hiểm tăng lên vì chi phí của những thứ liên quan đến bảo hiểm ô tô cũng đang đắt hơn.

Giá xe mới đã tăng hơn 20% kể từ năm 2019, dẫn đến giá phụ tùng tăng. Ngoài ra, những chiếc xe hiện đại còn chứa nhiều công nghệ hơn, chẳng hạn như cảm biến và mô-đun điều khiển được tích hợp trong đỡ va và tấm bên ngoài, khiến cho ngay cả việc sửa chữa chắn bùn đơn giản cũng có thể tốn tới vài nghìn USD.

Đầu năm nay, bản thân ông David Sampson cũng đã phải trả 1.800 USD để sửa chữa chiếc xe bán tải đời 2024 của mình. “Tất cả các công nghệ mà chúng ta dựa vào đều khiến việc thay thế hoặc sửa chữa xe cộ thực sự rất tốn kém”.

Và giống như hầu hết các ngành dịch vụ kể từ sau đại dịch, chi phí lao động cũng tăng thêm đáng kể.

Tổng giám đốc tại một đại lý ô tô lớn có trụ sở tại Nam California tiết lộ rằng trong lĩnh vực sửa chữa ô tô, chi phí cho lực lượng lao động là rất lớn và khi luật lương tối thiểu có hiệu lực, nó sẽ tiếp tục tác động đến phí dịch vụ cho khách hàng. Việc thiếu hụt kỹ thuật viên có chuyên môn cao cũng gây ra vô số thách thức cho ngành. “Để bạn đọc có một số góc nhìn rõ hơn, công ty của tôi có các kỹ thuật viên truyền động và kỹ thuật viên động cơ diesel kiếm được 200.000 USD (~5 tỷ đồng) mỗi năm”, vị tổng giám đốc này tiết lộ.

screenshot-2024-04-12-at-151557-8223.png
Chi phí bảo hiểm ô tô tại Mỹ ngày càng cao

Một vấn đề khác đối với các đại lý và kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô là sự nổi lên của xe điện. Trong khi tỷ lệ dịch vụ dành cho xe điện thấp hơn, nhưng lại có chi phí cao hơn nhiều khi phải sửa chữa thân xe hoặc kết cấu. Xe điện cũng có xu hướng yêu cầu các giải pháp công nghệ tiên tiến, đòi hỏi nhiều kỹ thuật viên tay nghề trong khi nguồn cung thậm chí còn ít hơn nhiều.

Mitchell, một nhà cung cấp phần mềm ô tô chuyên về sửa chữa, va chạm và bảo hiểm ô tô cho biết, trước đại dịch Covid-19 chi phí sửa chữa mới tăng với tốc độ hàng năm khoảng 3,5% đến 5%. Nhưng đến 2022, mức tăng này đã vào khoảng 10% hoặc cao hơn, với chi phí sửa chữa trung bình cho một chiếc xe ước tính là 4.721 USD vào năm 2023.

Tất nhiên, cả người tiêu dùng cũng như các công ty bảo hiểm đều không hài lòng với diễn biến này. J.D. Power vào tháng 6 đã báo cáo rằng các công ty bảo hiểm ô tô lỗ trung bình 12 cent trên mỗi USD phí bảo hiểm mà họ thu được vào năm 2022 — mức hiệu suất tồi tệ nhất trong hơn 20 năm — khiến họ phải điều chỉnh giá cả và dẫn đến sự bất bình của khách hàng.

“Điều tôi luôn nhắc nhở mọi người là bảo hiểm dựa trên khoa học tính toán, vì vậy không phải là các công ty bảo hiểm cứ muốn tăng phí thì tăng. Các hồ sơ phải dựa trên xu hướng tổn thất có tính toán trong đơn đăng ký tỷ lệ phí của họ ở mỗi tiểu bang”, ông David Sampson lưu ý.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

"Cơn ác mộng kép" của bất động sản Trung Quốc: Suy thoái kéo dài và dân số suy giảm

"Cơn ác mộng kép" của bất động sản Trung Quốc: Suy thoái kéo dài và dân số suy giảm

Thị trường bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với thách thức chồng chất thách thức, khi dân số sụt giảm mạnh, thu nhập đình trệ và lượng nhà tồn kho khổng lồ. Những yếu tố này liên tục giáng đòn mạnh vào tâm lý của cả người mua nhà lẫn các nhà đầu tư, khiến triển vọng phục hồi trở nên mờ mịt…

Iran đóng cửa eo biển Hormuz: Hơn 1/5 lượng dầu thế giới có thể bị đóng băng, giá dầu sẽ vượt 100 USD/thùng

Iran đóng cửa eo biển Hormuz: Hơn 1/5 lượng dầu thế giới có thể bị đóng băng, giá dầu sẽ vượt 100 USD/thùng

Quốc hội Iran vừa thông qua nghị quyết cho phép đóng cửa eo biển Hormuz - tuyến hàng hải huyết mạch với hơn 1/5 lượng dầu mỏ thế giới được vận chuyển qua mỗi ngày. Động thái này làm dấy lên những lo ngại sâu sắc về sự ổn định của thị trường năng lượng toàn cầu và các tuyến đường vận chuyển quốc tế…

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo sẽ đối mặt với lạm phát cao hơn và tốc độ tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, Fed vẫn dự kiến sẽ tiến hành hai lần cắt giảm lãi suất trong năm 2025…

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran khiến giá dầu tăng vọt, làm dấy lên lo ngại lạm phát toàn cầu và có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tiếp tục trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất…