Lạm phát tại Đức cao kỷ lục trong hơn 50 năm qua

Các thị trường châu Âu đã đồng loạt đỏ sàn trở lại dưới áp lực lạm phát trong khu vực, đáng chú ý nhất là chỉ số giá tiêu dùng CPI của Đức trong tháng 9 được công bố với mức tăng lên đến 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lạm phát tại Đức cao kỷ lục trong hơn 50 năm qua

Đây là mức lạm phát cao kỷ lục trong vòng hơn 50 năm qua tại Đức và tiếp tục tăng vọt so với tháng 8 đạt 7,9%. Trong đó, giá các mặt hàng thực phẩm và năng lượng tiếp tục tăng mạnh, trong bối cảnh nguồn cung khí đốt từ Nga qua đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 đã bị tạm dừng từ đầu tháng.

Với việc lạm phát của Đức và nhiều nước tiếp tục tăng vượt dự báo, một số chuyên gia đã bắt đầu đặt khả năng, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể tăng lãi suất tới 1 điểm phần trăm trong cuộc họp chính sách tới vào tháng 10.

Tỷ lệ lạm phát cao sẽ làm giảm sức mua của người tiêu dùng. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội các nhà bán lẻ Đức (HDE), 60% người tiêu dùng đã và đang hạn chế mua sắm cá nhân. Thậm chí trong những tháng tới, số người cho biết sẽ mua sắm tiết kiệm hơn còn chiếm tới 76%.

Chuyên gia Rolf Bürkl từ Công ty nghiên cứu tiêu dùng Gfk của Đức cho rằng các hộ gia đình nước này hiện buộc phải chi nhiều tiền hơn cho năng lượng và các hóa đơn sưởi ấm, do vậy họ phải tiết kiệm các khoản chi khác.

Điều này gây hậu quả cho nền kinh tế lớn nhất châu Âu, vì tiêu dùng tư nhân là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế.

Các chuyên gia kinh tế Đức dự báo rằng tỷ lệ lạm phát ở mức hai con số sẽ còn tiếp diễn trong những tháng tới, đặc biệt trong bối cảnh mùa Đông lạnh giá đang đến gần, giá năng lượng có thể tiếp tục tăng cao.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...