Lo sợ Covid, công nhân bỏ trốn khỏi nhà máy Foxconn Trung Quốc

Các công nhân tại một nhà máy lắp ráp iPhone đã tháo chạy khỏi khu vực làm việc sau khi một đợt bùng phát Covid-19 mới được phát hiện dẫn đến tình trạng đóng cửa phong toả.
Lo sợ Covid, công nhân bỏ trốn khỏi nhà máy Foxconn Trung Quốc

Sau những ngày mắc kẹt tại cơ sở nhà máy Foxconn ở miền trung Trung Quốc cùng với 200.000 công nhân khác, anh Yuan cuối cùng đã leo qua hàng rào vào tối 29/10 và thoát khỏi khu phức hợp, cùng những người khác tìm cách chạy trốn điều mà họ lo sợ nhất - một đợt bùng phát Covid-19 đang ngày càng lan rộng. 

Anh Yuan đã đi xuyên đêm, theo con đường về phía bắc, hướng về vùng quê Hạc Bích của anh ấy, mỗi bước giúp anh rời xa nhà máy Foxconn Zhengzhou - cũng là nhà máy lớn nhất của tập đoàn ở Trung Quốc đại lục. 

Họ đã đóng cửa vào ngày 14/10, và chúng tôi phải làm các xét nghiệm PCR liên tục, và sau khoảng 10 ngày, chúng tôi phải đeo khẩu trang N95 và uống thuốc truyền thống của Trung Quốc,” anh Yuan nói với Reuters hôm 31/10, từ chối cho biết tên họ đầy đủ của mình vì tính nhạy cảm của vấn đề. “Mọi người sẽ bị gọi đi giữa giờ làm việc và nếu họ không xuất hiện vào ngày hôm sau, điều đó có nghĩa là họ đã bị cách ly”. Anh Yuan nghe tin có khoảng 20.000 công nhân đã bị cách ly tại chỗ, nhưng không thể chắc chắn có bao nhiêu người nhiễm bệnh, vì ban quản lý không công khai thông tin đó.

Kể từ giữa tháng 10, Foxconn đã phải vật lộn với các đợt bùng phát Covid-19 tại cơ sở của mình ở Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc. Toàn bộ đội ngũ công nhân đã bị phong toả để ngăn chặn sự lây lan của virus ra bên ngoài. Foxconn đã nhiều lần từ chối tiết lộ số ca nhiễm. 

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang tiếp tục đối phó với Covid-19 bằng các biện pháp xét nghiệm hàng loạt, kiểm dịch và lockdown trong khi nhiều quốc gia khác đã chọn cách sống chung với loại virus này. 

Đối với các công ty có cơ sở sản xuất lớn như Foxconn, điều đó có nghĩa là họ phải giữ hàng chục nghìn công nhân tại một “hệ thống khép kín” để duy trì dây chuyền sản xuất được hoạt động. Một công nhân họ Li, 21 tuổi, tiết lộ: “Thực phẩm cho hàng chục nghìn người chỉ được để bên ngoài các tòa nhà cách ly tại nhà máy." Cô Li, người vẫn đang làm việc tại nhà máy, cho biết cô đã có ý định nghỉ việc.

nhà máy Foxconn
Nhân viên Foxconn bắt xe về nhà vào ngày 30/10/2022 tại Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. (Ảnh: CNBC).

Trong một tuyên bố vào 31/10, Foxconn nói rằng báo cáo rằng 20.000 nhân viên được chẩn đoán mắc Covid-19 là sai sự thật. Và trước đó một ngày, công ty đã chia sẻ với Reuters trong một tuyên bố qua email rằng công nhân được phép nghỉ việc nếu họ muốn.

Sự gián đoạn vì chính sách zero Covid đối với lĩnh vực thương mại và công nghiệp của Trung Quốc đã gia tăng vào tháng 10 khi các ca nhiễm mới gia tăng. Không chỉ các nhà máy sản xuất, mà ngay cả địa điểm vui chơi Shanghai Disney Resort cũng đã đóng cửa từ 31/10 để tuân thủ các yêu cầu chống dịch, với một lượng lớn du khách vẫn kẹt ở bên trong. 

Còn đối với Yuan, mọi chuyện trở nên căng thẳng hơn khi anh nghe tin một khu nhà ở dành cho công nhân gần nhà máy của anh đã bị phong toả an ninh vào 28/10. Trong cơn hoảng loạn, Yuan quyết định rời đi vào ngày hôm sau, hòa vào dòng người chạy trốn khác. Không rõ liệu lệnh giới nghiêm cuối cùng có được áp dụng hay không.

Đến sáng 30/10, Yuan đã đi bộ đến bờ sông Hoàng Hà, ranh giới phía bắc của Trịnh Châu, nơi anh bị chính quyền cách thành phố Tân Hương ở phía bên kia chặn lại. Yuan - người đã được chuyển về cách ly tại Hạc Bích cho biết: “Tôi sẽ không bao giờ quay lại Foxconn, Trịnh Châu khiến tôi thấy ớn lạnh."

CNBC

Có thể bạn quan tâm