Lực lượng Taliban chiếm quyền kiểm soát hơn một nửa tỉnh Panjshir

Ngày 4/9, lực lượng Taliban đánh chiếm thêm hai huyện ở tỉnh Panjshir, miền đông bắc Afghanistan từ lực lượng kháng chiến do Ahmad Massoud Jr. và cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh.

Theo một số nguồn tin địa phương của SouthFront, các tay súng Taliban tiến vào các quận Onaba và Khenj sau những cuộc đụng độ dữ dội với lực lượng kháng chiến.

Các chiến binh kháng chiến phá nổ một số con đường núi hẹp, làm chậm bước tiến của Taliban. Nhưng các tay súng Taliban nhanh chóng vượt qua do đã quen chiến đấu vùng đồi núi.

Lực lượng Taliban kiểm soát được 4 trong số 7 quận của tỉnh Panjshir. Trong hai ngày qua, các tay súng thánh chiến chiếm quyền kiểm soát các quận Shutal và Paryan.

Các nguồn tin của SouthFront ở Panjshir thông báo, sáng sớm ngày 4/9, thực tế Taliban đã kiểm soát được các vùng dân cư của tỉnh.

Giao chiến giữa Taliban và lực lượng kháng chiến trong thung lũng Panjshir.

Các tay súng Taliban đánh chiếm quận trung tâm Shutal thuộc tỉnh Panjshir.

Lực lượng Taliban tiến vào cửa ngõ thung lũng Panjshir.

Mặc dù bị đẩy lùi, lực lượng kháng chiến tuyên bố đánh thiệt hại nặng binh lực của Taliban.

Theo tuyên bố này, ngày 4/9, 1.600 tay súng Taliban bị tiêu diệt hoặc bị bắt. Nhóm cũng công bố một số bức ảnh các tay súng Taliban bị bắt và bị tiêu diệt.

Các tay súng Taliban bị tiêu diệt và bị bắt theo tuyên bố của lực lượng kháng chiến ở thung lũng Panjshir.
Các tay súng Taliban bị tiêu diệt và bị bắt theo tuyên bố của lực lượng kháng chiến ở thung lũng Panjshir.

Theo truyền thông Afghanistan, Taliban dường như sắp chiếm toàn bộ tỉnh Panjshir, bao gồm cả trụ sở của lực lượng kháng chiến ở quận Bazarak. Nhưng nếu lực lượng kháng chiến tiến hành một cuộc chiến tranh du kích và được nước ngoài hỗ trợ hậu cần kỹ thuật, thì có thể trở thành một mối đe dọa đáng kể đối với Taliban.

Các chiến binh địa phương Panjshir tỏ ra rất quyết tâm và quen thuộc với khu vực. Sự hình thành một lực lượng du kích sẽ là một thách thức nghiêm trọng đối với Taliban, ngay cả khi lực lượng này chiếm được toàn bộ tỉnh.

Trong tình huống lực lượng kháng chiến quyết chiến và không tan rã, Taliban có thể sẽ buộc phải tìm kiếm một thỏa thuận với Ahmad Massoud Jr.

Có thể bạn quan tâm