Nhà sáng lập FTX Sam Bankman-Fried bị bắt

Nhà đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried đã bị bắt ở Bahamas sau khi các công tố viên Hoa Kỳ chia sẻ một bản cáo trạng kín với chính phủ Bahamas, tạo tiền đề cho việc dẫn độ và xét xử đối với tỷ phú tiền điện tử một thời.
nhà sáng lập FTX

Việc bắt giữ nhà sáng lập FTX Sam Bankman-Fried là một động thái cụ thể đầu tiên của các cơ quan quản lý nhằm buộc các cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm về vụ sụp đổ của công ty tiền điện tử trị giá hàng tỷ USD vào tháng trước.

Tờ New York Times đưa tin rằng các cáo buộc đối với Sam Bankman-Fried bao gồm lừa đảo qua mạng, âm mưu lừa đảo qua mạng, gian lận chứng khoán, âm mưu lừa đảo chứng khoán và rửa tiền. 

Tổng chưởng lý Bahamas Ryan Pinder nói rằng Hoa Kỳ "có khả năng yêu cầu dẫn độ Sam Bankman-Fried.” Lực lượng cảnh sát Hoàng gia Bahamas đã xác nhận việc bắt giữ và cho biết Bankman-Fried sẽ ra hầu tòa sơ thẩm ở Nassau vào 13/12. 

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Bahamas Philip Davis cho biết, “Bahamas và Hoa Kỳ đều thống nhất trong việc quy trách nhiệm cho tất cả các cá nhân liên quan đến FTX, những người có thể đã phản bội lòng tin của công chúng và vi phạm pháp luật.

Trong khi Hoa Kỳ đang theo đuổi các cáo buộc hình sự đối với riêng Sam Bankman-Fried, thì Bahamas cũng sẽ tiếp tục các cuộc điều tra hình sự và pháp lý về sự sụp đổ của FTX, hợp tác với các đối tác thực thi pháp luật và cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ và các nơi khác”. 

Việc Bankman-Fried bị cơ quan thực thi pháp luật Bahamas bắt giữ, cũng như dự kiến dẫn độ, cho thấy rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa Bahamas và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được thực hiện trong suốt quá trình tố tụng. Bahamas và Hoa Kỳ đã thống nhất một hiệp ước dẫn độ từ đầu thế kỷ 20, và Hiệp ước hiện tại được ký vào năm 1990.

Sự sụp đổ của FTX

Sự sụp đổ của FTX đã bắt đầu kể từ khi báo cáo của CoinDesk tiết lộ vấn đề xoay quanh đồng tiền FTT của công ty, mà quỹ phòng hộ Alameda Research của chính Sam Bankman-Fried đã sử dụng làm tài sản thế chấp cho các khoản vay tiền điện tử trị giá hàng tỷ USD. Binance, một sàn giao dịch đối thủ, tuyên bố sẽ bán cổ phần của mình trong FTT, thúc đẩy một đợt rút tiền lớn. FTX đóng băng tài sản và tuyên bố phá sản vài ngày sau đó. 

Các báo cáo sau đó cho thấy FTX đã trộn tiền của khách hàng với quỹ phòng hộ tiền điện tử Alameda Research, và hàng tỷ tiền gửi của khách hàng đã bị mất trong quá trình này.

Hiện tại, vị trí giám đốc điều hành FTX đang được thay thế bởi John J. Ray III, cũng là người đã từng giám sát vụ phá sản của Công ty năng lượng lớn nhất nước Mỹ - Enron. Ông John J. Ray III cũng dự kiến ​​sẽ làm chứng trước Quốc hội trong tuần này. Trong các nhận xét được chuẩn bị sẵn, ông John J. Ray III nói rằng FTX đã “tiêu xài hoang phí” từ cuối năm 2021 đến năm 2022, với khoảng “5 tỷ USD được chi để mua vô số doanh nghiệp và đầu tư, nhiều trong số đó có thể chỉ đáng giá một phần nhỏ so với số tiền đã bỏ ra,” và rằng công ty đã kiếm được hơn 1 tỷ USD trong “các khoản vay và các khoản thanh toán khác... cho những người trong cuộc.”

Ông John J. Ray III cũng xác nhận các báo cáo trên phương tiện truyền thông rằng tiền của khách hàng FTX đã được trộn lẫn với tài sản từ Alameda Research, trong đó Alameda đã sử dụng tiền của khách hàng để thực hiện giao dịch ký quỹ, khiến họ bị lỗ nặng.

Theo các chuyên gia pháp lý, nếu chính phủ liên bang theo đuổi các cáo buộc gian lận ngân hàng hoặc lừa đảo qua mạng, Sam Bankman-Fried có thể phải đối mặt với án tù chung thân mà không có khả năng được thả có giám sát. Một hình phạt nghiêm khắc như vậy sẽ là bất thường nhưng không phải là chưa từng có, ví dụ: kẻ chủ mưu kế hoạch Ponzi Bernie Madoff đã bị kết án 150 năm tù tại Mỹ. Và sự sụp đổ của FTX đã gây ra “hiệu ứng domino” cho BlockFi Lending và khiến toàn bộ thị trường tiền điện tử rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Có thể bạn quan tâm