Nhật Bản: Thanh toán điện tử "thua" tiền mặt - tại sao?

Tại Nhật Bản, với mật độ dân số già chiếm phần đông quốc gia, tiền mặt vẫn được coi là "vua" mặc cho các ứng dụng thanh toán tiền điện tử đang ngày một phát triển.
Nhật Bản: Thanh toán điện tử "thua" tiền mặt - tại sao?

Kế hoạch thúc đẩy người dân Nhật Bản - những người tích trữ tiền mặt “tận tâm” nhất thế giới - chuyển sang sử dụng phương pháp thanh toán điện tử của Thủ tướng Shinzo Abe đang dần có tiến triển, nhưng vẫn chưa đạt được thành công như dự tính ban đầu. Bởi, những người cao tuổi - chiếm phần lớn dân số Nhật Bản - đều e dè với sự thay đổi này, khiến Nhật Bản - vốn là một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ lại chậm hơn so với các nước láng giềng trong việc áp dụng thanh toán và tiền điện tử. 

Tokyo mong muốn tăng gấp đôi tỷ lệ các khu định cư không sử dụng tiền mặt lên 40% vào năm 2025 và sau đó là 80% nhằm thúc đẩy năng suất lao động. Việc chuyển đổi sang giao dịch kỹ thuật số sẽ giúp nước này đối phó với việc giảm thiểu dân số và thị trường lao động bị thu hẹp. Thanh toán điện tử cũng sẽ cho phép các cửa hàng tự động hoá các bước mua-bán hàng và ngân hàng sẽ cắt giảm được những chiếc máy rút tiền ATM tốn kém. Người tiêu dùng tại Nhật Bản gần đây đã được chính phủ khuyến khích sử dụng tiền điện tử với những ưu đãi hoàn tiền, tích điểm thưởng hấp dẫn. 

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định đưa ra khoản trợ cấp gần 3 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức thanh toán điện tử mới này. 

Các công ty công nghệ lớn đã mở rộng nhiều chiến dịch quảng cáo và ưu đãi để thúc đẩy các hệ thống thanh toán tiền điện tử của họ như SoftBank Group Corp, Yahoo Japan Corp, Mercari và LINE Corp. Một số đã đạt được thành công nhất định, ứng dụng QR Paypay do SoftBank và Yahoo Japan đồng sở hữu đã chứng kiến số người dùng tăng thêm 5 triệu tài khoản kể từ tháng 8. Công ty đường sắt Đông Nhật Bản cũng thấy được dấu hiệu tích cực trong hệ thống thanh toán điện tử của mình. Ông Tomoyuki Soyama, phó tổng giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của hãng cho biết: “Khách hàng nhận được sự thuận tiện trong thanh toán cùng 1 số ưu đãi, còn chúng tôi nhận được phần nào phần trăm phí đồng thời giảm thiểu chi phí in ấn vé tàu. Đây là một trong những tình huống đôi bên cùng có lợi.” 

Chi phí trực tiếp liên quan đến giao dịch tiền mặt, bao gồm lao động tại quầy thanh toán lên tới khoảng 73,60 tỷ USD mỗi năm, theo ước tính của Tập đoàn Tài chính Mizuho. Việc sử dụng thanh toán điện tử sẽ giúp giảm đáng kể những khoản phí khổng lồ như vậy. 

Satoshi Kumagai, phó chủ tịch cấp cao phụ trách dịch vụ tài chính và kinh doanh kỹ thuật số tại nhà điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi Lawson Inc, cho biết tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đã tăng 25% kể từ tháng 10. “Đây được coi là một phương pháp lý tưởng đối với sự thuận tiện cho khách hàng và giải quyết vấn đề thiếu lao động của công ty. Nhưng mặt khác, chúng tôi cũng cần phải tìm cách để giúp đỡ những khách hàng lớn tuổi đã quen với việc sử dụng tiền mặt.” 

Thói quen sử dụng tiền mặt của người Nhật 

Các hộ gia đình tại Nhật Bản giữ một nửa tài sản của họ bằng tiền mặt hoặc tiền gửi ngân hàng. Tỷ lệ đó lại càng cao hơn đối với người cao tuổi, bởi họ luôn quan niệm rằng sử dụng tiền mặt sẽ giúp chúng ta tránh chi tiêu lãng phí. Một người phụ nữ 65 tuổi tại Tokyo khi được hỏi về việc này, đã nói: “Tất cả chúng ta đều thích tiền mặt chứ nhỉ? Tôi không quan tâm đến mấy ứng dụng thanh toán công nghệ cao này. Bản thân tôi thấy không thoải mái với nó bởi sẽ quá rắc rối khi tôi làm mất hoặc để quên điện thoại. Nó cũng sẽ không mang đến cảm giác kiểm soát chi tiêu so với việc rút và đếm tiền ra từ ví của mình.” 

Nhật Bản: Thanh toán điện tử "thua" tiền mặt - tại sao? ảnh 1

Nhiều doanh nghiệp nhỏ tại Nhật Bản cũng đang phải vật lộn với sự thay đổi trong hình thức thanh toán mới này. Rất nhiều cửa hàng tạp hoá nhỏ của người dân dựa vào thu nhập tiền mặt hàng ngày để hoạt động, vì vậy họ không thể phụ thuộc vào những khoản thu (receivable) quá nhiều. Chưa đến một nửa trong số 2 triệu doanh nghiệp nhỏ tại đây có đủ điều kiện để nhận trợ cấp của chính phủ đối với thay đổi phương thức thanh toán, trong khi chi phí giới thiệu máy móc và phí giao dịch vẫn còn khá cao. 

Với tỷ lệ tội phạm thấp, lãi suất ngân hàng không cao và mạng lưới ATM phủ sóng khắp nơi, tiền mặt từ lâu đã vốn quá "hấp dẫn" và thuận tiện đối với người dân Nhật Bản. Nhưng xu hướng này đang dần thay đổi khi các ngân hàng thương mại hợp nhất nhiều địa điểm ATM của họ vào một, làm giảm khả năng tiếp cận tiền mặt của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, để thuyết phục nhóm người cao tuổi, chiếm gần 1/3 dân số thay đổi thói quen của họ không phải là một việc dễ dàng.

Mitsuo Kotake, chủ sở hữu 70 tuổi của một hàng hoa nhỏ, cho biết ông vừa mới cung cấp hình thức thanh toán bằng PayPay cho khách hàng vào ba tháng trước. Nhưng việc nhập mã PIN và thiết lập ứng dụng trên điện thoại thông minh là khá khó hiểu đối với phần đông khách hàng đến với ông, bởi hầu hết trong số họ là người cao niên đến mua hoa khi đi thăm mộ người thân. 

“Đây là một dịch vụ dễ dàng đối với những người trẻ, nhưng người cao tuổi như chúng tôi lại không quen với nó. Bản thân tôi cũng không sử dụng những dịch vụ điện tử này. Tiền mặt vẫn là nhanh nhất,” ông Kotake chia sẻ. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…