Những lưu ý cần biết khi giao dịch lô lẻ từ ngày 12/9

Chiều ngày 5/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo về ngày chính thức giao dịch lô lẻ 1 - 99 cổ phiếu. Đồng thời, HOSE cũng nêu rõ những lưu ý cần biết khi thực hiện giao dịch lô lẻ.
Những lưu ý cần biết khi giao dịch lô lẻ từ ngày 12/9

HoSE cho biết giao dịch chứng khoán lô lẻ được áp dụng đối với các loại chứng khoán bao gồm: cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF và chứng quyền.

Chứng khoán lô lẻ được thực hiện theo phương thức khớp lệnh liên tục và thỏa thuận. Thời gian, bước giá, biên độ dao động giá, thao tác huỷ hoặc sửa lệnh đối với chứng khoán lô lẻ được tính như chứng khoán lô chẵn. Do vậy, thời gian giao dịch được tính từ 9h15-11h30 trong phiên sáng và 13h-15h trong phiên chiều.

Nhà đầu tư chỉ được sử dụng lệnh giới hạn đối với giao dịch chứng khoán lô lẻ. Việc sửa, hủy lệnh giao dịch chứng khoán lô lẻ theo quy tắc tương tự như giao dịch chứng khoán lô chẵn.

Tuy nhiên, theo HoSE, giao dịch lô lẻ hoàn toàn tách biệt với giao dịch lô chẵn. Các lệnh giao dịch chứng khoán lô lẻ chỉ được khớp với nhau và không khớp với lệnh chứng khoán lô chẵn. Điều này dẫn đến việc nhà đầu tư phải đặt lệnh sao cho thoả mãn quy định về khối lượng lô chẵn và lô lẻ. Ví dụ, nếu muốn bán 109 cổ phiếu ABC, nhà đầu tư phải đặt hai lệnh gồm bán 100 cổ phiếu và bán 9 cổ phiếu.

Ngoài ra, giá khớp chứng khoán lô lẻ không được sử dụng để tính chỉ số. Nhà đầu tư cũng không được giao dịch chứng khoán lô lẻ trong ngày giao dịch đầu tiên của chứng khoán mới niêm yết.

HoSE cho biết tất cả công ty chứng khoán đều báo cáo thử nghiệm hệ thống đạt yêu cầu và sẵn sàng triển khai từ 12/9. "Giao dịch lô lẻ sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động trong việc đặt lệnh mua bán, giảm bớt sự phụ thuộc vào các công ty chứng khoán", đại diện HoSE nhận định.

Trên cơ sở đó, được sự chấp thuận của Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, HoSE sẽ chính thức triển khai giao dịch chứng khoán lô lẻ.

Như vậy, giao dịch lô lẻ được triển khai trở lại sau gần hai năm gián đoạn. HoSE bắt đầu nâng lô giao dịch từ 10 lên 100 (tức khối lượng mỗi lệnh đưa vào thị trường phải là bội số của 100) từ ngày 4/1/2021 để hạn chế tình trạng nghẽn lệnh.

Việc áp dụng giao dịch chứng khoán lô lẻ sẽ tạo điều kiện cho nhà đầu tư chủ động trong việc đặt lệnh mua – bán, như dễ dàng bán những chứng khoán lô lẻ còn lại trong tài khoản hoặc mua thêm chứng khoán lô lẻ cho tròn một lô giao dịch (lô chẵn), giảm bớt sự phụ thuộc vào các công ty chứng khoán.

Theo quan điểm của ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của CTCP Chứng khoán SSI, giao dịch lô lẻ có thể không tác động quá nhiều đến thị trường. Tuy nhiên, việc có thể giao dịch lô lẻ sẽ giúp nhà đầu tư được hưởng cổ tức bằng cổ phiếu hay chia tách có thể giao dịch cổ phiếu lẻ một cách dễ dàng hơn. Việc giao dịch lô lẻ trở lại sẽ giúp cho nhà đầu tư có thể giải quyết bất tiện trong giao dịch hiện nay như mua bán cổ phiếu lẻ, nhận từ các đợt chia cổ tức và cổ phiếu phát hành thêm.

Có thể bạn quan tâm