Nova Group muốn tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn

Chỉ trong chưa đầy 1 tháng, Novaland đã 3 lần lên tiếng giải trình với cùng một lí do về việc giá cổ phiếu NVL giảm sàn.

Ngày 24/11, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland – mã chứng khoán: NVL) có văn bản giải trình về việc cổ phiếu NVL giảm sàn 5 phiên liên tiếp từ 17/11 đến ngày 23/11/2022. Đây cũng là lần thứ 3 trong tháng NVL lên tiếng giải trình về vấn đề này.

Đáng chú ý, cả 3 lần công ty này đều giải trình với cùng một lý do là “giá cổ phiếu NVL giảm thời gian gần đây do yếu tố tâm lý trên thị trường chứng khoán và bị tác động bởi nhiều điều kiện kinh tế vĩ mô”. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/11, cổ phiếu NVL giảm sàn tiếp, thị giá rơi về mức 21.950 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản ở mức 3,2 triệu đơn vị được được giao dịch tuy nhiên vẫn có đến hơn 47 triệu cổ phiếu được đặt lệnh giá sàn.

Như vậy, cổ phiếu NVL giảm sàn liên tục 16 phiên. Nếu tính từ đầu tháng 11 đến nay, thị giá NVL đã giảm đến hơn 70% tương ứng vốn hóa “bốc hơi” khoảng 99.800 tỷ đồng. Thậm chí, nếu so với đỉnh đạt được cuối tháng 6/2021, con số này đã lên đến hơn 140.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu công ty Novaland thời gian qua
Bảng giá cổ phiếu Novaland (NVL).

Cổ phiếu NVL giảm sàn liên tục, thế nhưng Công ty Cổ phần NovaGroup lại như muốn "đổ thêm dầu vào lửa" khi thông báo đăng ký bán 150 triệu cổ phiếu NVL. Phương thức giao dịch là thỏa thuận cho các nhà đầu tư và tổ chức có năng lực tài chính. Thời gian dự kiến giao dịch từ 30/11 – 29/12/2022. Sau giao dịch, số cổ phiếu NVL mà NovaGroup nắm giữ sẽ giảm xuống còn 560,9 triệu cổ phiếu tương đương 28,768% vốn điều lệ.

Trong trường hợp NovaGroup thực hiện đúng như dự kiến, nhiều khả năng chuỗi ngày NVL giảm sàn vẫn sẽ tiếp tục kéo dài. Và khi NVL giảm sàn kéo dài như vậy, cổ phiếu này rất khó lấy lại vị thế của mình trong mắt các nhà đầu tư.

Theo NovaGroup công bố, mục đích thực hiện giao dịch là tập trung bổ sung các nguồn vốn để thực hiện các phương án xử lý trái phiếu, đưa hệ số tài chính của công ty về mức an toàn trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn.

Cụ thể về chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn, NovaGroup cho biết, thời gian qua, tình hình kinh tế vĩ mô thế giới và khu vực đang có những bất ổn gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh sản xuất của thị trường trong nước và quốc tế. Ngoài ra, những biến động không thuận lợi về môi trường đầu tư, kinh doanh và tiếp cận nguồn vốn đã tác động trực tiếp đến tình hình tài chính kinh doanh và hoạt động chung của nhiều doanh nghiệp nội địa.

Cũng liên quan đến Novaland, trong thông tin tới cổ đông mới đây về các tin đồn liên quan đến tình hình tài chính của doanh nghiệp lan truyền trên thị trường, ban lãnh đạo công ty này cho biết các tin đồn về tình hình nợ và khả năng thanh toán của tập đoàn là không chính xác. Các hoạt động phát hành trái phiếu của NovaLand đều tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật.

Để đảm bảo năng lực tài chính và chuẩn bị cho các dự án sắp tới, Novaland đã tích cực làm việc với các đối tác tài chính trong nước và quốc tế. Tập đoàn tiếp tục nhận được những cam kết và hỗ trợ mạnh mẽ về tài chính từ các đối tác.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3/2022, Novaland đạt doanh thu thuần trong quý 3 đạt gần 3.279,6 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Giá vốn bán hàng tăng nhanh hơn doanh thu với 6,16% đã khiến lợi nhuận gộp giảm hơn 6% về còn 1.410,4 tỷ đồng.

Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính của NVL đạt 1.573,1 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với quý 3/2021. Trong khi chi phí tài chính tăng từ 799,7 tỷ đồng lên 1.414,8 tỷ đồng, phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 35,5% lên 423,6 tỷ đồng. Khấu trừ các khoản chi phí, lãi sau thuế NVL đạt 236,13 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Novaland đạt 7.908 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.045 tỷ đồng, giảm lần lượt 23,7% và 19,8% so với cùng kỳ. Lãi cơ bản trên cổ phiếu trong 9 tháng giảm 38% xuống 1.042 đồng/cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm