Nữ Doanh nhân Ninh Thị Ty: CHƯA BAO GIỜ CHỊU ĐỨNG YÊN

Nhắc tới Anh hùng lao động, nữ doanh nhân nổi tiếng Ninh Thị Ty – chủ tịch HĐQT May Hồ Gươm và May Chiến Thắng là người ta nhớ đến câu nói nổi tiếng của chị “Đứng yên có nghĩa là thụt lùi”...
Nữ Doanh nhân Ninh Thị Ty: CHƯA BAO GIỜ CHỊU ĐỨNG YÊN

Quả thực với chị, dường như không có lúc nào chịu ngơi nghỉ, đứng yên. Lúc nào cũng lo toan công việc, cũng trăn trở với những ý tưởng mới, dù rằng với chị - thành công từ việc vực dậy hai Công ty May để đi vào phát triển tốt như hiện nay đã là một kỳ công đáng nể. Nhiều người vẫn bảo chỉ riêng việc tạo công ăn việc làm thường xuyên cho sáu nghìn lao động, đóng góp các khoản thuế cho nhà nước tới gần 500 tỉ đồng như năm 2016 vừa qua thì danh hiệu anh hùng – với chị Ty đã là quá xứng đáng!

Cũng có người còn nhắc đến sự “mạo hiểm” của chị khi dấn thân vào lĩnh vực bất động sản đúng lúc thị trường đóng băng, nhiều doanh nghiệp BĐS lao dốc. Vậy mà “đi ngược chiều gió” như thế, lại không vay vốn từ ngân hàng, Hồ Gươm Plaza vẫn đến đích đúng hẹn bằng sự tỉ mỉ tận tâm như “từng đường kim mũi chỉ” với sản phẩm của mình.

Mọi người gọi chị là nữ tướng ngành may, là người có bàn tay thao lược. Nhưng chính chị thì nói sao về mình?

Nữ Doanh nhân Ninh Thị Ty: CHƯA BAO GIỜ CHỊU ĐỨNG YÊN ảnh 1

"Cũng có người còn nhắc đến sự “mạo hiểm” của chị khi dấn thân vào lĩnh vực bất động sản đúng lúc thị trường đóng băng, nhiều doanh nghiệp BĐS lao dốc. Vậy mà “đi ngược chiều gió” như thế, lại không vay vốn từ ngân hàng, Hồ Gươm Plaza vẫn đến đích đúng hẹn bằng sự tỉ mỉ tận tâm như “từng đường kim mũi chỉ” với sản phẩm của mình".

 Tôi là con nhà nghèo, lại sinh ra trong một đất nước nghèo nhưng anh hùng, nên ấp ủ trong mình những khao khát vươn lên. Tôi là người có ý chí và đã định làm gì là phải làm kỳ được. Phải học giỏi văn hóa, phải học tốt chuyên ngành mình đã chọn, làm hết tâm hết sức việc mình tín nhiệm được giao để biến cái khao khát của mình thành hiện thực.

Trong công việc tôi là người khắt khe kỹ tính. Có lẽ do được đào tạo từ những năm Đại học ở CHDC Đức. Tôi chú trọng tính chuyên nghiệp và giữ chữ tín nên ban đầu làm việc thì cảm thấy khó nhưng quen rồi sẽ hiểu và thấy hợp lý. Còn trong cuộc sống đời thường tôi là người sống giản dị, lạc quan...

Quả thực người viết bài này đã có dịp chứng kiến chị Ty làm việc với các đối tác – thẳng thắn, kiên quyết đến bất ngờ so với tính cách của phụ nữ. Nhưng chính điều đó lại khiến các đối tác từ Mỹ, Châu Âu, Israel... đều “kết” chị. Chị mở nhà máy ở đâu là họ lại đăng ký làm đối tác đến đó. Điều ấy là niềm mơ ước của nhiều doanh nghiệp. Còn với Cty của chị, đó thực sự là bảo chứng cho uy tín và thương hiệu của đơn vị.

Thành công trong lĩnh vực may mặc, rồi tiến sang bất động sản nhưng dường như chị Ty vẫn chưa chịu dừng lại. Năm vừa qua thấy chị sang thăm đối tác ở Israel, nghe chị trăn trở “trông người lại ngẫm đến ta” và chia sẻ về công nghệ hiện đại, tư duy sắc sảo và tinh thần cầu tiến cùng tính tiết kiệm, tránh xa sự hoang phí của người Israel càng thấy rõ trách nhiệm công dân trong người nữ doanh nhân này. Có lẽ mỗi bước tính toán của chị đều chuẩn bị cho một hướng phát triển mới.

Dường như chị đang ấp ủ dự định mới – chị có thể chia sẻ với bạn đọc của Thương gia?

Tôi bắt đầu hướng về nông nghiệp sạch vài năm nay. Thực tế 10 năm gần đây xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng chóng mặt từ 25 – 30%. Theo các chuyên gia nông nghiệp tiềm năng xuất khẩu rau quả còn rất lớn. Theo dự báo, tới năm 2020 thị trường rau quả thế giới sẽ đạt mức 319 tỷ USD.Đó chính là một cơ hội lớn cho chúng ta. Tôi nhớ có chuyên gia kinh tế đã từng đặt vấn đề rằng tại sao đất nước ta với ưu đãi của thiên nhiên như thế lại không trở thành nơi cung cấp nguyên liệu cho bếp ăn thế giới?

Và tôi cứ nghĩ mãi về điều đó. Sang Israel thấy họ trân trọng từng mẩu đất, mỗi giọt nước, chút không khí... để tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, mang lại giá trị kinh tế cao, tôi cứ băn khoăn với câu hỏi – họ làm được còn ta thì sao? Hay với các doanh nghiệp Nhật, họ là những đối tác khó tính nhưng khi đã tin thì họ rất gắn bó và mong muốn làm ăn lâu dài. Họ chọn chúng tôi vì rất nhiều lý do, trong đó nhận thấy rõ quyết tâm mở hướng kinh doanh của chúng tôi. Và chính vì thế, sau chuyến đi và những bàn bạc, tính toán chúng tôi quyết định...

Điều gì khiến đối tác Nhật chọn chị chứ không phải đơn vị khác?

Nữ Doanh nhân Ninh Thị Ty: CHƯA BAO GIỜ CHỊU ĐỨNG YÊN ảnh 2

Doanh nghiệp Nhật là một đối tác khó tính nhưng khi đã tin thì họ rất gắn bó và mong muốn làm ăn lâu dài. Họ chọn chúng tôi vì rất nhiều lý do, trong đó nhận thấy rõ quyết tâm mở hướng kinh doanh của chúng tôi…

Nhưng nhà báo thông cảm nhé, để vài tháng nữa thôi, khi có những kết quả đầu tiên chúng tôi sẽ công bố rộng rãi. Bởi với tôi bao giờ cũng phải là người thực việc thực mới đủ sức thuyết phục.

Tôi biết, với chị Ty khi đã nói thế thì không thể “moi” thêm điều gì nữa. Chị là người thẳng thắn rạch ròi, nói đi đôi với làm. Chỉ biết chắc rằng với nữ doanh nhân “biết người biết ta” và giỏi “cầm quân”, quản trị hệ thống một cách bài bản này, mỗi đường đi nước bước đều được tính toán kỹ càng, chắc chắn. Có lẽ lời chúc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tặng đội ngũ doanh nhân ngày nào “Biết thắng và quyết thắng” - với chị - thật chuẩn xác.

Với nữ doanh nhân bận rộn như chị, làm thế nào để cân bằng cả hai vai: Sự nghiệp và gia đình?

Tôi nghĩ ai cũng có 24h như nhau, và mỗi người có cách xử lý riêng của mình cho phù hợp. Ngoài công việc chung, tôi vẫn chu toàn việc nhà vì người giữ lửa trong gia đình vẫn phải là phụ nữ. Và để cân bằng được hai vai ấy thì phần thời gian dành cho cá nhân mình phải ít hơn so với người khác.

Có thể ai đó nghĩ là thiệt thòi, nhưng với tôi thì không. Sống vì người khác cũng là một hạnh phúc vì đôi khi những điều “cho đi” còn sung sướng hơn cả khi “nhận lại”…

Tôi nhìn những đĩa xôi gấc đỏ rực trông đã thấy ngon mà tự tay chị Ty nấu để mang đến góp vui trong cuộc gặp đầu Xuân của Hiệp hội Dệt may - Cảm nhận rõ ý nghĩa và hạnh phúc trong những điều chị chia sẻ.

Ngoài kia, cả công ty của chị đang tất bật khẩn trương. Nữ doanh nhân chia sẻ: “Giáp tết hãng Mango đặt hơn nghìn sản phẩm rất gấp, thế là lao vào làm. Giữ được khách là niềm vui đón xuân rồi”...

Với người nữ doanh nhân anh hùng này, thời gian chính là thước đo những dấu mốc chị đặt trên con đường đi của mình. Mỗi dấu mốc là một sự thành công mới và 2017 này, hy vọng bước phát triển mới vào nông nghiệp của chị sẽ “được mùa vàng bội thu. 

-------------------------
Stylist:
Diệu Hằng
Photo: BS Nguyễn

Có thể bạn quan tâm