Ông Đoàn Danh Tuấn: Kinh doanh nếu chỉ để kiếm tiền thì doanh nhân chỉ là nhà mại bản

"Kinh doanh là sự tạo ra giá trị kinh tế và giá trị xã hội, kết hợp tốt nhất giữa việc tạo công ăn việc làm, tạo ra nguồn tiền để phát triển cho doanh nghiệp, từ đó cũng đóng góp xây dựng đất nước, phụng sự nhân dân để xã hội phát triển toàn diện bền vững".

Đó là những chia sẻ của ông Đoàn Danh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thép Toàn Thắng, khi luận bàn về đạo đức của doanh nhân, doanh nghiệp.

Với những đóng góp của mình, những năm qua Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thép Toàn Thắng được nhiều cơ quan từ Trung ương đến địa phương tôn vinh. Như mới đây, cá nhân ông Đoàn Danh Tuấn là 1 trong 60 doanh nhân trên cả nước vinh dự đón nhận danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức và UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng chứng nhận ông và công ty là doanh nhân và doanh nghiệp tiêu biểu.

Để rõ hơn về những việc đã làm của doanh nghiệp này đối với người lao động, đối với xã hội, Thương gia đã có cuộc trò chuyện nhanh với ông Đoàn Danh Tuấn.

Ông Đoàn Danh Tuấn nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức
Ông Đoàn Danh Tuấn nhận danh hiệu Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức

Tấm lòng luôn rộng mở

Thưa ông, trong và sau đại dịch Covid-19, bản thân ông và Thép Toàn Thắng đã đóng góp cho xã hội những gì? Việc đóng góp cho xã hội (hay nói một cách khác là làm từ thiện) có ảnh hưởng đến định hướng kinh doanh của công ty?

Ông Đoàn Danh Tuấn: Có thể nói, hậu quả mà đại dịch Covid-19 gây nên là vô cùng to lớn, nó tác động đến nền kinh tế đất nước và đời sống người dân. Để chống lại những tác hại của đại dịch, Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách chăm lo cho từng người dân. Đồng hành cùng Nhà nước, nhiều tổ chức chính trị, xã hội, đoàn thể, đơn vị, doanh nghiệp… cũng tích cực ủng hộ, đóng góp kinh phí để phòng, chống dịch.

Với Công ty TNHH Thương mại Thép Toàn Thắng, chúng tôi là một doanh nghiệp nhỏ, nên sự đóng góp của bản thân tôi và Công ty cũng khiêm tốn so với nhiều doanh nghiệp lớn khác.

Tuy giá trị đóng góp chưa cao, nhưng tấm lòng thì luôn rộng mở như: khi UBND xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đề nghị mượn mặt bằng Chi nhánh Long An tại địa chỉ Chi nhánh Long An tại 95A Quốc lộ 1A, Xã Long Hiệp, Huyện Bến Lức, Tỉnh Long An diện tích 5.000 m2 làm địa điểm cách ly F0, tôi đã sẵn sàng cho mượn ngay để làm nơi cách ly cho người dân bị F0 có chỗ điều trị; Tặng hàng chục giường bệnh cho Khu cách ly của Khu Công nghiệp Phúc Long; Ủng hộ Ủy ban Mặt trận tổ quốc quận Tân Bình 30 triệu đồng vào Quỹ mua vắc-xin phòng Covid-19; Ủng hộ phát cơm, phát quà cho người nghèo trong thời gian giãn cách xã hội.

Theo tôi, việc đóng góp cho xã hội là trách nhiệm của mọi người dân theo khả năng của mình. Doanh nhân là những người hoạt động nhằm tìm kiếm lợi nhuận, khi có lợi nhuận thì doanh nhân có trách nhiệm và nghĩa vụ đóng góp lại cho xã hội. Đó là điều đương nhiên, không thể tranh cãi.

Có thể nói làm từ thiện hay đóng góp cho xã hội là một phần không thể thiếu trong định hướng kinh doanh của công ty. Đóng góp trong khả năng để vừa đảm bảo hoạt động cho công ty, vừa chăm lo tốt cho người lao động, vừa tích lũy để phát triển, vừa thực hiện nghĩa vụ thuế và để ủng hộ các hoạt động từ thiện giúp đời và xã hội.

Ông Đoàn Danh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thép Toàn Thắng
Ông Đoàn Danh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thép Toàn Thắng

Ông quan niệm thế nào về kinh doanh? Theo ông, kinh doanh là để kiếm tiền hay phụng sự xã hội?

Ông Đoàn Danh Tuấn: Kinh doanh là hoạt động gắn liền với tiến trình tồn tại và phát triển của con người, đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế và đời sống xã hội, bao gồm các hoạt động đầu tư, sản xuất, mua bán, cung ứng dịch vụ... kinh doanh trước hết là phải sinh lợi nhuận, khi có lợi nhuận thì sẽ dùng một phần lợi nhuận cho mục đích phụng sự xã hội.

Kinh doanh nếu chỉ để kiếm tiền thì doanh nhân chỉ là nhà mại bản, chỉ biết lợi cho mình, bỏ mặc mọi người. Kinh doanh chỉ nhằm mục đích phụng sự xã hội là chỉ dành cho các nhà từ thiện chuyên nghiệp. Do đó, kinh doanh nên ưu tiên là tìm kiếm lợi nhuận là trước tiên. Không có lợi nhuận thì doanh nghiệp không thể tồn tại và phát triển.

Kinh doanh là sự tạo ra giá trị kinh tế và giá trị xã hội, kết hợp tốt nhất giữa việc tạo công ăn việc làm, tạo ra nguồn tiền để phát triển cho doanh nghiệp, từ đó cũng đóng góp xây dựng đất nước, phụng sự nhân dân để xã hội phát triển toàn diện bền vững.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, sau mỗi lần vượt qua khó khăn, thử thách, bản thân ông và Thép Toàn Thắng đã rút ra những bài học kinh nghiệm gì?

Ông Đoàn Danh Tuấn: Với bề dày hơn 30 năm trong nghành nghề sắt thép, Thép Toàn Thắng tiền thân là một trong những cửa hàng đầu tiên cung cấp sắt thép với quy mô nhỏ vào năm 1988. Qua nhiều giai đoạn phát triển, thăng trầm của thị trường, nay công ty đã thực sự lớn mạnh và trở thành 1 trong những tập đoàn lớn chuyên kinh doanh mặt hàng sắt thép, lọt vào top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Với những khó khăn mà Thép Toàn Thắng đã trải qua, đặc biệt là đại dịch Covid-19 đã mang đến cho Thép Toàn Thắng nói riêng và tất cả chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm.

Đối với cá nhân tôi và công ty cảm nhận những bài học sau: Một là hết sức bình tĩnh trong mọi tình huống. Bởi doanh nghiệp như một con tàu đang ra biển lớn. Doanh nhân là người thuyền trưởng. Ra khơi là chấp nhận sóng to, bão lớn. Kinh doanh là chấp nhập cạnh tranh và những rủi ro. Doanh nhân phải bình tình, vững tin, luôn chấp hành và tuân thủ tốt các biện pháp và chỉ thị của Nhà nước, Chính phủ cùng nhau vượt qua đại dịch.

Hai là có biện pháp thích ứng để vừa kinh doanh thông suốt không để gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, hạn chế thấp nhất xáo trộn thị trường.

Ba là luôn trao đổi thông tin, hỗ trợ lẫn nhau giữa công ty với đối tác, nhất là các khách hàng thân thiết để đảm bảo hoạt động buôn bán, cung cấp hàng hóa liên tục và bền vững.

Bốn là đầu tư ứng dụng công nghệ kỹ thuật số vừa tăng cường hình thức kinh doanh, giao dịch qua hệ thống mạng internet vừa tăng cường quản lý doanh nghiệp theo hướng công nghệ hiện đại tiện lợi.

Sản phẩm của Thép Toàn Thắng được người tiêu dùng trong nước tin dùng là do chất lượng hàng hóa chính hãng
Sản phẩm của Thép Toàn Thắng được người tiêu dùng trong nước tin dùng là do chất lượng hàng hóa chính hãng

Mong muốn xây dựng Thép Toàn Thắng là một thương hiệu lớn!

Xin ông cho biết, tại sao sản phẩm của Thép Toàn Thắng lại được khách hàng trong nước tin dùng và xuất khẩu liên tục tăng như vậy?

Ông Đoàn Danh Tuấn: Công ty TNHH Thương mại Thép Toàn Thắng là công ty chuyên cung cấp các sản phẩm sắt, thép hình và thép tấm cho thị trường trong nước và xuất khẩu chủ lực sang nước Đông Nam Á như Cam-pu-chia, Lào, Singapore. Tổng sản lượng hàng hóa giao dịch đạt trên khoảng trên dưới 200.000 tấn/năm. Doanh số đạt trên 2.000 tỷ đồng/năm. Là đối tác, nhà phân phối cho các công ty sắt, thép lớn trong và ngoài nước.

Công ty TNHHH TM Thép Toàn Thắng có sản phẩm thế mạnh là thép hình H,I,U,V, cọc cừ; Thép tấm cuộn; Thép tấm đúc; Thép tấm kiện; Thép dây WR 6, 8; Thép tấm gân …

Như vậy, có thể khẳng định sản phẩm của Thép Toàn Thắng được người tiêu dùng trong nước tin dùng và xuất khẩu nhiều là do chất lượng hàng hóa chính hãng, qua kiểm định chất lượng cao. Công ty luôn đảm bảo được nguồn nguyên liệu trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm qua liên kết kinh doanh.

Công ty chủ động liên kết, hợp tác với nhiều nhà máy sản xuất thép trong nước và nước ngoài để có nhiều chủng loại sắt, thép cung ứng kịp thời cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Cụ thể, Công ty hợp tác với các nhà máy sản xuất thép POSCO-VINA, FORMOSA, HÒA PHÁT, POMINA, VINA ONE… công ty nước ngoài như HYUNDAI, NIPPON, TATA, ACELOR MITTAL, SYS,... luôn có nguồn hàng sắt thép phong phú đáp ứng nhu cầu cho khách hàng; hỗ trợ và cung ứng kịp thời nguyên liệu trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đối với các doanh nghiệp trong chuỗi liên kết.

Xây dụng Nhà máy Thép Toàn Thắng - LA đi vào sản xuất đã giúp công ty chủ động nguồn hàng thép tấm đa dạng về chủng loại và kích thước; dẫn đầu nguồn sắt thép hình H, U, V, I cho các công trình kết cấu thép phục vụ xây dựng nhà xưởng, nhà máy, công trình công nghiệp và giao thông trên phạm vi cả nước và nước ngoài.

Công ty chủ động định hướng và áp dụng các công nghệ mới vào sản xuất, quản trị, giảm rủi ro trong sản xuất, kinh doanh hướng tới quá trình phát triển bền vững.

Công ty mạnh dạn khai thác, đầu tư đa dạng vào những thị trường mới, tiềm năng, thay thế các thị trường truyền thống.

Khoảng 10 năm nữa Thép Toàn Thắng sẽ lớn mạnh như thế nào, thưa ông?

Ông Đoàn Danh Tuấn: Trước hết, tôi luôn có mong muốn là xây dựng thương hiệu “Thép Toàn Thắng” là một thương hiệu lớn, tuổi thọ dài lâu. Hiện nay, chúng tôi đang hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Công ty.

10 năm nữa, Công ty TNHH TM Thép Toàn Thắng sẽ vào tuổi 40. Tuổi 40 là "Tứ thập nhi bất hoặc". 40 tuổi là độ tuổi trưởng thành, tỉnh táo, minh bạch về bản thân, về người khác và về thế giới.

Vậy Công ty vào 10 năm sau sẽ là một công ty đạt tầm vóc một công ty vừa không phải là một công ty nhỏ như hiện nay. Ngoài trụ sở chính tại TPHCM và Nhà máy Thép Toàn Thắng – Long An ở Khu công nghiệp Phúc Long, Long An chuyên cung cấp thép tấm, thép hình các loại, công ty sẽ thêm nhà máy sản xuất thép ống.

Đầu tư xây dựng một tổng kho, đội xe vận tải sắt thép chuyên nghiệp. Tổng số cán bộ nhân viên tăng lên 200 người. Tăng năng lực bán hàng đạt 500.000 tấn/ năm. Doanh số 6.000 tỷ đồng/năm. Trong đó xuất khẩu đạt 40-50 %.

Xin cảm ơn ông. 

Có thể bạn quan tâm