PCE của Mỹ chạm mức cao kỷ lục, Fed được khuyến cáo nên tăng lãi suất trên 9%

Ngày 29/7, Văn phòng Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ đã báo cáo về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Hoa Kỳ trong tháng 6 chứng kiến mức tăng lớn nhất trong 12 tháng kể từ năm 1982. Giáo sư kinh tế John Cochrane khuyến cáo Fed nên tăng lãi suất lên 9% để kìm chế lạm phát
PCE của Mỹ chạm mức cao kỷ lục, Fed được khuyến cáo nên tăng lãi suất trên 9%

Chỉ số giá PCE tăng 4,8% so với một năm trước

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục ảm đạm mỗi khi một báo cáo kinh tế hoặc dữ liệu mới được công bố. Vào giữa tháng Bảy, báo cáo Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) của Cục Thống kê Lao động đã được công bố, và nó tiết lộ dữ liệu CPI của tháng Sáu phản ánh mức tăng kỷ lục 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Để đối phó với điều này, ngày 27/7, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tăng lãi suất quỹ liên bang lên 75 điểm cơ bản.

Hai ngày sau, Cục Phân tích Kinh tế (BEA) đã công bố dữ liệu chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE). Chỉ số PCE chứng kiến ​​mức tăng lớn nhất trong 12 tháng, tăng 6,8% vào tháng 6, mức tăng chưa từng được ghi nhận kể từ tháng 1/1982.

“Cùng kì năm trước, chỉ số giá PCE  tháng Sáu đã tăng 6,8%,” báo cáo BEA chi tiết. “Giá hàng hóa tăng 10,4% và giá dịch vụ tăng 4,9%. Giá lương thực tăng 11,2% và giá năng lượng tăng 43,5%. Không tính lương thực và năng lượng, chỉ số giá PCE đã tăng 4,8% so với một năm trước ” hồ sơ của cơ quan chính phủ lưu ý. BEA có kế hoạch công bố kết quả từ bản cập nhật hàng năm của Tài khoản Kinh tế Quốc gia vào ngày 29 tháng 9.

Giáo sư Kinh tế tại Đại học Stanford – nên tăng lãi suất cơ bản lên 9%

Trả lời phỏng vấn của Kitco, John Cochrane cho biết tiêu chuẩn vàng hoặc bitcoin sẽ không thể kiểm soát lạm phát. Giáo sư kinh tế tại Đại học Stanford nói rằng "quan điểm đồng thuận" là Fed nên tăng lãi suất ở mức cao hơn 9%.

“Điều đó có nghĩa là, ngay bây giờ với mức lạm phát 9%, các nhà kinh tế đang nói về lãi suất 10, 11 hoặc 12% để hạ giá xuống,” Cochrane nhận xét. “Tôi nghĩ rằng Fed và các thị trường đang trông chờ rất nhiều lạm phát sẽ tự biến mất mà không cần lãi suất phải tăng quá cao”.

Về quan điểm có nên sử dụng bảng vị vàng hoặc bitcoin để kìm chế lạm phát, nhà kinh tế trả lời. “Dưới chế độ bản vị vàng, đã có rất nhiều lạm phát và giảm phát. 10 hoặc 20% thăng trầm của lạm phát và giảm phát, nhưng mọi lần lạm phát sau đó đều tương ứng với giảm phát. Tôi xin lỗi, chúng tôi sẽ không quay trở lại với vàng ”. Cochrane tin rằng Fed cần thực hiện chính sách tài khóa chặt chẽ hơn để chống lại áp lực lạm phát.

Về mặt tiêu chuẩn bitcoin, Cochrane nói rằng đó là một ý tưởng tồi tệ và khẳng định bitcoin (BTC) là “vô giá trị”. Đó là một ý tưởng khủng khiếp. “Về mặt công nghệ tài chính, Bitcoin là một nỗ lực để hồi sinh vàng, một thứ về bản chất là vô giá trị mà mọi người chỉ nắm giữ vì nó hiếm… Bitcoin cũng rất kém trong việc tự thực hiện các giao dịch, vì nó rất chuyên sâu về mặt tính toán.” Cochrane kết luận:

Câu trả lời tốt nhất là các chính phủ của chúng ta nên bắt đầu điều hành các chính sách tài khóa và tiền tệ một cách tỉnh táo, và chú ý hơn đến việc kiểm soát lạm phát.

Có thể bạn quan tâm