Phát tên lửa Liên Xô của phiến quân Houthi hạ máy bay không người lái Mỹ

Lực lượng phòng không Yemen ủng hộ phong trào Houthi đã bắn hạ một máy bay không người lái tấn công MQ-9 (UCAV) của Mỹ trên không phận tỉnh al-Hudaydah, Yemen.
Phát tên lửa Liên Xô của phiến quân Houthi hạ máy bay không người lái Mỹ

Hãng tin Yemen Wrath, cơ quan truyền thông chính thức của Houthis công bố một video và một số bức ảnh, ghi lại những mảnh vỡ của chiếc UCAV Hoa Kỳ, có thể do Không quân Mỹ hoặc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) sở hữu và điều khiển.

Đài truyền hình Yemen al-Masirah, dẫn nguồn tin quân sự cho biết, chiếc UCAV đã thực hiện các hoạt động không kích trên bờ biển phía tây Yemen.

MQ-9 Veaper Reaper, do tập đoàn General Atomics giới thiệu năm 2007, có khả năng bay hơn 1.800km và liên tục trong 14 giờ. UCAV mang theo hơn 1.000kg tên lửa chống tăng Hellfire dẫn đường chính xác.

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Yemen - thuộc phong trào Houthi - cho biết, tên lửa đất đối không đã được sử dụng để tiêu diệt mục tiêu UCAV của Mỹ.

Hiện, lực lượng Houthis cũng có một số tổ hợp tên lửa phòng không vác vai (MANPADS). Nhưng thú vị là các máy bay không người lái lớn như Reaper thường bị bắn hạ bằng những tên lửa không đối không cải tiến, như R-27T và R-73E do Liên Xô sản xuất.

Tháng 3/2019, lực lượng phòng không Yemen bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) MQ-1 Predator trên không phận thủ đô Sana’a bằng một tên lửa không đối không sửa đổi. Vài tuần sau, phòng không Yemen lại bắn hạ một chiếc UCAV MQ-1C Grey Eagle cũng trên không phận thủ đô Yemen.

Năng lực tác chiến của Lực lượng Houthis đang phát triển và trở thành mối đe dọa thực sự đối với các chiến dịch đường không của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và của quân đội Mỹ trên lãnh thổ Yemen.

Lực lượng phòng không Yemen bắn hạ máy bay không người lái MQ-9 Mỹ. Video Yemen Wrath

Phát tên lửa Liên Xô của phiến quân Houthi hạ máy bay không người lái Mỹ ảnh 1

Phát tên lửa Liên Xô của phiến quân Houthi hạ máy bay không người lái Mỹ ảnh 2

Phát tên lửa Liên Xô của phiến quân Houthi hạ máy bay không người lái Mỹ ảnh 3

Phát tên lửa Liên Xô của phiến quân Houthi hạ máy bay không người lái Mỹ ảnh 4

Phát tên lửa Liên Xô của phiến quân Houthi hạ máy bay không người lái Mỹ ảnh 5

Phát tên lửa Liên Xô của phiến quân Houthi hạ máy bay không người lái Mỹ ảnh 6

Phát tên lửa Liên Xô của phiến quân Houthi hạ máy bay không người lái Mỹ ảnh 7

Những mảnh xác máy bay không người lái MQ-9 bị bắn hạ ở Yemen. Ảnh South Front

South Front

Có thể bạn quan tâm