Phó Chủ tịch Fed từ chức sớm sau các điều tra về giao dịch cá nhân trong đại dịch

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Richard Clarida sẽ rời khỏi vị trí của mình trước thời hạn hết nhiệm kỳ, trong bối cảnh đã có những tiết lộ liên quan đến việc giao dịch quỹ cổ phiếu của ông.
Phó Chủ tịch Fed từ chức sớm sau các điều tra về giao dịch cá nhân trong đại dịch

Trong một thông báo được đưa ra vào chiều 10/1, ông Richard Clarida cho biết mình sẽ từ chức vào ngày 14/1, 2 tuần trước khi nhiệm kỳ của ông hết hạn vào ngày 31/1. 

Động thái này diễn ra sau những tiết lộ liên quan đến các giao dịch mà ông Clarida thực hiện vào tháng 2/2020, vào khoảng thời gian Fed chuẩn bị triển khai “công cụ chính sách tích cực nhất từ ​​trước đến nay”, trong nỗ lực chống lại cuộc khủng hoảng Covid-19.

“Những đóng góp của Rich cho việc cân nhắc chính sách tiền tệ và việc ông ấy lãnh đạo cuộc đánh giá công khai đầu tiên của Fed về khuôn khổ chính sách tiền tệ, sẽ để lại tác động lâu dài trong lĩnh vực ngân hàng trung ương”, Chủ tịch Fed Jerome H. Powell cho biết trong một tuyên bố. "Tôi sẽ nhớ lời khuyên khôn ngoan và những hiểu biết quan trọng của anh ấy."

Sự ra đi của ông Clarida diễn ra trong bối cảnh ông đang bị giám sát chặt chẽ hơn về vấn đề tái cân bằng danh mục đầu tư, được lên kế hoạch trước vào ngày 27/2/2020. Tuy nhiên, những tiết lộ gần đây từ tờ New York Times cho thấy ba ngày trước đó, ông Clarida đã bán cổ phần trong ba quỹ chứng khoán và mua lại vào ngày 27. 

Thị trường đã giảm điểm vào ngày 24/2/2020 trong bối cảnh lo ngại rằng Covid-19 lây lan có thể gây ra thiệt hại kinh tế đáng kể. Vào ngày 26/2/2020, các nhà hoạch định chính sách của Fed đã họp lại để thảo luận về những động thái chính sách mà họ có thể thực hiện để chống lại cuộc khủng hoảng. Trong vòng vài tuần sau đó, Fed cắt giảm lãi suất chuẩn xuống 0 và thiết lập một loạt các chương trình cho vay và thanh khoản chưa từng có để giúp nền kinh tế và thị trường tài chính hoạt động.

Thông báo từ chức của ông Clarida không đề cập bất cứ điều gì về cuộc tranh cãi nói trên, vốn là tâm điểm của sự chỉ trích từ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và một số nhà lập pháp khác. Hai giám đốc Fed khu vực Boston và Dallas, Eric Rosengren và Robert Kaplan, đều từ chức sau những câu hỏi liên quan đến hoạt động giao dịch của họ.

Ông Richard Clarida gọi việc phục vụ trong Fed là “một vinh dự khác biệt và đặc quyền to lớn”, ca ngợi những động thái mà Cục đã thực hiện trong thời kỳ đại dịch. “Tôi tự hào được cùng làm việc với các đồng nghiệp tại Cục Dự trữ Liên bang, nhất là khi chúng tôi, trong vài tuần nữa, sẽ đưa ra các biện pháp chính sách mang tính lịch sử, kết hợp với chính sách tài khóa, thúc đẩy nền kinh tế thoát khỏi suy thoái và đã hỗ trợ sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh tế và việc làm,” ông nói trong lá thư từ chức gửi tới Tổng thống Joe Biden. 

Việc từ chức của ông Clarida được đưa ra cùng tuần với việc Chủ tịch Jerome Powell xuất sẽ hiện trước một ủy ban Thượng viện để điều trần xác nhận nhiệm kỳ thứ hai của ông. Phiên điều trần đó sẽ diễn ra vào 11/1 theo giờ địa phương. Và vào 14/1, Thống đốc Fed Lael Brainard sẽ phải đối mặt với một phiên điều trần để được xác nhận thay thế vị trí của ông Clarida trong vai trò Phó Chủ tịch.

Có thể bạn quan tâm