Quân đội Syria tấn công hỏa lực, thánh chiến chống trả bằng pháo tự chế

Ngày 8/5, nhóm Al-Qaeda Ansar al-Tawhid sử dụng pháo hạng nặng tự chế tấn công vào một trận địa phóng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) của Quân đội Syria (SAA) ở thị trấn Maarrat Mukhs, phía nam Idlib.

Các tay súng khủng bố Ansar al-Tawhid tấn công trận địa phóng tên lửa ATGM bằng một khẩu pháo tăng được cải tiến, có tên gọi là “Ansar-1” . Đây là khẩu pháo tăng nòng trơn U-5TS 115 mm do Liên Xô sản xuất, tháo ra từ xe tăng chiến đấu T-62 hỏng, lắp trên thân xe tải 6 × 6.

Thánh chiến sử dụng pháo tăng biến tấu ứng dụng pháo kích quân đội Syria
Thánh chiến sử dụng pháo tăng biến tấu ứng dụng pháo kích quân đội Syria

Vụ pháo kích kỳ lạ này phá hủy một bể nước gần Maarrat Mukhs, không có trận địa phóng tên lửa chống tăng ATGM nào có trong ảnh, cho thấy đây có thể là một thủ pháp tuyên truyền của thánh chiến.

Trong vài ngày qua, các tổ săn tăng ATGM gây nhiều tổn thất cho những tay súng al-Qaeda ở các khu vực khác nhau trên địa phận tỉnh Idlib. Điều đó khiến các nhóm khủng bố Al-Qaeda tìm cách phản kích.

Ngày 9/5, Quân đội Syria, sau vụ tấn công của tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) ở Idlib, đã tiến hành đợt pháo kích dữ dội nhằm vào (HTS). Cuộc pháo kích trên vùng nông thôn phía tây bắc Greater Idlib này đã gây thương vong cho các tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, tiêu diệt một chỉ huy chiến trường của nhóm Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Pháo binh quân đội Syria phá hủy một kho vũ khí của thánh chiến ở Idlib

Chiến binh chỉ huy chiến trường SNA, Mahmoud al-Qadu, thiệt mạng khi pháo binh quân đội Syria đánh phá ác liệt một căn cứ quân sự gần thị trấn Saraqib ở vùng nông thôn phía nam Idlib. một số tay súng SNA khác bị thương. Al-Qadu là một chỉ huy chiến trường của nhóm Quân đoàn al-Sham, lực lượng chủ lực của SNA ở Greater Idlib. Tay súng này chỉ huy nhóm Lữ đoàn số 11.

Trong ngày, lực lượng pháo binh quân đội Syria đánh phá các vị trí của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong các thị trấn Fatterah, Benin, Sufuhon, Fleifel và al-Bara phía nam Idlib.

Trước đó, ngày 7/5, quân đội Syria phá hủy hai xe bán tải gần thị trấn al-Atarib trên vùng nông thôn phía tây Aleppo bằng ATGM, đồng thời tấn công một nhóm thánh chiến gần thị trấn Basartun ở Aleppo.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria (SORH) có trụ sở tại Anh, ủng hộ đối lập và thánh chiến, quân đội Syria đã tiêu diệt 3 tay súng Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria), làm 2 tay súng khác bị thương.

Có thể bạn quan tâm