Quỹ ETF FPT CAPITAL VNX50 chính thức lên sàn HOSE

Đây là quỹ ETF thứ 2 mô phỏng chỉ số tham chiếu VNX50 được niêm yết trên HOSE, bao gồm 50 công ty có giá trị vốn hóa và thanh khoản hàng đầu trong rổ cổ phiếu VNXAllshare.
Quỹ ETF FPT CAPITAL VNX50 chính thức lên sàn HOSE

Sáng ngày 25/5, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chính thức đưa 6 triệu chứng chỉ quỹ của quỹ ETF FPT CAPITAL VNX50 (mã chứng khoán: FUEFCV50) vào giao dịch, với tổng giá trị chứng khoán niêm yết là 60 tỷ đồng. Giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 9.749,98 đồng với biên độ dao động giá +/-20%.

Được biết, quỹ ETF FPT CAPITAL VNX50 là quỹ hoán đổi danh mục và không giới hạn về thời gian hoạt động, do Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư FPT (FPT Capital) quản lý. Trong đó, các thành viên lập quỹ kiêm đại lý phân phối gồm Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT (FPTS); Công ty Cổ phần Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam; Công ty Cổ phần Chứng khoán DNSE; Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC). Ngân hàng giám sát là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) – chi nhánh Hà Thành, đại lý chuyển nhượng là Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD).

Ngày 25/5/2023, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vào giao dịch
Sở Giao dịch Chứng khoán Tp. Hồ Chí Minh đã chính thức đưa 6 triệu chứng chỉ quỹ của
Quỹ ETF FPT CAPITAL VNX50 vào giao dịch.

Thêm vào đó, quỹ ETF FPT CAPITAL VNX50 áp dụng chiến lược đầu tư thụ động với mục tiêu bám sát tỉ lệ lợi nhuận của chỉ số tham chiếu bằng cách đầu tư vào danh mục chứng khoán cơ cấu của chỉ số tham chiếu. Danh mục đầu tư của quỹ bao gồm các chứng khoán cơ cấu trong danh mục của chỉ số tham chiếu VNX50 và các tài sản khác được quy định cụ thể tại bản cáo bạch của quỹ.

Việc đầu tư thụ động nhằm giảm thiểu chi phí và mô phỏng gần hơn chỉ số tham chiếu bằng cách duy trì tỷ lệ vòng quay vốn đầu tư thấp hơn so với các quỹ sử dụng chiến lược đầu tư chủ động. Thông qua quỹ ETF, nhà đầu tư nước ngoài sẽ gián tiếp sở hữu những cổ phiếu đã đạt tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa mà họ không thể mua được trực tiếp. Ngoài ra, việc đầu tư theo chỉ số cũng hạn chế hiện tượng thị trường bị lạm dụng, thao túng.

Trong đợt chào bán đầu tiên, quỹ ETF FPT CAPITAL VNX50 đã huy động được 60 tỷ đồng. Do khoản đầu tư tối thiểu để tham gia IPO còn khá lớn nên nhiều nhà đầu tư chờ chứng chỉ quỹ được niêm yết sẽ tham gia đầu tư trực tiếp trên sàn với khối lượng đầu tư tối thiểu là 100 chứng chỉ quỹ.

Tại phiên giao dịch đầu tiên trên HOSE, CCQ FUEFCV50 của quỹ ETF FPT CAPITAL VNX50 tăng kịch trần 20% so với giá tham chiếu lên mức giá 11.690 đồng/chứng chỉ quỹ và có 4.200 chứng chỉ quỹ được giao dịch.

Có thể bạn quan tâm