Tân tổng giám đốc Dara Khosrowshahi Uber là ai?

Trong một động thái đầy bất ngờ, Uber đã trao chức vị cao nhất công ty cho một người đàn ông không ai nghĩ đến: CEO Expedia Dara Khosrowshahi.
Tân tổng giám đốc Dara Khosrowshahi Uber là ai?

Nếu chấp nhận lời đề nghị này, ông sẽ dẫn dắt startup công nghệ giá trị nhất thế giới, được định giá hơn 60 tỷ USD. Đồng thời, đây cũng là nhiệm vụ không hề đơn giản khi phải đưa startup gọi xe trở lại quỹ đạo bình thường sau nhiều tháng trời tranh cãi và đấu đá nội bộ.

Vì sao Uber lại chọn ông Khosrowshahi? Ở tuổi 48, ông làm CEO Expedia được 12 năm. Expedia là công ty có trụ sở tại Washington, Mỹ, đồng nghĩa với sự nghiệp công nghệ của ông gắn liền với bức tranh công nghệ Seattle, không phải Silicon Valley. Dù cả hai khu vực đều là những tên tuổi lớn trong ngành, giữa chúng lại có sự cạnh tranh ngầm.

Ngoài CEO Amazon Jeff Bezos và vài lãnh đạo Microsoft, nhiều quan chức công nghệ Seattle không nổi danh bằng những người đồng chức tại Silicon Valley. Thực tế, sau nhiều tuần suy đoán và rò rỉ với những cái tên vàng cho vị trí CEO Uber như CEO HP Meg Whitman hay cựu CEO GE Jeff Immelt, tin ông Khosrowshahi được lựa chọn khiến nhiều nhà quan sát bị sốc.

Dù không phải một ngôi sao công nghệ, ông Khosrowshahi lại có thành tích vô cùng ấn tượng và đáng ngưỡng mộ trong suốt thời gian tại Expedia, đưa doanh thu công ty từ 2,1 tỷ USD năm 2005 lên 8,7 tỷ USD năm 2016. Ông biến Expedia trở thành một trong những đại lý du lịch trực tuyến lớn nhất ở Mỹ, sở hữu các trang như Hotels.com, Orbitz, Trivago, Homeaway, Travelocity cũng như các trang cho thuê xe, nghỉ mát…

Ông Khosrowshahi sinh tại Iran nhưng lớn lên tại Mỹ và là công dân Mỹ. Ông có bằng kỹ thuật điện của Đại học Brown. Theo hồ sơ LinkedIn, trước khi điều hành Expedia, ông là Giám đốc tài chính của IAC, tập đoàn truyền thông và Internet. IAC mua Expedia năm 2003 rồi trao cho Khosrowshahi năm 2005.

Không ngại lên tiếng

Trước đó, ông làm trong lĩnh vực tài chính, làm cho ngân hàng đầu tư Allen & Co trong 7 năm. Ông nổi tiếng với tư cách lãnh đạo và theo đánh giá trên trang tuyển dụng Glassdoor, tỷ lệ chấp thuận là 93%.

Ông cũng được biết đến với niềm tin mãnh liệt rằng công nghệ đang ăn thịt cả thế giới. Chẳng hạn, gần đây ông trở nên ám ảnh với tìm kiếm giọng nói và đang dùng một vài trợ lý ảo ở nhà. Ông tưởng tượng một ngày khi ai đó có thể đặt một cuốn sách du lịch chỉ bằng giọng nói.

Ông cũng không ngần ngại lên tiếng chống lại Tổng thống Mỹ Donald Trump, người thi hành chính sách nhập cư gây bất lợi cho ngành du lịch.

Tính cách không kiêng dè đối với chính trị của ông có lẽ không phải điều bất ngờ do ông còn là thành viên ban quản trị The New York Times Company, công ty truyền thông nắm trong tay Thời báo New York.

Du Lam (Theo BI)

Có thể bạn quan tâm

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Đổ xô mang vàng đi cho thuê để hưởng lãi

Việc giá vàng liên tiếp lập mốc cao kỷ lục đã kéo theo một xu hướng mới, trong đó giới siêu giàu không để vàng “ngủ quên” trong két sắt mà mang đi cho thuê nhằm hưởng mức lãi suất 2 - 5%/năm, tạo nên cuộc dịch chuyển lớn trên thị trường kim loại quý…

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos trở lại đường đua công nghệ với dự án AI tầm cỡ

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos chính thức trở lại vai trò điều hành sau bốn năm với dự án trí tuệ nhân tạo Project Prometheus, start-up sở hữu khoản vốn khởi đầu lên tới 6,2 tỷ USD và tham vọng phát triển thế hệ AI học từ thế giới thực để phục vụ kỹ thuật và sản xuất trong nhiều lĩnh vực…

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Bật mí một điểm chung của 200 CEO thành công nhất thế giới

Công ty McKinsey đã nghiên cứu về 200 CEO hàng đầu thế giới và phát hiện họ đều sở hữu một đặc điểm then chốt, đó là tư duy tò mò và tinh thần học hỏi không ngừng, giúp họ thích ứng nhanh trong môi trường lãnh đạo ngày càng phức tạp như hiện nay…

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Phim ngắn online “giữ nhiệt” cho ngành điện ảnh

Với thời lượng chỉ 1 - 3 phút, các bộ phim ngắn chiếu mạng của Trung Quốc không chỉ chinh phục khán giả địa phương mà còn lan tỏa sang Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á, trở thành một hiện tượng mới cho phân khúc giải trí di động…

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Sức hút của đồ secondhand đối với giới trẻ

Thế hệ trẻ ngày nay coi việc mua sắm đồ secondhand không chỉ là cách để tiết kiệm chi phí mà còn như tuyên ngôn về phong cách và lựa chọn tiêu dùng bền vững. Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và ý thức môi trường gia tăng, văn hoá đồ cũ đang định hình lại khái niệm tiêu dùng mới...

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Đón đầu xu hướng kinh tế bạc, Hàn Quốc triển khai học viện công nghệ dành cho người cao tuổi

Khi xã hội Hàn Quốc bước vào thời kỳ “siêu già hóa”, các trung tâm người cao tuổi đang trở thành những lớp học kỹ năng số đặc biệt. Tại đây, các cụ ông, cụ bà không chỉ học cách dùng máy tự động, điện thoại thông minh hay thiết bị chăm sóc sức khỏe mà còn hát, tập thể dục và kết nối qua công nghệ…

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Sô cô la Dubai tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu

Từ một món tráng miệng sang trọng ở Trung Đông, sô cô la Dubai đã trở thành hiện tượng toàn cầu, chinh phục các tín đồ ẩm thực và cả mạng xã hội. “Cơn sốt” này không chỉ lan toả khắp thế giới mà còn làm “rung chuyển” cả ngành thực phẩm với tốc độ tăng trưởng kỷ lục...

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, và những thứ phải đánh đổi

Nam Mỹ sẽ trở thành thủ phủ dầu mỏ của thế giới, nguy hay cơ?

Hàng tỷ thùng dầu mới được cấp phép khoan khai thác ngoài khơi đông bắc Brazil, đang đe dọa tới sự tồn tại của một viên ngọc sinh thái: Rạn san hô nước sâu rộng 3.600 dặm vuông được phát hiện chưa đầy một thập kỷ trước. Câu chuyện về sự đánh đổi giữa tự nhiên và kinh tế đang nóng hơn bao giờ hết...