Tên lửa và UAV Houthi lại ồ ạt tấn công vào lãnh thổ Ả rập Xê út

Ngày 26/3, truyền thông Ansar Allah thông báo, lực lượng Houthi của Yemen đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn vào những mục tiêu nhạy cảm trong lãnh thổ Ả Rập Saudi bằng tên lửa và máy bay không người lái (UAV).

Cuộc tấn công lớn, có mật danh là "Chiến dịch Ngày quốc gia phục sinh" được thực hiện kỷ niệm sáu năm cuộc chiến tranh với Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu bùng nổ ở Yemen.

Lực lượng Houthi tấn công vào 4 doanh nghiệp của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco Ả rập Xê út ở Ras Tanura, Rabigh, Yanbu và Jizan, Căn cứ Không quân Kind Abdulaziz ở Dammam với 12 UAV mang bom tự sát Samad-3 và 8 tên lửa các loại Zulfiqar, Badir và Saeer.

UAV hoặc tên lửa Houthis tấn công một thành phố của Ả rập Xê út

Lực lượng Yemen sử dụng 6 UAV cảm tử Qasef-2K, tấn công một số vị trí quân sự của Ả rập Xê út ở hai tỉnh Asir và Najran.

Thiếu tướng Yahya Sari, phát ngôn viên phong trào AnsarAllah tuyên bố “Lực lượng vũ trang Yemen (lực lượng Houthis) cảnh báo các lực lượng xâm lược, sẽ tiếp tục những hậu quả khủng khiếp khi tiếp tục xâm lược và bao vây phong tỏa Yemen”.

Truyền thông liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tuyên bố, lực lượng phòng không Liên minh đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo và 8 UAV phóng từ Yemen vào khu vực phía nam của Vương quốc Dầu mỏ. Truyền thông Ả rập Xê út công bố những bức ảnh xác một số UAV bị bắn rơi.

Tên lửa và UAV Houthi lại ồ ạt tấn công vào lãnh thổ Ả rập Xê út ảnh 1
Tên lửa và UAV Houthi lại ồ ạt tấn công vào lãnh thổ Ả rập Xê út ảnh 2
Một số mảnh xác chiếc UAV được cho là của Houthis
Một số mảnh xác chiếc UAV được cho là của Houthis

Bộ Năng lượng Ả rập Xê út thừa nhận, một trạm phân phối sản phẩm xăng dầu ở Jizan bị tấn công. Theo phát ngôn viên của Bộ, vụ tấn công đã gây ra hỏa hoạn ở một trong những bồn chứa xăng dầu của trạm nhưng không có thương vong nhân sự.

“Ả rập Xê út lên án mạnh mẽ cuộc tấn công hèn nhát này nhằm vào các công trình quan trọng. Cuộc tấn công không chỉ nhắm vào Ả rập Xê út , mà còn cả xuất khẩu xăng dầu, sự ổn định nguồn cung cấp năng lượng cho thế giới, tự do thương mại thế giới, cũng như nền kinh tế toàn cầu” - phát ngôn viên cho biết - “Cuộc tấn công cũng ảnh hưởng đến giao thông hàng hải các vùng bờ biển và lãnh hải, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về môi trường”.

Chiến dịch Ngày Quốc gia phục sinh là cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV quy mô lớn thứ tư của Houthi vào những mục tiêu quan trọng ở Ả rập Xê út trong năm 2021.

Ngày 28/2, lực lượng kháng chiến Yemen thực hiện  Chiến dịch Răn đe Cân bằng 5  đánh vào một số vị trí quân sự ở Riyadh và các thành phố phía nam của Vương quốc là Abha và Khamis Mushait.

Ngày 7/3, lực lượng kháng chiến Yemen tiếp tục  Chiến dịch Răn đe Cân bằng 6 đánh vào cảng Ras Tanura trên bờ biển phía đông Ả rập Xê-út cùng với các mục tiêu ở các tỉnh phía nam 'Asir và Jizan.

Ngày 19/3, lực lượng kháng chiến Yemen tiếp tục Chiến dịch Sha'ban lần thứ 6 nhằm vào một nhà máy lọc dầu lớn của Aramco gần thủ đô Riyadh của Ả rập Xê út.

Những cuộc tấn công liên tiếp của Houthis vào Ả rập Xê út cho thấy, lực lượng kháng chiến Yemen có được nguồn cung cấp vũ khí trang bị khá ổn định. Dù hiệu quả tác chiến không cao, nhưng những cuộc tấn công này đang đẩy  Ả rập Xê út vào tình trạng chiến tranh trong cuộc chiến với Yemen.

Có thể bạn quan tâm