Thêm một cổ đông ngoại của Coteccons ủng hộ "phe Kusto"

Trong thông báo mới nhất, quỹ PXP Vietnam Emerging Equity Fund (PXP VEEF) bày tỏ quan điểm hoàn toàn ủng hộ các hành động của Kusto và The 8th với các vi phạm liên tục về quản trị doanh nghiệp và xung đột lợi ích tại Coteccons.
Thêm một cổ đông ngoại của Coteccons ủng hộ "phe Kusto"

Được biết, PXP VEEF là cổ đông dài hạn của CTCP Xây dựng Coteccons (mã: CTD), hiện nắm giữ 881.360 cổ phần, tương đương 1,16% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trong Coteccons.  Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại những bên cùng quan điểm với Kusto hiện đang có tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Coteccons là 49%.

Những ngày qua, ban lãnh đạo Coteccons và nhóm cổ đông lớn Kusto bước vào giai đoạn căng thẳng chưa từng có trong lịch sử hoạt động của công ty. Theo đó, ngày 1/6 vừa qua, Kusto - cổ đông lớn nắm giữ 17,55% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của Coteccosn đã bất ngờ thông báo triệu tập họp ĐHĐCĐ bất thường với tư cách cổ đông lớn vào giữa tháng 7 tới.

Nguyên nhân được Kusto cho biết là "Chúng tôi không thể tiếp tục đặt niềm tin vào hội đồng quản trị và ban giám đốc hiện tại, đặc biệt là các thành viên điều hành chủ chốt gồm ông Nguyễn Bá Dương, ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quang Quân. Chúng tôi yêu cầu họ lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trị trong Coteccons".

Nhóm này nhận định đây không phải mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông, mà là giữa tất cả cổ đông với đội ngũ quản lý. "Việc tiếp tục trao quyền quản lý cho đội ngũ quản lý cao cấp hiện tại là một rủi ro sống còn cho Coteccons và có thể phá hủy tất cả giá trị cổ đông", thông báo nêu rõ.

Sau Kusto, đến lượt The 8th Pte Ltd (The 8th), một công ty có trụ sở tại Singapore và là một trong những cổ đông lớn khác của Coteccons nắm giữ 8.256.500 cổ phiếu, tương đương 10,42% cổ phần đang lưu hành có quyền biểu quyết của Coteccons, cũng đã gửi thông báo tố giác ban lãnh đạo hiện tại của Coteccons.

Phía Coteccons, trong phản hồi lần 2 của ban lãnh đạo công ty đặt ra nghi vấn có hay không mối liên hệ giữa Kusto (chiếm 18,23% tỷ lệ có quyền biểu quyết) với Thành Công (chiếm 14,67% tỷ lệ có quyền biểu quyết), The 8th (chiếm 10,82% tỷ lệ có quyền biểu quyết), Ma Dao Trading Pte.Ltd (chiếm 2,15% tỷ lệ có quyền biểu quyết) cùng một số cổ đông cá nhân khác… trong việc cấu kết với nhau tìm mọi cách bãi miễn những người sáng lập Coteccons nhằm hoàn tất quá trình thâu tóm công ty? Nhóm cổ đông này có đang vi phạm pháp luật về chào mua công khai và công bố thông tin để sở hữu trái phép cổ phiếu CTD?

Có thể bạn quan tâm