Thiếu linh kiện lắp ráp, xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam giảm hơn 30%

Mặc dù xe mới liên tục ra mắt, song do khan hàng, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong Quý I/2022 là 24.000 chiếc, giảm hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái...

Theo Tổng Cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu trong tháng 3/2022 đạt hơn 10,3 nghìn chiếc với trị giá là 234 triệu USD, tăng 12,9% về lượng và tăng 10,4% về trị giá so với tháng trước.

Xe ô t ô Toyota Raize l à m ẫu xe nhập khẩu có nhu cầu đặt mua lớn, nhiều đại lý chốt lịch trả xe cho khách sang đầu năm 2023
Xe ô t ô Toyota Raize là mẫu xe nhập khẩu có nhu cầu đặt mua lớn, nhiều đại lý chốt lịch trả xe cho khách sang đầu năm 2023

Tính trong quý I/2022, cả nước nhập khẩu gần 24 nghìn chiếc với trị giá 572 triệu USD, giảm 31,9% về lượng và giảm 29,6% về trị giá so với quý I/2021. Trong quý I/2022, ô tô nguyên chiếc các loại chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Cụ thể, nhập từ Thái Lan là 12,2 nghìn chiếc, giảm 36,7%; từ Indonesia là 6,76 nghìn chiếc, giảm 24,4% và từ Trung Quốc là 2,21 nghìn chiếc, giảm 43,8% so với quý I/2021.

Chỉ tính riêng 3 thị trường này đã chiếm hơn 88% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong quý I/2022. Tuy nhiên, so với quý I/2021, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc sụt giảm nhiều nhất, đến 43,8% trong khi đó, lượng xe nhập từ Indonesia giảm 24,4% và từ Thái Lan giảm 36,7%.

Trong ba tháng đầu năm, nhiều mẫu xe bình dân hướng đến khách hàng đại chúng đã được các hãng ra mắt. Có thể kể đến những mẫu xe thu hút khách hàng như Hyundai Creta, Toyota Corolla Altis 2022, Honda Civic 2022, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Suzuki XL7 2022… Mặc dù liên tiếp ra mắt xe mới, song lượng xe về Việt Nam vẫn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Do khan hiếm nguồn cung, khách hàng mua xe vẫn phải chờ đợi thời gian dài mới được giao xe, dẫn đến tình trạng bán xe “bia kèm lạc” trở lại thị trường Việt Nam.

Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát, hoạt động nhập khẩu ô tô thông suốt trở lại nhưng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam vẫn sụt giảm.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam, điều này xuất phát từ cuộc khủng hoảng thiếu chip, linh kiện cùng chuỗi cung ứng bị đứt gãy khiến nguồn cung từ các nhà máy ô tô ở nước ngoài khá hạn chế.

Trên các diễn đàn người tiêu dùng ô tô nhập khẩu, người tiêu dùng liên tục than vãn vì phải đợi xe nhập khẩu quá lâu, thời gian đợi từ 2 tháng đến đầu năm 2023. Nhiều khách hàng đã rút cọc chuyển sang các mặt hàng xe lắp ráp trong nước để nhanh chóng có xe sử dụng. Một số người tiêu dùng vẫn kiên trì đợi mẫu xe nhập khẩu đã lựa chọn. Đây là khó khăn chung của thị trường ô tô trong gia đoạn hiện nay.

Có thể bạn quan tâm