Gần đây, trên các trang mạng xã hội có thông tin lan truyền rằng kể từ 1/1/2026, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành. Điều này đã gây ra nhiều xôn xao từ dư luận và cộng đồng những người quan tâm đến xe tại Việt Nam.
Thực tế là theo dự thảo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, không có quy định cấm xe theo năm sản xuất. Thay vào đó, việc lưu hành phụ thuộc vào việc phương tiện có đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tương ứng với năm sản xuất hay không. Đây là một bước trong việc siết chặt kiểm định khí thải ô tô tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới đây.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ô tô lưu hành tại Việt Nam, chia thành 5 mức, trong đó mức 5 là nghiêm ngặt nhất.
Theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, quy định về tiêu chuẩn khí thải vẫn được chia ra thành 5 mức, tương đương với các tiêu chuẩn Euro, trong đó mức 5 là khắt khe nhất.
Quy định thực tế liên quan đến tiêu chuẩn khí thải chứ không phải sản phẩm sản xuất. Xe vẫn được lưu nếu đạt được tiêu chuẩn khí thải tương thích với sản phẩm sản xuất và địa phương đăng ký.
Cụ thể, những ô tô có năm sản xuất từ năm 2022 sẽ bắt đầu áp dụng mức 4 về tiêu chuẩn khí thải từ năm 2026. Riêng xe đăng ký biển số tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh áp dụng mức 5 từ năm 2027, các địa phương còn lại áp dụng mức 5 từ năm 2028.
Đối với ô tô sản xuất từ năm 2017 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 tại Hà Nội và TP.HCM từ năm 2026 trong khi cùng thời gian này, các tỉnh thành khác áp dụng tiêu chuẩn khi thải mức 3.
Theo đề xuất này, ô tô đăng ký lưu hành tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn và sớm hơn so với các địa phương khác. Đồng thời, xe sản xuất từ năm 2022 tại các địa phương ngoài Hà Nội và TP.HCM có thể chỉ phải đáp ứng tiêu chuẩn mức 4 trong khoảng thời gian 2 năm 2026-2027 trước khi đáp ứng mức 5 từ năm 2028.
Các xe sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1, từ năm 1999 áp dụng mức 2 kể từ ngày quyết định có hiệu lực. Như vậy, xe đời cũ vẫn có thể lưu thông nếu đạt chuẩn khí thải tương ứng với năm sản xuất.
Dự kiến, sau khi hoàn tất lấy ý kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ôtô lưu hành ở Việt Nam vào khoảng giữa năm 2025.
Mức 1 | Euro 2 | Thấp nhất | Xe sản xuất trước năm 1999 | Áp dụng cho xe rất cũ, tiêu chuẩn thấp |
Mức 2 | Euro 2 | Thấp | Xe sản xuất từ 1999 | Áp dụng cho xe cũ hơn 20 năm |
Mức 3 | Euro 3 | Trung bình | Xe sản xuất từ 2008 - 2016 tại các tỉnh ngoài Hà Nội, TP.HCM từ 2026 | Khá phổ biến hiện nay |
Mức 4 | Euro 4 | Cao | Xe sản xuất từ 2017 tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026 | Siết chặt hơn, yêu cầu cao hơn về khí thải |
Mức 5 | Euro 5 | Khắt khe nhất | Xe sản xuất từ 2022 tại Hà Nội, TP.HCM từ 2027 và toàn quốc từ 2028 | Tiêu chuẩn cao nhất, bảo vệ môi trường tốt hơn |