Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai: “Cần trả lời rõ, không để doanh nghiệp chờ lâu”

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trước những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp trong khuôn khổ Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - Hải quan 2021” diễn ra chiều 8/12.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tạp chí Hải quan
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tạp chí Hải quan

Hội nghị do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức nhằm thu thập những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp liên quan tới chính sách và thủ tục hành chính thuế - Hải quan.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Tổng công ty đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC bày tỏ sự khó khăn, vướng mắc về thực hiện khoản 6 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế: quy định nộp 75% Thuế TNDN và lợi nhuận sau thuế theo quyết toán năm, trước thời điểm trước ngày 31/10 hàng năm.

Trước vướng mắc này, ông Vũ Xuân Bách - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, Tổng cục Thuế cũng đã nhận được những kiến nghị tương tự. Hiện tại, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như giãn nợ thuế, tạm thời chưa quy định xử phạt trong trường hợp tạm nộp thấp hơn 75%...

“Thời gian tới, Bộ Tài chính cũng sẽ có đề xuất Chính phủ đề nghị sửa đổi Nghị định này”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Còn khó khăn của Công ty Hanaka đó là, từ trước đến nay vẫn áp dụng mã HS với thuế suất nhập khẩu là 5% cho loại giấy cách điện, cách nhiệt để sản xuất máy Biến áp. Tuy nhiên đoàn kiểm tra sau thông quan xác định loại giấy nói trên là loại giấy Crap nên yêu cầu phải áp dụng theo mã khác với thuế suất nhập khẩu 15%, do đó phải truy thu thêm khiến doanh nghiệp rất khó khăn.

“Chúng tôi đã mời đoàn kiểm tra xuống trực tiếp nhà xưởng để thăm quan quy trình sản xuất máy Biến áp, trong thực tế loại giấy này không thể sử dụng cho việc gì khác ngoài sản xuất máy Biến áp, mặc dù các thành viên đoàn kiểm tra rất hiểu và thông cảm cho doanh nghiệp nhưng vẫn phải áp theo biểu thuế xuất nhập khẩu” - đại diện Công ty Hanaka chia sẻ…

Liên quan tới việc truy thu 15% thuế giấy cách điện, cách nhiệt do thay đổi mã HS, ông Mai Xuân Thành – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan đã nhận được báo cáo liên quan đến việc này và sẽ kiểm tra lại toàn bộ sự việc để có câu trả lời cho doanh nghiệp.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai yêu cầu phải trả lời rõ những kiến nghị, vướng mắc cho các doanh nghiệp được biết để kết luận rõ ràng, không để doanh nghiệp phải chờ lâu.

Liên quan tới kiến nghị của đại diện Công ty Hanaka, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết, mặc dù đây là việc vượt ngoài thẩm quyền của Bộ Tài chính, tuy nhiên, Bộ sẽ phối hợp cùng các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải để đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cùng với kiến nghị của công ty Hanaka về việc bị truy thu 15% thuế nhập khẩu giấy cách điện do thay đổi mã HS, Thứ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan phải có câu trả lời rõ ràng, không để doanh nghiệp phải chờ lâu và báo cáo Bộ Tài chính trong tháng 12 này.

Có thể bạn quan tâm