Tiffany & Co kiện LVMH vì kéo dài thoả thuận mua bán trị giá 16 tỷ USD

LVMH đang yêu cầu tạm hoãn hoàn tất thoả thuận mua bán với Tiffany & Co cho đến năm 2021.
Tiffany & Co kiện LVMH vì kéo dài thoả thuận mua bán trị giá 16 tỷ USD

Tiffany & Co đã kiện LVMH sau khi tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp này thông báo không thể hoàn tất thoả thuận mua bán trị giá 16 tỷ USD vì yêu cầu của chính phủ Pháp và tác động của đại dịch Covid-19. 

LVMH, dưới sự điều hành của tỷ phú Bernard Arnault, cho biết HĐQT của họ đã nhận được thư từ Bộ Ngoại giao Pháp, yêu cầu tập đoàn trì hoãn việc mua lại Tiffany & Co của Hoa Kỳ có đến 6/1/2021. Đây được cho là phản ứng của chính phủ Pháp trước lời đe doạ áp thuế bổ dung của Mỹ đối với sản phẩm từ Pháp. 

LVMH lập luận rằng, chính điều này đã khiến họ không thể đáp ứng thời hạn ban đầu - vào ngày 24/11 tới - để hoàn tất việc mua lại. Sự can thiệp của chính phủ Pháp đánh dấu bước ngoặt mới nhất trong nỗ lực kết hợp một số thương hiệu cao cấp nổi tiếng nhất trong thế giới thời trang. 

“Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ hiểu sự tham gia cần thiết của chính phủ để bảo vệ lợi ích quốc gia,” Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, viết cho chủ tịch LVMH Bernard Arnault trong một bức thứ vào ngày 31/8. 

“Thoả thuận này chưa thể xảy ra. Chúng tôi được yêu cầu tạm hoãn thoả thuận,” giám đốc tài chính của LVMH Jean Jacques Guiony nói với các phóng viên trong cuộc gọi hội nghị. 

Theo thông tin từ Bloomberg News, trích dẫn nguồn giấu tên cho biết, chính tỷ phú Arnault đã “nhờ cậy” chính phủ Pháp để rút khỏi thoả thuận với Tiffany nhưng giám đốc Guiony đã phủ nhận và khẳng định bức thư khiến LVMH thực sự bất ngờ. 

Một nguồn tin từ chính phủ Pháp chia sẻ, bức thư có “giá trị chính trị” và để cảnh báo LVMH trước những rủi ro khi theo đuổi thoả thuận - giống như việc Pháp đang phải tranh cãi với Hoa Kỳ về thuế quan thương mại. Tuy nhiên, bức thư chỉ mang tính chất tư vấn chứ không phải bắt buộc. 

Nhà Trắng không trả lời yêu cầu bình luận về sự can thiệp của chính phủ Pháp vào thoả thuận. Các nhà phân tích nghi ngờ về nỗ lực của Pháp trong việc sử dụng giá thầu của LVMH đối với Tiffany làm đòn bẩy hiệu quả trong tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ. 

Suy thoái kinh tế bởi đại dịch cũng đã làm cho Tiffany trở nên kém hấp dẫn hơn đối với LVMH. Doanh thu toàn cầu của Tiffany đã giảm 29% xuống còn 747,1 triệu USD trong 3 tháng quý II - thấp hơn hẳn so với mong đợi 772 triệu USD. Hiện vẫn chưa rõ LVMH đang tìm cách để “thoát lui” khỏi thương vụ hay sử dụng những trở ngại này làm đòn bẩy cho việc thương lượng lại giá cả. Cho đến nay, Tiffany vẫn tích cực phản đối các nỗ lực mở lại đàm phán giá của LVMH. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Casio và chiếc máy tính không bao giờ… sai

Dù AI ngày càng thông minh và phổ biến, máy tính bỏ túi của Casio vẫn bán hàng chục triệu chiếc mỗi năm nhờ độ bền, giá rẻ và khả năng hoạt động ở mọi điều kiện…

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thương vụ làm rung chuyển Hollywood

Thỏa thuận lịch sử giữa Netflix và Warner Bros. Discovery không chỉ tái định hình ngành giải trí toàn cầu mà còn khiến giới điện ảnh lo ngại trước nguy cơ thay đổi mô hình phát hành phim…

Với những gì đã và đang thể hiện, Jared Kushner giống như một ông vua không ngai trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

"Ông vua không ngai" trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump

Không giữ bất kỳ chức vụ chính thức nào trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Nhưng nhân vật này có những mối quan hệ tốt, được ông Trump tin tưởng và đang cho thấy tầm ảnh hưởng của mình trong các vấn đề đối ngoại đầy khó khăn...

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

“Kim loại của quỷ” tăng giá kỷ lục

Giá bạc đã lập nhiều kỷ lục mới trong năm 2025, tăng tới 71% giữa bối cảnh nguồn cung toàn cầu suy giảm, nhu cầu từ Ấn Độ bùng nổ và các ngành công nghiệp từ xe điện, pin đến năng lượng mặt trời đẩy mạnh tiêu thụ…

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop lấn sân sang hàng hiệu secondhand

TikTok Shop đang đẩy mạnh phân khúc bán lẻ hàng xa xỉ đã qua sử dụng, cho thấy tham vọng của nền tảng trong việc vượt qua hình ảnh “cửa hàng giá rẻ” và mở ra cuộc cạnh tranh mới trong thị trường hàng hiệu toàn cầu…