Tiffany & Co kiện LVMH vì kéo dài thoả thuận mua bán trị giá 16 tỷ USD

LVMH đang yêu cầu tạm hoãn hoàn tất thoả thuận mua bán với Tiffany & Co cho đến năm 2021.
Tiffany & Co kiện LVMH vì kéo dài thoả thuận mua bán trị giá 16 tỷ USD

Tiffany & Co đã kiện LVMH sau khi tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp này thông báo không thể hoàn tất thoả thuận mua bán trị giá 16 tỷ USD vì yêu cầu của chính phủ Pháp và tác động của đại dịch Covid-19. 

LVMH, dưới sự điều hành của tỷ phú Bernard Arnault, cho biết HĐQT của họ đã nhận được thư từ Bộ Ngoại giao Pháp, yêu cầu tập đoàn trì hoãn việc mua lại Tiffany & Co của Hoa Kỳ có đến 6/1/2021. Đây được cho là phản ứng của chính phủ Pháp trước lời đe doạ áp thuế bổ dung của Mỹ đối với sản phẩm từ Pháp. 

LVMH lập luận rằng, chính điều này đã khiến họ không thể đáp ứng thời hạn ban đầu - vào ngày 24/11 tới - để hoàn tất việc mua lại. Sự can thiệp của chính phủ Pháp đánh dấu bước ngoặt mới nhất trong nỗ lực kết hợp một số thương hiệu cao cấp nổi tiếng nhất trong thế giới thời trang. 

“Tôi chắc chắn rằng bạn sẽ hiểu sự tham gia cần thiết của chính phủ để bảo vệ lợi ích quốc gia,” Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian, viết cho chủ tịch LVMH Bernard Arnault trong một bức thứ vào ngày 31/8. 

“Thoả thuận này chưa thể xảy ra. Chúng tôi được yêu cầu tạm hoãn thoả thuận,” giám đốc tài chính của LVMH Jean Jacques Guiony nói với các phóng viên trong cuộc gọi hội nghị. 

Theo thông tin từ Bloomberg News, trích dẫn nguồn giấu tên cho biết, chính tỷ phú Arnault đã “nhờ cậy” chính phủ Pháp để rút khỏi thoả thuận với Tiffany nhưng giám đốc Guiony đã phủ nhận và khẳng định bức thư khiến LVMH thực sự bất ngờ. 

Một nguồn tin từ chính phủ Pháp chia sẻ, bức thư có “giá trị chính trị” và để cảnh báo LVMH trước những rủi ro khi theo đuổi thoả thuận - giống như việc Pháp đang phải tranh cãi với Hoa Kỳ về thuế quan thương mại. Tuy nhiên, bức thư chỉ mang tính chất tư vấn chứ không phải bắt buộc. 

Nhà Trắng không trả lời yêu cầu bình luận về sự can thiệp của chính phủ Pháp vào thoả thuận. Các nhà phân tích nghi ngờ về nỗ lực của Pháp trong việc sử dụng giá thầu của LVMH đối với Tiffany làm đòn bẩy hiệu quả trong tranh chấp thương mại với Hoa Kỳ. 

Suy thoái kinh tế bởi đại dịch cũng đã làm cho Tiffany trở nên kém hấp dẫn hơn đối với LVMH. Doanh thu toàn cầu của Tiffany đã giảm 29% xuống còn 747,1 triệu USD trong 3 tháng quý II - thấp hơn hẳn so với mong đợi 772 triệu USD. Hiện vẫn chưa rõ LVMH đang tìm cách để “thoát lui” khỏi thương vụ hay sử dụng những trở ngại này làm đòn bẩy cho việc thương lượng lại giá cả. Cho đến nay, Tiffany vẫn tích cực phản đối các nỗ lực mở lại đàm phán giá của LVMH. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…