Ngay sau đó, chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ (US stock index futures) và cả thị trường chứng khoán châu Á, bao gồm cổ phiếu các nhà sản xuất mô tô Hàn Quốc và Nhật Bản đã giảm nhanh vào hôm qua (30/5) sau khi TT Donald Trump thông báo áp thuế 5% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Mexico.
TT Trump đã đăng trên twitter nói rằng mức thuế quan mới đối với Mexico sẽ có hiệu lực vào ngày 10/6 và sẽ tiếp tục duy trì cho đến khi “những người di cư bất hợp pháp đi qua Mexico để tới Hoa Kỳ dừng lại”.
TT Donald Trump – với danh xưng “Người Thuế” cũng cảnh báo, thuế quan vẫn sẽ tăng cho đến khi “vấn đề nhập cư bất hợp pháp được khắc phục”. Nhà Trắng chỉ ra rằng, mức thuế sẽ tăng tới 10% nêú Mexico vẫn không tuân thủ. Những con số sẽ tiếp tục tăng tới 15% vào tháng 8, 20% vào tháng 9 và 25% vào tháng 10 nếu Mexico không có động thái hành động làm giảm dòng người di cư đang tiến vào nước Mỹ.
Chỉ số Nikkei Nhật Bản (N225) và KOSPI Hàn Quốc (KOSPI) đã giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch sáng sớm hôm nay. Chỉ số Dow, S&P 500 và Nasdaq đều giảm 0,7% vào tối hôm qua, thứ Năm.
Thậm chí, cổ phiếu của Mazda và Kia giảm hơn 6% trong khi Toyota, Honda, Nissan và Hyundai đều giảm hơn 3%.
"Mexico là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Ford và Walmart. Hơn nữa, Mexico là một trung tâm sản xuất của khu vực cho các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc và Nhật Bản, lắp ráp và vận chuyển ô tô từ Mexico đến Hoa Kỳ.
Phía Nhà Trắng khẳng định, “Thuế quan sẽ vĩnh viễn duy trì ở mức 25% cho đến khi Mexico ngăn chặn được đáng kể dòng người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ của họ và của chúng tôi”.
Mối đe doạ này đã khiến đồng Peso của Mexico tuột dốc khoảng 2% so với đồng USD vào thời điểm nhạy cảm trên thị trường tài chính toàn cầu. Chứng khoán Mỹ sụt giảm và lợi suất trái phiếu cũng chịu tác động lớn do lo ngại cuộc chiến thương mại leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Các nhà đầu tư cũng lo lắng về tình hình thuế quan “ăn miếng trả miếng” sẽ ảnh hưởng mạnh tới tăng trưởng kinh tế, làm mất niềm tin của người tiêu dùng và phá hỏng các mối quan hệ, đầu tư và kinh doanh.
Theo CNN