Trung Quốc khai trương cầu vượt biển dài nhất thế giới

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 23/10 đã chính thức khai trương cây cầu vượt biển lớn nhất thế giới nối từ Hồng Kông đến thành phố Chu Hải ở Trung Quốc đại lục và tới Macau.
Trung Quốc khai trương cầu vượt biển dài nhất thế giới

Ảnh: Getty/BBC

Ông Tập Cận Bình đã dự lễ khai trương cầu diễn ra ở Chu Hải, cùng với lãnh đạo của hai vùng lãnh thổ Hồng Kông và Macau. Theo dự kiến, sau lễ khai trương, cây cầu sẽ chính thức thông xe vào ngày 24/10.

Cây cầu đặc biệt này được thiết kế để có thể chống chọi với động đất và những trận bão biển lớn, được xây bằng 400.000 tấn thép - lượng thép đủ để xây 60 tháp Effeil của Pháp.

Cây cầu có khoảng 30 km chiều dài đi qua vùng biển ở đồng bằng sông Châu của Trung Quốc. Để tàu bè có thể đi qua, một đoạn dài 6,7 km ở phần giữa của cây cầu được xây ngầm trong một đường hầm dưới biển nằm giữa hai hòn đảo nhân tạo.

Cây cầu vượt biển này đã phải mất đến 9 năm xây dựng và trong quá trình thi công, dự án đã có nhiều lần bị hoãn. Tính cả đường dẫn vào cầu, cây cầu có tổng chiều dài 55 km. Chi phí xây dựng cây cầu lên tới khoảng 20 tỷ USD. 

Trước đây, việc di chuyển giữa Chu Hải và Hồng Kông có thể mất tới 4 giờ đồng hồ, nhưng với cây cầu mới này, thời gian di chuyển chỉ còn 30 phút.

Tuy nhiên, không phải xe cộ nào cũng có thể đi qua cây cầu này, mà phải xin một giấy phép đặc biệt được cấp theo hệ thống hạn ngạch. Xe cộ qua cầu sẽ phải trả phí.

Nhà chức trách ban đầu ước tính sẽ có khoảng 92.00 xe cộ vượt cầu mỗi ngày. Tuy nhiên, sau đó, con số dự báo được giảm xuống do có nhiều hệ thống giao thông mới được xây dựng trong khu vực.

Trong quá trình xây dựng, dự án cây cầu này đã vấp phải nhiều sự chỉ trích về vấn đề an toàn lao động. Theo nhà chức trách, đã có ít nhất 18 công nhân thiệt mạng trong quá trình xây cầu, chưa kể hàng trăm người khác bị thương.

Ngoài ra, các nhà bảo vệ môi trường cũng lo ngại dự án gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của các loài sinh vật biển trong khu vực, bao gồm loại cá heo trắng Trung Quốc đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Bên cạnh đó, hiệu quả kinh tế của cây cầu cũng là một vấn đề. Theo ước tính của BBC, cây cầu sẽ chỉ mang về khoảng 86 triệu USD tiền phí mỗi năm. Trong khi đó, chi phí bảo dưỡng cầu đã tiêu tốn khoảng 1/3 số tiền này.

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…