Trung Quốc phục sinh UAV siêu âm trinh sát WZ-8 với động cơ tên lửa Mỹ

Tại Triển lãm Hàng không Vũ trụ Chu Hải, công chúng và các chuyên gia quân sự đã có thể xem xét kỹ hơn máy bay không người lái (UAV) siêu thanh động cơ tên lửa mới nhất của Trung Quốc, mang tên WZ-8, với những tính năng kỹ chiến thuật ấn tượng.

Đây là chiếc UAV siêu thanh không có đối thủ tương tự trên thế giới. Tất cả các cường quốc hàng không vũ trụ tin rằng thời của các UAV siêu thanh động cơ tên lửa đã qua. Ngày nay, các UAV được sử dụng là máy bay không có phi công hoặc tên lửa hành trình.

Với tốc độ siêu thanh, WZ-8 cũng có thể được coi là một tên lửa hành trình, nhưng UAV có bộ phận hạ cánh, có nghĩa là có thể quay trở lại sân bay. Phạm vi ứng dụng của UAV không phải là tiêu diệt các mục tiêu của đối phương (như tên lửa hành trình). Mà là trinh sát, tình báo, vốn là nhiệm vụ của các UAV cổ điển.

Đáng chú ý rằng, những UAV động cơ tên lửa tương tự đã phục vụ trong không quân Mỹ từ những năm 60. Và chiếc UAV Trung Quốc này rất giống với UAV Lockheed D-21 từng bị rơi ở Trung Quốc vào đầu những năm 1960-1970.

UAV siêu thanh Lockheed D-21 của những năm 60 thế kỷ 20.

Những tính năng kỹ chiến thuật của UAV hiện đang giữ bí mật. Nhưng thông tin không chính thức cho biết, UAV này có thể bay ở độ cao lên tới 45 km với tốc độ siêu âm 4000 km/h. Phạm vi hoạt động đạt khoảng 2000 km.

UAV siêu âm với những tính năng kỹ thuật này sẽ không thể bị đánh chặn bởi bất kỳ hệ thống phòng không nào trên thế giới, ngoại trừ S-500 - hệ thống  của Nga này hiện có số lượng rất nhỏ và chưa hoàn toàn sẵn sàng chiến đấu.

Chiếc UAV tên lửa này được thiết kế để trinh sát. UAV thực hiện nhiệm vụ chỉ thị mục tiêu cho tên lửa đạn đạo, đồng thời cũng là thiết bị truyền phát tín hiệu vệ tinh cho các UAV khác, và các tên lửa hành trình siêu thanh chiến lược.

Các kỹ sư quân sự Trung Quốc có kế hoạch sử dụng máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc là phương tiện mang phóng chiếc UAV siêu thanh này.

Có thể bạn quan tâm