Trung Quốc từ công xưởng thế giới trở thành khách hàng toàn cầu

Đã qua thời Trung Quốc được gọi là công xưởng của thế giới. Quốc gia này giờ đang ngày càng trở thành khách hàng của toàn cầu, tờ Bloomberg nhận định.
Trung Quốc từ công xưởng thế giới trở thành khách hàng toàn cầu

Trung Quốc đã không còn đi theo hình mẫu phát triển tập trung vào đầu tư và xuất khẩu cũ kĩ. Quan trọng hơn nữa, bản chất của tiêu dùng đã thay đổi, không còn xoay quanh các mặt hàng chủ lực mà chuyển sang chi tiêu cho phim ảnh, du lịch và chăm sóc sức khoẻ.

Theo các thống kê chính thức mới nhất, tiêu dùng chiếm đến 63,4% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Chi tiêu hộ gia đình đã chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân và chạm mốc 4,5 tỷ USD. Trong khi bán lẻ tăng trưởng ở tốc độ 10%.

Chỉ tính riêng trong ngày Lễ Độc thân (11/11), người dân Trung Quốc đã chi tiêu 25 tỷ USD, gần gấp đôi mức mua sắm trực tuyến trong ngày Black Friday ở Mỹ (14 tỷ USD).

Người tiêu dùng Trung Quốc đang ngày càng giàu lên và nhu cầu với các mặt hàng xa xỉ cũng tăng lên.

Thứ nhất, đã có sự thay đổi từ việc mua những thứ cần thiết đến những sản phẩm chất lượng cao. Việc chi tiêu cho các đồ dùng thiết yếu và thực phẩm đã giảm xuống. Thay vào đó, tiền được chi tiêu cho các sản phẩm sức khỏe, thực phẩm xanh, thiết bị thông minh, xe cộ, các sản phẩm làm đẹp...

Thứ hai, các sản phẩm giá rẻ sản xuất hàng loạt đã hết thời trong khi các thương hiệu chất lượng cao đang tiến vào thị trường Trung Quốc. Người dân Trung Quốc rất chuộng các thương hiệu nước ngoài. Với họ, các sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài là biểu tượng của sự giàu có và địa vị xã hội.

Thứ ba, người Trung Quốc ngày càng chi tiêu cho du lịch nhiều hơn, là đối tượng khách hàng dồi dào không chỉ của các nước trong khu vực mà còn các nước châu Âu.

Tất cả các hoạt động này sẽ diễn ra ngày càng nhiều thông qua mua sắm trực tuyến. Việc áp dụng nhanh chóng công nghệ internet và điện thoại di động của Trung Quốc đã vượt qua một số nước phát triển, khiến việc mua sắm càng nở rộ, đặc biệt là qua các thiết bị cầm tay.

Khi sự mở rộng của Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào tiêu dùng, sự tăng trưởng của nó sẽ không chỉ tập trung vào nội bộ mà nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ cao cấp sẽ tăng lên. Thị trường này sẽ ngày càng hấp dẫn các công ty đa quốc gia và các nhà đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Fed giữ nguyên lãi suất, "hé lộ" 2 lần cắt giảm trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế được dự báo sẽ đối mặt với lạm phát cao hơn và tốc độ tăng trưởng chậm lại. Dù vậy, Fed vẫn dự kiến sẽ tiến hành hai lần cắt giảm lãi suất trong năm 2025…

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Xung đột Trung Đông đẩy Fed vào thế khó

Căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran khiến giá dầu tăng vọt, làm dấy lên lo ngại lạm phát toàn cầu và có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tiếp tục trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất…

Đảo quốc nhỏ thành “ngư ông đắc lợi” nhờ đòn thuế Mỹ

Đảo quốc nhỏ thành “ngư ông đắc lợi” nhờ đòn thuế Mỹ

Trước áp lực từ các mức thuế cao và bất ổn thương mại toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang chuyển hướng sản xuất sang Cộng hòa Dominica, một điểm đến gần gũi, chi phí thấp và đầy tiềm năng. Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức lớn mà đảo quốc Caribean này đang gặp phải…