TT Donald Trump ban hành lệnh cấm TikTok, WeChat, gia tăng cẳng thẳng với Bắc Kinh

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã công bố các lệnh cấm sâu rộng đối với giao dịch của Hoa Kỳ với ByteDance - tập đoàn Trung Quốc sở hữu ứng dung TikTok và Tencent - nhà điều hành ứng dụng tin nhắn WeChat.
TT Donald Trump ban hành lệnh cấm TikTok, WeChat, gia tăng cẳng thẳng với Bắc Kinh

Trong diễn biến mới nhất của căng thẳng Mỹ-Trung, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã ban hành lệnh cấm sâu rộng đối với 2 ứng dụng công nghệ của Trung Quốc: TikTokWeChat. 

Các lệnh hành pháp này, sẽ có hiệu lực sau 45 ngày tới, được đưa ra sau khi chính quyền TT Trump cho biết họ đang đẩy mạnh nỗ lực truy quét các ứng dụng “không đáng tin cậy” của Trung Quốc khỏi môi trường kỹ thuật số của Hoa Kỳ và gọi TikTok, WeChat là “mối đe doạ đáng bận tâm”. 

TikTok hiện là một trong những ứng dụng phổ biến nhất tại Hoa Kỳ với 100 triệu người dùng, tuy nhiên, chính phủ và các nhà lập pháp nước này đều bày tỏ lo ngại về nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc gia xung quanh việc TikTok thu thập dữ liệu kỹ thuật số, trong bối cảnh sự mất lòng tin giữa Washington và Bắc Kinh đang ngày một căng thẳng.

Vào thứ Tư (5/8), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã mở rộng nỗ lực cho một chương trình mang tên “Mạng sạch” nhằm ngăn chặn các ứng dụng khác nhau của Trung Quốc cũng như các công ty viễn thông Trung Quốc có khả năng truy cập thông tin nhạy cảm về công dân và DN Hoa Kỳ. 

James Lewis, một chuyên gia công nghệ tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, nhận xét: “Đây là sự rạn nứt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong thế giới kỹ thuật số. Chắc chắn, Trung Quốc sẽ có những hành động trả đũa.”

WeChat và TikTok nằm trong số 59 ứng dụng của Trung Quốc mới đây bị cấm hoàn toàn tại Ấn Độ vì “nguy cơ đe doạ chủ quyền và tính toàn vẹn của đất nước Ấn Độ”. 

Tencent - công ty chủ của WeChat là công ty có giá trị lớn thứ 2 của Trung Quốc sau Alibaba với trị giá 686 tỷ USD. Cổ phiếu của Tencent đã giảm gần 10% tại Hồng Kông sau lệnh cấm của TT Trump. Đồng nhân dân tệ, vốn nhạy cảm với mối quan hệ Mỹ-Trung, đã mất hơn 0,4%. 

Tencent và ByteDance từ chối đưa ra bình luận về vấn đề. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm