TT Donald Trump yêu cầu điều tra về hoạt động của Google tại Trung Quốc

TT Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, chính quyền của ông sẽ điều tra xem liệu Alphabet Inc thuộc Google có “ủng hộ” chính phủ Trung Quốc hay không, sau một số cáo buộc mà một quan chức công ty đã lên tiến
TT Donald Trump yêu cầu điều tra về hoạt động của Google tại Trung Quốc

TT Hoa Kỳ đã lặp đi lặp lại những lời buộc được đưa ra bởi Peter Thiel – nhà đồng sáng lập Paypal, rằng Google có thể bị các nhân viên tình báo Trung Quốc xâm nhập.

Peter Thiel – một nhà đầu tư mạo hiểm đã đầu tư vào Facebook Inc ngay sau khi được thành lập và là giám đốc tại Facebook, đối thủ hàng đầu của Google về mảng quảng cáo trực tuyến. Ông cũng là giám đốc của công ty phần mềm phân tích dữ liệu Palantir Technologies, giống như Google, cạnh tranh để bảo vệ các hợp đồng công nghệ của chính phủ. Được biết, ông Thiel đã có hỗ trợ tài chính cho một số chính trị gia đảng Cộng hoà ở cấp tiểu bang và liên bang tại Mỹ, trong đó có TT Trump và Thượng nghị sĩ Hawley và sau đó đã trở thành một cố vấn trong đội ngũ của TT Trump tại Nhà Trắng.

TT Donald Trump đã có những chia sẻ với các phóng viên rằng ông sẽ đưa nhiều cơ quan khác nhau vào cuộc điều tra, bao gồm cả Bộ Tư pháp, để xác minh xem liệu các cáo buộc của ông Thiel có phải là sự thật.

Ông Peter Thiel đã kêu gọi FBI và CIA thăm dò Google về mối quan hệ với Trung Quốc và đưa ra cáo buộc rằng công ty này đang làm việc với quân đội Trung Quốc.

Tướng Joseph Dunford – Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã bày tỏ mối quan ngại tương tự về Google trong phiên điều trần quốc hội vào tháng 3.

Google cho biết trong một tuyên bố qua email: “Như tất cả những gì chúng tôi đã nói trước đây, Google không làm việc với quân đội Trung Quốc.”

Tại một phiên họp mở rộng của tiểu ban Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba (16/7) về các chính sách của Google, Karan Bhatia, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề của chính phủ và chính sách công của công ty đã nói với Thượng nghị sĩ Josh Hawley, rằng Google hoạt động rất ít tại Trung Quốc. “Về cơ bản tại Trung Quốc, chúng tôi thực sự làm rất ít, chắc chắn là ít hơn so với bất kỳ công ty công nghệ lớn nào khác.”

Đồng thời, ông Karan Bhatia bác bỏ các cáo buộc về việc Google bị nhân viên tình báo Trung Quốc xâm nhập hay họ đã “nhắm mắt cho qua” việc bị xâm nhập. Quyết định của Google về hợp đồng với chính phủ Hoa Kỳ không dựa trên áp lực từ Trung Quốc, ông Bhatia nói thêm.

Ông Bhatia cho biết, Google đã “tạm ngừng” nỗ lực phát triển một công cụ tìm kiếm có thể tuân thủ các quy tắc kiểm duyệt chính trị của Trung Quốc. Nhưng theo câu hỏi từ các thượng nghị sĩ, Bhatia đã từ chối cam kết không kiểm duyệt/che nội dung ở Trung Quốc hay trải qua một cuộc kiểm soát từ bên thứ ba về các chính sách kiểm duyệt nội dung của mình.

Sự thiếu cam kết từ phía Google đã phải nhận những ý kiến chỉ trích mạnh mẽ từ Thượng nghị sĩ Hawley. “Rõ ràng, niềm tin và kiên nhẫn của chúng tôi đối với Google và hành vi độc quyền của họ đã hết. Đã đến lúc họ phải chịu một số trách nhiệm,” ông nói.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm