Uniqlo gặp hạn lớn tại Hàn Quốc vì clip quảng cáo mới

Một cuộc tranh cãi gay gắt giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã bùng nổ trong hôm nay khi thương hiệu thời trang bình dân Uniqlo phát hành quảng cáo mang tính chất chế giễu nạn nhân chiến tranh.
Uniqlo gặp hạn lớn tại Hàn Quốc vì clip quảng cáo mới

Một video được phát sóng trên Youtube của một sinh viên Hàn Quốc, tái diễn lại một quảng cáo của Uniqlo đã được lan truyền và dậy lên một làn sóng yêu cầu phía công ty phải đứng ra xin lỗi.

Quảng cáo của Uniqlo phát sóng trong tháng này tại Hàn Quốc và các thị trường khác. Trong quảng cáo, Iris Apfel - biểu tượng phong cách Mỹ 97 tuổi, trò chuyện với nhà thiết kế thời trang 12 tuổi Kheris Rogers. Khi Rogers hỏi bà Iris Apfel bà đã từng ăn mặc như thế nào khi là một thiếu niên? Bà Apfel đã đáp rằng: Bà không thể nhớ được thời gian lâu về trước như thế.

Nhưng thay vì một bản dịch theo nghĩa đen của câu nói đó, bản quảng cáo ở Hàn Quốc lại mang phụ đề với nội dung: Ôi chúa ơi, làm sao bà có thể nhớ được cái gì đó diễn ra vào 80 năm trước được?

Dòng phụ đề với nội dung gây tranh cãi: "Ôi chúa ơi, làm sao bà có thể nhớ được cái gì đó diễn ra vào 80 năm trước được?"
Dòng phụ đề với nội dung gây tranh cãi: "Ôi chúa ơi, làm sao bà có thể nhớ được cái gì đó diễn ra vào 80 năm trước được?"

Trong video của sinh viên Hàn Quốc - Youn Dong-hyeun, người đang theo học ngành lịch sử đã đứng cạnh bà Yang Geum-deok, một phụ nữ 90 tuổi - từng là nạn nhân của lao động cưỡng bức cho Misubitshi Nhật Bản trong thế chiến thứ hai. Youn đã hỏi bà Yang rằng hồi nhỏ bà đã gặp phải khó khăn, khổ sở như thế nào. Bà Yang trả lời: :”Cả đời cũng không thể quên được những ký ức đau đớn khủng khiếp đó cháu ạ.” Youn đã bổ sung cả phụ đề tiếng Nhật và tiếng Anh trong video của mình.

Video được đăng trên Youtube của bạn sinh viên Youn Dong-hyeun và bà Yang Geum-deok
Video được đăng trên Youtube của bạn sinh viên Youn Dong-hyeun và bà Yang Geum-deok

Hàn Quốc và Nhật Bản đã có một quãng thời gian lịch sử đầy biến động và cay đắng từ thời kỳ thuộc địa Nhật Bản tại Hàn Quốc từ năm 1910 đến 1945. Vô số phụ nữ trẻ Hàn Quốc đã bị đối xử tàn tệ, bị cưỡng bức và ép buộc phải làm việc trong các nhà thổ quân đội.

Quan hệ hai nước hiện đang ngày càng đi xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ qua, sau phán quyết của Toà an tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật Bản như Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp và Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi phải bồi thường cho những người lao động cưỡng bức thời chiến. Nhật Bản nói rằng các vấn đề đều đã được giải quyết khi hai bên kí hiệp đình hoà bình vào năm 1965. Vào tháng 7 vừa qua, Nhật Bản đã siết chặt xuất khẩu nguyên liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc, và để “đáp lại” người tiêu dùng Hàn Quốc đã kiên quyết tẩy chay hàng loạt các sản phẩm khác của Nhật Bản từ bia rượu cho đến bút viết.

Một nhân viên cấp cao giấu tên của Uniqlo tại Seoul chia sẻ: “Quảng cáo hay Uniqlo đều không hề có ý định động chạm tới vấn đề về cưỡng bức thời chiến hay tranh chấp Hàn-Nhật.”

Uniqlo trong thời gian vừa qua đã chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng và buộc phải đóng cửa hầu hết các cửa hàng Uniqlo tại Hàn Quốc. Với làn sóng phản đối diện rộng hiện nay, hàng trăm người biểu tình đã xuống phố yêu cầu một lời xin lỗi chính thức từ Uniqlo. Anh Bang Seulkichan, 22 tuổi, nằm trong số những người biểu tình trước cửa cửa hàng Uniqlo tại Seoul, cầm một chiếc biển ghi rõ: Chế độ thực dân 80 năm trước - chúng tôi NHỚ!

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Ông chủ Uniqlo: 'Tôi rất thấm thất bại'

Ông chủ Uniqlo: 'Tôi rất thấm thất bại'

Tỷ phú giàu nhất Nhật Bản kiêm ông chủ Uniqlo- hãng thời trang nổi tiếng khẳng định rằng, với ông thất bại chẳng có gì xa lạ. Ông Tadashi Yanai hiện là người đứng đầu Fast Retailing - công ty mẹ củ

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…