Vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna mang đến kết quả tích cực ở người cao tuổi

Nghiên cứu thử nghiệm an toàn đối với vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna đã mang đến một số dấu hiệu tích cực ban đầu.
Vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna mang đến kết quả tích cực ở người cao tuổi

Kết quả từ một nghiên cứu an toàn ban đầu đối với ứng cử viên vắc xin ngừa Covid-19 MRNA.O của Moderna Inc đã cho thấy vắc xin này tạo ra kháng thể trung hoà virus ở người lớn tuổi tương tự với mức độ ở người trẻ tuổi, tuy nhiễn vẫn có một số phản ứng phụ nhẹ có thể xảy ra giống như khi tiêm phòng cúm liều cao. 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England, cung cấp một viễn cảnh đầy đủ hơn về tính an toàn của vắc xin ở người lớn tuổi, nhóm tuổi có nguy cơ gặp phải các biến chứng nặng hơn do Covid-19. 

Nghiên cứu là một phần mở rộng của thử nghiệm an toàn Moderna’s Phase I, được tiến hành lần đầu ở những cá nhân trong độ tuổi 18-55. Nghiên cứu cũng đã thử nghiệm 2 liều vắc-xin của Moderna: 25 microgram và 100 microgram, ở 40 người lớn từ 56 đến 70 và 71 tuổi trở lên. 

Nhìn chung, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng, ở những người lớn tuổi được tiêm 2 mũi 100 microgram cách nhau 28 ngày, vắc-xin tạo ra các phản ứng miễn dịch gần giống với những phản ứng được thấy ở người trẻ tuổi. 

“Phát hiện này khiến chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn về vắc-xin, vì khả năng miễn dịch thường vốn có xu hướng suy yếu dần theo tuổi tác,” Tiến sĩ Evan Anderson, một trong những nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu từ ĐH Emory, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. 

Moderna đã thử nghiệm liều cao hơn trong một thử nghiệm lớn ở Giai đoạn III, giai đoạn cuối cùng trước khi đưa đi xin phép phê duyệt khẩn cấp. 

Một số phản ứng phụ được phát hiện bao gồm nhức đầu, mệt mỏi, đau nhức cơ thể, ớn lạnh và đau tại chỗ tiêm, chủ yếu được xếp ở mức nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, có ít nhất 2 trường hợp gặp phải một số phản ứng khá nghiêm trọng. Một người bị sốt cấp độ 3 (khoảng 39 độ C trở lên), sau khi tiềm liều vắc-xin mức thấp. 

“Điều này tương tự như những gì mà nhiều người lớn tuổi sẽ gặp phải khi tiêm vắc-xin cúm liều cao. Họ có thể cảm thấy khó chịu hoặc bị sốt,” Tiến sĩ Anderson giải thích. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm