"Vấp" Youtube, cổ phiếu YEG đón đợt giảm giá mới?

Một nguồn tin vừa cho biết, Youtube đã ra quyết định đình chỉ vô thời hạn mảng kinh doanh MCN của Yeah1 từ ngày 21/5,cùng thời điểm này công ty công bố quyết định mua lại 2 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu
"Vấp" Youtube, cổ phiếu YEG đón đợt giảm giá mới?

Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Yeah1 đã thông qua Nghị quyết về phương án mua lại tối đa 2 triệu cổ phiếu để làm cổ phiếu quỹ với ngân sách 300 tỷ đồng.

Thời gian giao dịch dự kiến là sau khi được sự chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (NHNN). Yeah1 sẽ thực hiện việc mua lại cổ phiếu quỹ qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Về giá đặt mua, Yeah1 sẽ ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT quyết định tùy thuộc tình hình thực tế trên thị trường. Nguồn vốn để mua lại cổ phiếu quỹ sẽ lấy từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và nguồn vốn chủ sở hữu khác đã được ĐHĐCĐ thông qua tại Đại hội thường niên 2019. Phía Yeah1 đã hoàn tất xin ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh mục đích sử dụng vốn thu được từ đợt phát hành riêng lẻ năm 2018, để thực hiện mua cổ phiếu quỹ.

Trước đó, Yeah1 đã công bố thông tin về việc sẽ mua 3 triệu cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ. Tuy nhiên, khi Công ty tiến hành gửi biên bản lên UBCKNN thì vẫn thiếu nội dung liên quan đến nguồn vốn dùng để mua cổ phiếu quỹ, do đó mà UBCKNN chưa thông qua. Trong khoảng thời gian này, cổ phiếu YEG đang trên đà giảm do tác động từ những thông tin lan truyền quanh sự cố với Youtube.

Hiên, cổ phiếu YEG đang trong giai đoạn ổn định hơn sau khi thị trường bắt đầu hấp thụ nhiều hơn những thông tin chính thống từ doanh nghiệp, từ cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2019.

Theo quy định giao dịch cổ phiếu quỹ, trong mỗi ngày giao dịch, tổ chức niêm yết đăng ký giao dịch giao dịch cổ phiếu quỹ theo phương thức khớp lệnh chỉ được đặt lệnh giao dịch với tổng khối lượng tối thiểu 3% và tối đa 10% khối lượng giao dịch đã đăng ký.

Do đó, nếu Yeah1 thực hiện mua cổ phiếu quỹ theo phương thức khớp lệnh thì mỗi ngày công ty sẽ mua tối thiểu 60.000 cổ phiếu, đây có thể là nguồn cầu đáng kể thúc đẩy giá của YEG trên sàn chứng khoán. Hiện, cổ phiếu YEG đang có giá 105.000 đồng/cp, tạm tính tại mức giá này để mua được 2 triệu cổ phiếu quỹ, Yeah1 chỉ cần chi ra 210 tỷ đồng.

Thế nhưng, YEG cũng có thể sắp rơi vào một đợt "rớt giá" mới bởi nguồn tin mới đây của báo Thanh Niên cho biết, Youtube đã chính thức đưa ra "phán quyết" cuối cùng đối với Yeah1.  Theo đó, vai trò mạng đa kênh (MCN) của Yeah1 sẽ bị “đình chỉ vô thời hạn” từ ngày 21/5/2019, thay vì chấm dứt hoàn toàn như công bố ban đầu.

Tuy vậy, YouTube hiện tại vẫn chưa đưa ra bất kỳ thời hạn hay lộ trình cụ thể nào cho việc khôi phục quyền MCN của Yeah1. Có thể hiểu rằng đây là một "bản án" vô thời hạn của YouTube cho Yeah1, và quan trọng nhất là xác định Yeah1 không còn được hoạt động như một MCN của YouTube.

Báo Thanh Niên cho biết, đại diện của YouTube đã xác nhận điều này đồng nghĩa với việc YouTube sẽ chấm dứt thỏa thuận lưu trữ nội dung với Yeah1. Công ty sẽ không còn các đặc quyền và công cụ của một MCN. Bên cạnh đó, các kênh thuộc sở hữu và vận hành của Yeah1 cùng với các kênh liên kết của Yeah1 (Affiliate) sẽ được giải phóng khỏi mạng lưới, và có thể đăng ký tham gia lại Chương trình Đối tác của YouTube (YPP) theo từng trường hợp độc lập, và được xét duyệt từng kênh một theo đúng quy trình xét duyệt tiêu chuẩn của YouTube.

Thông báo chính thức sẽ được Youtube gửi đến các kênh thuộc mạng lưới của Yeah1 vào ngày 22/5.

 >> Yeah1 giảm gần 80% lợi nhuận trong quý I

Có thể bạn quan tâm