Vi phạm công bố thông tin, Khoáng sản Á Cường tiếp tục bị xử phạt

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường (UPCoM: ACM).
Vi phạm công bố thông tin, Khoáng sản Á Cường tiếp tục bị xử phạt

Tập đoàn Khoáng sản Á Cường bị phạt 150 triệu đồng vì công bố thông tin sai lệch đối với báo cáo tài chính năm 2020. 

Theo UBCKNN, qua xem xét cho thấy công ty chưa ghi nhận số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp thuế tính đến ngày 31/12/2020 với số tiền 8,04 tỷ đồng. 

Đồng thời, toàn bộ chi phí khấu hao tài sản cố định với giá trị 20 tỷ đồng đang được ghi nhận trên tài khoản chi phí sản xuất kinh doanh dở dang mà không phân bổ vào chi phí năm 2020 là chưa phù hợp với quy định của Chuẩn mực kế toán Việt Nam và Chế độ kế toán doanh nghiệp Việt Nam, ảnh hưởng đến các chỉ tiêu chi phí, hàng tồn lợi nhuận trên báo cáo tài chính. 

Nếu công ty ghi nhận đầy đủ các khoản chi phí trên, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ giảm đi 35,9 tỷ đồng, một số chỉ tiêu tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020 cũng sẽ thay đổi.

Bên cạnh đó, công ty phải cải chính thông tin đối với nội dung công bố thông tin sai lệch.

ACM còn phải nộp phạt thêm 100 triệu đồng do không công bố thông tin trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN (IDS) và trên trang thông tin điện tử của HNX đối với các báo cáo tài chính bán niên soát xét năm 2021, Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, Báo cáo thường niên năm 2021; Công ty công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN (IDS) và trên trang thông tin điện tử của HNX đối với Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2020).

Theo đó, Khoáng sản Á Cường bị phạt tổng cộng là 250 triệu đồng.

Thông tin thêm, CTCP Tập đoàn Khoáng Sản Á Cường (ACM) thành lập năm 1996 với vốn điều lệ là 1.6 tỷ đồng, tiền thân là Công ty TNHH Tam Cường. Ngành nghề chính của Công ty là khai thác và thu gom than cứng, than non; khai thác quặng sắt, cát, đá, sỏi; sản xuất than cốc, xi măng, vôi và thạch cao; sản xuất gang, thép, sắt... Hiện nay, ACM được cấp phép khai thác 5 mỏ và cấp thêm 3 dự án khai thác mỏ khác tại tỉnh Bắc Giang trong đó có 7 mỏ đồng, bạc và 1 mỏ than. Tổng diện tích khai thác hơn 300 ha, tổng trữ lượng hơn 500 tấn quặng, thời gian khai thác đến năm 2029. 

Công ty đã hoàn thiện khai thác nhà máy hỏa luyện tinh đồng với giá trị đầu tư 30 tỷ đồng, đây sẽ là nhà máy có công nghệ tiên tiến bậc nhất so với các công ty khoáng sản khác trong ngành. Trữ lượng các mỏ quặng có giá trị của ACM rất dồi dào và có chất lượng tốt, thời gian khai thác lâu dài. Trong thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục được cấp phép các mỏ quặng với trữ lượng cao. ACM đang đầu tư xây dựng nhà máy tuyển và luyện đồng, dự kiến sau khi hoàn thành nhà máy sẽ có công suất 1,000 tấn/năm. 

Xét về tình hình kinh doanh, trong 2 năm trở lại đây, Khoáng sản Á Cường không có doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ và ghi nhận lỗ sau thuế với hơn 13 tỷ đồng trong năm 2021 và 55 tỷ đồng năm 2020. Xét nửa đầu năm nay, công ty tiếp tục không có nguồn thu từ hoạt động kinh doanh, song chi phí lãi vay gần 4,4 tỷ đồng. Kết quả, doanh nghiệp ghi nhận lỗ sau thuế hơn 4,9 tỷ đồng, cải thiện so với mức lỗ 7,8 tỷ đồng cùng kỳ do không còn khoản 2,8 tỷ đồng chi phí khác như cùng kỳ.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu ACM hiện đang trong diện hạn chế giao dịch.

Có thể bạn quan tâm