Vì sao Hộ chiếu của đảo Sip được gọi là "Hộ chiếu vàng"?

Số lượng đơn xin cấp "Hộ chiếu vàng" của Sip đã lên tới 700 đơn một năm. Tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 và các tiêu chí chặt chẽ hơn, dự kiến ​​chỉ có khoảng 200 hồ sơ được xét duyệt trong năm 2020.

Demetra Kalogirou, người đứng đầu lực lượng đặc biệt xem xét các trường hợp rủi ro cao về 'hộ chiếu vàng' đã được cấp cho các nhà đầu tư bị kết án, đang tìm kiếm cơ sở pháp lý về việc thu hồi quốc tịch Síp của "những trường hợp gian dối".

Lực lượng đặc biệt này được thành lập vào năm 2019 sau khi chính phủ đồng ý thu hồi quyền công dân của 26 nhà đầu tư từ các quốc gia bao gồm Nga, Campuchia, Malaysia và Iran sau những cáo buộc về hành vi sai trái trong việc đề nghị cấp "Hộ chiếu vàng".

Kalogirou, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Síp, nói với đài phát thanh CyBC hôm thứ Ba rằng lực lượng đặc biệt gồm ba người đã xem xét 30 trường hợp mà họ nhận được kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 12/2019.

“Có nhiều số trường hợp đơn xin đưa thông tin sai lệch trong khi một số trường hợp người nộp đơn (đại diện cho người thụ hưởng) che giấu sự thật.

KBà alogirou, chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Síp
KBà alogirou, chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Síp

“Chúng tôi đã tìm kiếm ý kiến ​​pháp lý để xem liệu các quy tắc chặt chẽ và minh bạch (được áp dụng vào tháng 8/2019) có thể có hiệu lực hồi tố hay không,” Kalogirou nói với CyBC Radio.

Kalogirou cho biết lực lượng đặc biệt của cô đã kiểm tra tất cả các cơ sở dữ liệu có sẵn, trong nước và quốc tế, bao gồm cảnh sát, Interpol, đơn vị tội phạm tài chính của Síp Mokas và Bộ Ngoại giao.

Cô thừa nhận có một số thiếu sót trong luật pháp về tính minh bạch và báo cáo nhân thân không được phát hiện vì sự khác biệt về chính trị hoặc vì chúng không được áp dụng cho các quy định chống rửa tiền áp dụng ở Síp.

Bình luận của Kalogirou được đưa ra bởi cơ quan truyền thông toàn cầu Al Jazeera với bằng chứng buộc tội rằng Síp đã cấp hộ chiếu cho các nhà đầu tư có tiền án trong các năm 2017-2019.

Báo cáo ban đầu của Al Jazeera của Qatar cho rằng 12 nhà đầu tư đáng ngờ - bao gồm 4 người Nga, mỗi người 2 người từ Ukraine, Trung Quốc và Iran, và một người từ Venezuela và Việt Nam - đã có hộ chiếu Síp sau khi trả ít nhất 2 triệu euro đầu tư mặc dù đang bị điều tra vì tham nhũng và gian lận

Al Jazeera sẽ tiếp tục các báo cáo hàng ngày dựa trên tuyển chọn 1.400 tài liệu bị rò rỉ của chính phủ Síp về Quyền Công dân Síp cho Đầu tư mà kênh này tuyên bố chứng minh rằng hộ chiếu đã được “bán cho hàng chục người nước ngoài có liên quan đến tội phạm và tham nhũng”.

Âm mưu dày lên

Bộ trưởng Nội vụ Sip, ông Nicos Nouris
Bộ trưởng Nội vụ Sip, ông Nicos Nouris

bác bỏ những cáo buộc này như một phần của chiến dịch bôi nhọ có liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến nỗ lực làm mất uy tín của Síp do có quan hệ chặt chẽ với chế độ Qatar.

“Chúng ta nên hỏi tại sao một tổ chức như Al Jazeera, mà chúng ta đều biết nó thuộc quốc gia nào và chúng ta biết đất nước này đứng ở đâu về mặt chính trị, lại chọn đúng thời điểm này để cố gắng giáng một đòn vào Cộng hòa Síp.

Đây là một câu hỏi mà tất cả chúng ta phải hỏi bao gồm cả những người chỉ trích hoạt động của chương trình (Hộ chiếu vàng), ”Nouris trả lời kênh Omega TV.

Những thông tin của Al Jazeera đã làm dấy lên những phản ứng từ phe đối lập khi lãnh đạo đảng cộng sản của AKEL Andros Kyprianou tung ra một cuộc tấn công gay gắt vào chính quyền khi nói rằng họ đã làm ngơ với quy trình cấp "Hộ chiếu vàng" trong bảy năm qua.

Bà Kyprianou cho rằng chính quyền của Tổng thống Nicos Anastasiades đang cố gắng ngăn phe đối lập nói về vấn đề này.

Kyprianou cho biết: “Chương trình nhập tịch đã giúp ích cho nền kinh tế Síp trong những thời điểm rất quan trọng và mang tính quyết định. Nhưng sự lạm dụng nó bởi các nhà cầm quyền đã gây ra tất cả những vấn đề này.

"Và bây giờ họ đang cố gắng thuyết phục chúng tôi rằng một kế hoạch cải tổ mới đã được chuẩn bị."

Năm ngoái, Quốc hội Sip đã thắt chặt các thủ tục và tiêu chí đủ điều kiện cho chương trình đầu tư “Hộ chiếu vàng”, đã mang lại doanh thu hơn 7 tỷ euro kể từ năm 2013.

Hộ chiếu này đã thu hút nhiều nhà đầu tư Nga và Trung Quốc vì hộ chiếu Síp tự động cấp quyền công dân của chủ sở hữu nó cho toàn bộ Liên minh châu Âu gồm 27 thành viên.

Theo những thay đổi gần đây, các quy tắc chống rửa tiền mới sẽ được sử dụng để củng cố cách thức kiểm tra các nhà đầu tư tiềm năng.

Giờ đây, các nhà đầu tư liên quan hoặc bị kết án tội nghiêm trọng sẽ dễ dàng bị thu hồi quốc tịch Síp hơn.

Ngoài ra còn có nhiều lựa chọn hơn về cách các nhà đầu tư có thể đóng góp cho nền kinh tế Síp, bao gồm mua cổ phần của các công ty địa phương hoặc đóng góp vào nhà ở và các dự án kinh doanh.

Các nhà đầu tư cũng phải trả một khoản phí đăng ký 150.000 Euro với số tiền dành cho nhà ở và các chương trình đổi mới.

Hiện số lượng đơn xin cấp "Hộ chiếu vàng" của Sip đã lên tới 700 đơn một năm.

Do đại dịch COVID và các tiêu chí chặt chẽ hơn, dự kiến ​​chỉ có khoảng 200 hồ sơ được xét duyệt trong năm 2020.

Hiệp hội các kiểm toán viên và kế toán, SELK, bày tỏ lo ngại về thời gian của các cáo buộc Al Jazeera.

SELK nói rằng kế hoạch đầu tư là một công cụ quan trọng để phục hồi nền kinh tế địa phương sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2013 và ảnh hưởng của đại dịch coronavirus.

“Đây là một trong những chương trình được quản lý chặt chẽ hơn ở Liên minh châu Âu. Các chương trình tương tự hoạt động ở nhiều quốc gia khác với mục đích đầu tư và các mục đích khác, ”SELK bình luận.

Trong một động thái mới nhất, Tổ chức Minh bạch Quốc tế, đã kêu gọi Ủy ban châu Âu có hành động quyết liệt chống lại các kế hoạch "Hộ chiếu vàng" đầy tai tiếng.

Tổ chức Minh bạch Quốc tế cho biết, “Hồ sơ Síp - loạt bài mới của Al Jazeera - cho thấy rằng EU hiện đang không có khả năng tự vệ trước hành vi bán quyền công dân và cư trú của EU cho tội phạm và tham nhũng”. 

“Chính phủ Síp trước đây đã thừa nhận những sai lầm, cam kết sửa chữa những sơ hở và tước quyền công dân của những người đáng lẽ không được cấp ngay từ đầu. Nhưng vụ Cyprus Papers cho thấy rằng vấn đề còn lớn hơn nhiều. Theo đó, chương trình "Hộ chiếu vàng" của Síp dễ bị lạm dụng và phản ứng thích hợp duy nhất là lập tức ngừng chương trình này”, Laure Brillaud, quan chức chính sách cấp cao tại Tổ chức Minh bạch Quốc tế EU cho biết.

“Những cuộc điều tra này làm tăng thêm bằng chứng cho thấy các Quốc gia Thành viên có rất ít động lực để cải cách đầy đủ các chương trình thị thực vàng của họ để ngăn chặn việc lạm dụng.”

Theo financialmirror

Có thể bạn quan tâm