Video cuộc diễn tập Lá chắn bầu trời 1400 của quân đội Iran

Ngày 25/5, cuộc diễn tập “Separe Aseman 1400” (Lá chắn bầu trời 1400) đã tiến hành, với sự tham gia của 4 đơn vị tác chiến Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Lá chắn bầu trời 1400 là một trong những cuộc diễn tập tác chiến điện tử liên kết phối hợp chung sát thực tế chiến đấu của Quân đội Iran trong những năm gần đây, được tổ chức trên một vùng rộng lớn phía nam đất nước với sự tham gia của các Đơn vị phản ứng nhanh và Hệ thống tác chiến điện tử của lực lượng Lục quân, Phòng không và Hải quân, thực hiện các chiến thuật tấn công và phòng ngự trong khu vực rừng núi.

Theo kịch bản, các hoạt động tác chiến của cuộc diễn tập này bao gồm phát hiện, giám sát tình báo, xâm nhập và chế áp, làm gián đoạn hoạt động của máy bay đối phương, thực hiện thành công hơn một trăm kỹ năng chiến đấu trong lĩnh vực tác chiến điện tử, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, bảo vệ những hệ thống radar và viễn thông.

Tham gia cuộc diễn tấp có một số máy bay chiến đấu đa nhiệm, máy bay hạng nhẹ và máy bay không người lái, được trang bị hệ thống tác chiến điện tử.

Trong cuộc diễn tập, lực lượng tác chiến điện tử thục luyện khai thác các thiết bị đã được trang bị và những hệ thống mới lắp đặt trên máy bay trực thăng, sử dụng hệ thống năng lượng trực tiếp từ phương tiện bay, tiến hành các biện pháp kỹ thuật nhằm làm gián đoạn hoạt động của các thiết bị điện tử đối phương là những bài tập huấn luyện của Quân đội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran trong cuộc diễn tập.

Một trong những hoạt động quan trọng nhất của cuộc diễn tập là sử dụng máy bay không người lái thực hiện giám sát tàu ngầm lớp USS Georgia Ohio của Mỹ trong ba giờ khi chiến hạm này rời eo biển Hormuz.

Trong số các trang thiết bị được sử dụng trong diễn cuộc tập Lá chắn bầu trời 1400, có radar Najm-804, radar Kavosh, radar Hafez và hệ thống phòng không Mersad-16, máy bay không người lái Sadegh, Kian và Ababil-3.

Những máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc diễn tập "Sky Shield 1400"
Những máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc diễn tập "Sky Shield 1400"

Đô đốc Habibollah Sayari, phó tham mưu trưởng Lục quân kiêm tư lệnh Căn cứ Chiến thuật Zulfiqar của Quân đội Iran trong Khu vực Diễn tập “Lá chắn bầu trời 1400” trả lời phỏng vẫn truyền thông đại chúng Iran cho biết:

“Sự liên kết phối hợp, tích hợp, tốc độ và độ chính xác trong hành động các lực lượng tấn công và thành công chiến thuật trong việc ngăn chặn bị phát hiện và giám sát trao đổi, chia sẻ thông tin viễn thông và radar của các đơn vị tác chiến điện tử trong khu vực chung của cuộc diễn tập là một trong những thành tựu quan trọng nhất, được thể hiện của cuộc diễn tập này.

Nâng mức độ ưu thế của tình báo trong lĩnh vực tác chiến điện tử nhằm mục đích ngăn chặn bất kỳ sự bất ngờ và đe dọa từ kẻ thù và dự đoán được nguy cơ một cuộc xung đột. Sự trao đổi kinh nghiệm giữa các chuyên gia cũ và cựu chiến binh với các chuyên gia tác chiến điện tử trẻ giúp hoàn thành nhiệm vụ đặt ra. Và đánh giá những chiến thuật mới nhằm ứng phó với các mối đe dọa trong khu vực, loại bỏ những nhược điểm tồn tại được xác định trong các cuộc diễn tập trận trước đây, phát triển thế mạnh trong lĩnh vực tác chiến điện tử của Lục quân... là một trong những kết quả có ý nghĩa quan trọng của cuộc diễn tập quân binh chủng hợp thành Lá chắn bầu trời 1400 của Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Thử nghiệm hệ thống tác chiến điện tử Masha'ar, thực nghiệm khai thác sử dụng máy bay chiến đấu F4-E, được trang bị khí tài tác chiến điện tử Shahin mới, khai thác sử dụng trực thăng Cobra, trang bị các camera và hệ thống chế áp radar mới, hệ thống gây nhiễu vật lý Chaf và Feller là những bài tập huấn luyện chiến thuật EW mới của Lục quân Cộng hòa Hồi giáo Iran trong cuộc diễn tập.

Máy bay chiến đấu F-4E của Lực lượng Không quân Lục quân, trang bị hệ thống tác chiến điện tử Shahin
Máy bay chiến đấu F-4E của Lực lượng Không quân Lục quân, trang bị hệ thống tác chiến điện tử Shahin
Khí tài chiến điện tử và cảnh báo sớm trên trực thăng Cobra nâng cấp của Không quân Lục quân
Khí tài chiến điện tử và cảnh báo sớm trên trực thăng Cobra nâng cấp của Không quân Lục quân
Radar Najn-804
Radar Najn-804
Radar Kavosh
Radar Kavosh

Có thể bạn quan tâm