Vn-Index chính thức “chạm tay đến thiên đường”

Sau nhiều lần thất bại, chỉ số Vn-Index đã chính thức vượt ngưỡng 1.200 điểm trong phiên giao dịch ngày 18/3.
Vn-Index chính thức “chạm tay đến thiên đường”

Phiên giao dịch 18/3 khép lại với sắc xanh chiếm ưu thế trên thị trường. Chỉ số Vn-Index tăng 14, 85 điểm, tương đương 1.25% lên 1.200.94 điểm; HNX-Index tăng 0,93 điểm, tương đương 0,34% lên 277.48 điểm.

Đà tăng của nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn nhất thị trường đã dẫn dắt thị trường giao dịch đầy sôi động. Trong đó, tâm điểm là nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng. Các mã VCB, BID, TCB… bứt phá mạnh mẽ. Thanh khoản nhóm ngân hàng dẫn đầu là STB với hơn 19.8 triệu đơn vị, theo sau là các mã TCB, CTG, MBB…

Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 340 tỷ đồng trên toàn thị trường, lực bán tập trung vào một vài cổ phiếu như CTG, MSB, VNM, HPG…Trên HoSE, khối ngoại tiếp tục bán ròng 8,5 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị 349,73 tỷ đồng.

Mặc dù thị trường tăng điểm nhưng giao dịch khối ngoại là điểm trừ khi họ bán ròng trên toàn thị trường gây ảnh hưởng phần nào tới hành trình vượt đỉnh lịch sử của Vn-Index nhưng những tín hiệu khởi sắc từ vĩ mô đến kiểm soát dịch bệnh đã giúp VnIndex vượt mốc lịch sử.

Cụ thể, số liệu từ Tổng cục thống kê cho biết trong 2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 48,55 tỷ USD, tăng 23,2%; trong khi nhập khẩu đạt 47,25 tỷ USD, tăng 25,9%.

Tính chung 2 tháng đầu năm, xuất siêu tiếp tục duy trì 1,29 tỷ USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 2 tháng đầu năm ước tính tăng 7,4%. Bên cạnh đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 2 tăng từ 51,3 điểm trong tháng 1 lên 51,5 điểm trong tháng 2 cũng củng cố tâm lý giới đầu tư.

Ngoài những yếu tố tích cực từ vĩ mô, việc kiểm soát tốt dịch Covid-19 những ngày gần đây cùng sự khởi sắc của các thị trường khu vực cũng hỗ trợ đáng kể cho đà tăng của Vn-Index.

Trong những bản nhận tin nhận định thị trường gần đây, các công ty chứng khoán trong nước cũng đã khá đồng thuận khi cho rằng Vn-Index sẽ sớm vượt mốc 1.200 điểm lịch sử ngay trong tháng 3 thể hiện kỳ vọng tích cực vào thị trường.

Có thể kể đến Chứng khoán SHS cho biết trong một báo cáo gần đây, nhiều cổ phiếu hiện đã vào xu hướng tăng ngắn hạn mới cũng như nhiều mã vượt vùng đỉnh giá tương ứng Vn-Index 1.200 thời điểm tháng 1/2021 như nhóm cổ phiếu dầu khí. 

Hay như hồi đầu tháng 3, Chứng khoán MBS đánh giá thị trường đang có nhiều cơ hội để vượt đỉnh lịch sử 1.200 điểm trong các phiên sắp tới. Hỗ trợ đà tăng của thị trường trong nước là các thị trường chứng khoán thế giới đang tăng trở lại sau tuần giảm điểm cuối tháng 1. Bên cạnh đó, dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại thị trường đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.

Cùng chung nhận định đó, VDSC đánh giá Vn-Index đang có cơ hội nới rộng nhịp tăng và hướng đến vùng đỉnh 1.200 điểm. VDSC cho rằng thị trường đã chuyển qua giai đoạn bùng nổ và các cổ phiếu từ vốn hóa lớn hay nhỏ đều đồng loạt tăng giá.

Có thể bạn quan tâm