VN-Index sẽ kém lạc quan nếu giá dầu tăng trở lại

Đây là dự báo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) trong báo cáo chiến lược tháng 8/2022. VDSC dự báo VN-Index sẽ biến động trong vùng 1,200-1,300 điểm.

Theo VDSC, ở thời điểm hiện tại, suy thoái kinh tế là rủi ro được quan tâm nhiều nhất của kinh tế thế giới, cùng với lạm phát. Tuy nhiên, có một số tín hiệu tích cực về khả năng hạ nhiệt của lạm phát toàn cầu trong số liệu tháng 7/2022. Đây sẽ là thông tin tích cực nhất hỗ trợ cho VN-Index trong tháng 8/2022.

Đồng thời, việc lạm phát được dự báo hạ nhiệt nếu giá dầu vẫn giữ ổn định hoặc có xu hướng giảm trong thời gian tới, sẽ giúp Fed có dư địa để xem xét lại mức độ cũng như lộ trình nâng lãi suất để hỗ trợ phục hồi kinh tế tốt hơn.

dự báo VN-Index
Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng VN-Index sẽ biến động trong vùng 1,200-1,300 điểm

VDSC cũng cho biết, xét về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, sau mùa BCTC quý II/2022, tháng 8 thường sẽ đi vào vùng trống thông tin để thị trường có các cơ sở thay đổi định giá. Hiện, VDSC vẫn giữ quan điểm trung lập - khả quan về mức độ tác động tổng thể các ngành lên VN-Index.

Theo đó, ngành ngân hàng được cho là sẽ đạt kết quả kinh doanh tích cực dẫn đắt đà tăng của thị trường nhờ giá vẫn ở vùng chiết khấu tốt. Trong khi đó, tác động tiêu cực về hoạt động kinh doanh các ngành vật liệu xây dựng, bất độn sản và hóa chất cũng đã được phản ánh vào giá.

Theo dự báo của VDSC, có 6/20 ngành dự báo vẫn giữ được tăng trưởng tích cực hoạt động kinh doanh trong quý 3/2022, đó là bán lẻ, ngân hàng, du lịch giải trí, điện, công nghệ thông tin, ô tô và dầu khí. Trong đó, các ngành du lịch, ô tô và thực phẩm kỳ vọng mang lại sắc xanh cho thị trường nhờ sự phục hồi hoạt động kinh doanh sau dịch, trong khi giá vẫn đang ở vùng chiết khấu. 

Các nhóm ngành còn lại chưa nhận thấy được nhiều động lực thay đổi giá đáng kể từ việc phân tích triển vọng kinh doanh thời điểm hiện tại. Trong đó, các ngành bảo hiểm, vật liệu xây dựng và hóa chất dự báo có kết quả kinh doanh giảm trong BCTC quý III/2022.

Chứng khoán Rồng Việt kỳ vọng VN-Index sẽ biến động trong vùng 1,200-1,300 điểm. Nhà đầu tư có thể giải ngân trở lại một phần danh mục cho chiến lược ngắn hạn và vẫn ưu tiên giữ một lượng tiền mặt dành cho chiến lược đầu tư dài hạn, nhất là khi thông tin hỗ trợ các nhóm ngành dần rõ ràng hơn. 

Tuy nhiên, VDSC lưu ý nhà đầu tư vẫn nên theo dõi diễn biến giá dầu. Nếu giá dầu quay trở lại mức trên 130 USD/thùng, điều này sẽ tác động trở lại đến số liệu lạm phát trong các tháng tiếp theo và các kịch bản về việc giảm đà tăng lãi suất của Fed. Do đó, có thể diễn biến kém lạc quan hơn so với kỳ vọng.

Có thể bạn quan tâm