Vượt Trung Quốc, Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Mỹ đã âm thầm chiếm lấy vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Đức từ tay Trung Quốc trong năm nay…

Vượt Trung Quốc, Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức

Theo tính toán của CNBC, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3/2024, xuất nhập khẩu giữa Đức và Mỹ đạt tổng trị giá 63 tỷ euro (68 tỷ USD), cao hơn hẳn so với khối lượng thương mại 60 tỷ euro giữa Đức và Trung Quốc.

Carsten Brzeski, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vĩ mô toàn cầu tại ING Research chỉ ra một số yếu tố dẫn đến sự thay đổi này: “Tăng trưởng mạnh mẽ ở Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm của Đức. Đồng thời, nhu cầu nội địa yếu hơn ở Trung Quốc và việc nước này đã bắt đầu có thể sản xuất hàng hóa mà trước đây chủ yếu nhập khẩu từ Đức (điển hình như ô tô) đã làm giảm xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc”.

Xuất khẩu hàng hóa từ Trung Quốc sang Đức đã giảm gần 12% trong quý 1/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu hàng hóa Đức sang Trung Quốc chỉ giảm hơn 1%.

Mỹ hiện chiếm khoảng 10% hàng hoá xuất khẩu của Đức. Còn thị phần của Trung Quốc đã giảm xuống dưới 6%.

Trước đây, Trung Quốc từng là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong nhiều năm, nhưng mối quan hệ thương mại giữa Đức và Mỹ đã được thắt chặt hơn trong thời gian gần đây.

Ông Holger Schmieding, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Berenberg lưu ý rằng từ lâu Mỹ cũng đã là thị trường lớn đối với hàng hoá xuất khẩu của Đức. Và trong khi tỷ trọng xuất khẩu của Đức vào Mỹ tăng lên trong những năm gần đây thì tỷ trọng của Trung Quốc lại giảm xuống.

“Nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ và các công ty Đức đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các công ty Trung Quốc được trợ cấp từ chính phủ địa phương”, ông Schmieding giải thích thêm.

Đức đã theo đuổi một chiến lược mới đối với Trung Quốc, kêu gọi các công ty “giảm thiểu rủi ro” (de-risk) từ Trung Quốc vào năm ngoái. Chính phủ nước này nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn sẽ là đối tác lớn của Đức và không nên có sự "tách rời tương quan” (de-coupling). Tuy nhiên, sự cạnh tranh có hệ thống đang ngày càng trở nên đặc trưng hơn cho mối quan hệ song phương.

Căng thẳng cũng gia tăng giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc, khi hai bên đều tiến hành điều tra các hoạt động thương mại của nhau và đe dọa áp thuế đối với hàng nhập khẩu.

Vào tháng trước, một cuộc khảo sát của viện kinh tế Đức Ifo cho thấy số lượng công ty cho biết họ có phụ thuộc vào Trung Quốc đã giảm từ mức 46% vào tháng 2/2022 xuống còn 37% vào tháng 2/2024. Điều này cũng đồng nghĩa với việc có ít công ty phụ thuộc vào đầu vào từ Trung Quốc hơn trước. Diễn biến này cho thấy một tín hiệu rộng hơn hướng tới đa dạng hóa chuỗi cung ứng và quan hệ đối tác thương mại.

“Việc Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức thực sự minh họa cho sự thay đổi mô hình thương mại và sự tách rời dần dần khỏi Trung Quốc của các quốc gia phương Tây”, ông Carsten Brzeski nhấn mạnh.

Trong một bình luận riêng biệt của các chuyên gia trên tạp chí Travel and Tour World cho hay, các thay đổi trong mối quan hệ thương mại của Đức, đặc biệt là sự hội nhập ngày càng tăng với thị trường Mỹ, cũng có khả năng tác động đến cả lĩnh vực du lịch và lữ hành toàn cầu. Mối quan hệ kinh tế được tăng cường với Mỹ có thể dẫn đến tăng cường trao đổi kinh doanh và du lịch giữa hai quốc gia, thúc đẩy các tuyến hàng không mới, dịch vụ du lịch và cơ hội kinh doanh. Và những động thái tiến triển như vậy sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho ngành du lịch ở Đức và Mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến xu hướng du lịch toàn cầu, khuyến khích sự kết nối nhiều hơn và có thể chuyển mô hình du lịch từ châu Á sang các điểm đến xuyên Đại Tây Dương.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Mỹ: Làn sóng AI thổi bùng tăng trưởng GDP, song nền kinh tế thực lại đang “hụt hơi”

Tại Mỹ, làn sóng AI đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đưa thị trường chứng khoán lên mức kỷ lục mới. Tuy nhiên, đằng sau bức tranh tươi sáng ấy là một thực tế hoàn toàn khác khi nhiều doanh nghiệp đang chật vật đối phó với chi phí leo thang do thuế quan và tâm lý tiêu dùng ảm đạm…

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Anh - EU nảy sinh căng thẳng vì … phô mai

Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện quan hệ hậu Brexit, Vương quốc Anh và EU lại “cơm không lành, canh chẳng ngọt” khi chính phủ Anh cấm người dân mang các sản phẩm phô mai, thịt và sữa từ EU về nước nhằm ngăn ngừa dịch lở mồm long móng…

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

“Ông trùm” tiền số Changpeng Zhao được ân xá, giá Bitcoin tăng vọt

Tỷ phú Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn Binance và biểu tượng quyền lực của thế giới tiền mã hóa, vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ân xá và chấm dứt án phạt liên quan đến rửa tiền. Động thái này khiến giới tiền số reo mừng nhưng lại gây tranh cãi lớn trên chính trường…

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Thời trang thể thao tìm lại nhịp tăng trưởng

Sau giai đoạn tăng trưởng mạnh, ngành hàng thể thao toàn cầu bước vào chu kỳ ổn định hơn, với động lực đến từ các thị trường mới nổi và xu hướng tiêu dùng bền vững hướng tới sức khỏe và phong cách sống…

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Fed bị “trói tay” khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang phải đối mặt với bài toán hóc búa khi chính phủ đóng cửa khiến nguồn dữ liệu kinh tế bị gián đoạn, trong lúc thị trường lao động yếu đi, lạm phát vẫn cao và nhiều thách thức từ khủng hoảng nhà ở đến tác động của trí tuệ nhân tạo tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế…

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại vì thiếu trung gian "đủ sức nặng"

Đàm phán thương mại Mỹ - Trung thất bại: Vì đâu nên nỗi?

Ngày 1/11 là thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế nhập khẩu bổ sung 100% đối với hàng hóa Trung Quốc, ngày 10/11 thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ hết hạn. Nhưng tới thời điểm này, tất cả các đàm phán giữa hai bên đều đang bế tắc, nguyên nhân do đâu?

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Hàng hiệu secondhand ăn nên làm ra

Thị trường hàng hiệu secondhand hiện đang mở rộng và tăng trưởng với tốc độ chưa từng có, chính vì vậy mà các nền tảng kinh doanh phải chủ động đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ xác thực để chống lại làn sóng hàng “siêu giả”…