Vượt qua Anh, Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ

Tỷ trọng thương mại hàng hoá giữa Vương quốc Anh và Mỹ đã giảm xuống 2,6% trong 10 tháng đầu năm nay trong khi tỷ trọng này giữa Việt Nam và Mỹ tăng lên 2,7%, theo dữ liệu của Cục Thống kê dữ liệu dân số Hoa Kỳ.

đối tác thương mại hàng hoá Viẹt Nam Hoa Kỳ

Tính cả năm trong gần 20 năm trở lại đây, 07 quốc gia là đối tác thương mại hàng hoá hàng đầu của Hoa Kỳ luôn là Canada, Mexico, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và Vương quốc Anh, mặc dù vị trí của họ trong nhóm có sự thay đổi qua các năm. 

Việt Nam đã không xuất hiện trong danh sách Top 15 của thống kê này cho đến năm 2019 và đã tăng hạng kể từ đó. Năm 2021, Việt Nam xếp thứ 10 trong danh sách 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ. 

Năm 2022, Việt Nam dự kiến vượt qua Anh - quốc gia giữ vị trí thứ 7 trong những đối tác thương mại hàng đầu lâu năm của Hoa Kỳ. Đây cũng sẽ là lần đầu tiên Vương quốc Anh không nằm trong danh sách này, kể từ sau năm 2004.

Tỷ trọng thương mại của Trung Quốc trong 10 tháng qua đạt 13,2%, suy giảm đáng kể sau khi đạt định 16,4% vào năm 2017. Các thống kê này được tổng hợp trước và cả sau đại dịch để thể hiện sự ảnh hưởng và xu hướng thương mại mạnh mẽ của các nước này với Mỹ. 

Khi các công ty Mỹ đang có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp ngoài Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington thì tỷ trọng thương mại của Mỹ với các nước như Mexico và Việt Nam đã tăng lên.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đã tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tổng cục Thống kê. 

Mexico cũng công bố con số kim ngạch xuất khẩu kỷ lục 52 tỷ USD trong tháng 9/2022, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ từ Mỹ. Các lô hàng bao gồm linh kiện về tàu thuyền, xe cộ và máy tính đang dẫn đầu sự bùng nổ xuất khẩu của Mexico với Mỹ, theo báo cáo của Bloomberg vào tháng trước.

Xem thêm

Năm 2023, sẽ thương mại hóa 5G

Năm 2023, sẽ thương mại hóa 5G

Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…