World Bank phát hành trái phiếu qua blockchain

Định chế tài chính Commonwealth Bank of Australia là tổ chức dẫn dắt của thỏa thuận blockchain trái phiếu đầu tiên trên thế giới, giúp huy động thêm 110 triệu đôla Úc (tương đương 80,48 triệu USD) cho
World Bank phát hành trái phiếu qua blockchain

Trái phiếu công cộng đầu tiên trên thế giới được tạo ra và quản lý qua blockchain đã có được sự ủng hộ từ bảy nhà đầu tư, tổ chức quản lý dẫn dắt duy nhất của thoả thuận Commonwealth Bank of Australia (CBA). 

James Wall - Tổng giám đốc điều hành CBA James Wall cho rằng, thoả thuận được thiết kế để thử xem công nghệ sẽ cải thiện thực tiễn bán trái phiếu thủ công qua nhiều thập kỷ như thế nào.Thoả thuận hiện đã vượt quá những kỳ vọng và đạt lãi suất “áp đảo”.

Quỹ Northern Trust của Mỹ, ba chính phủ bang của Úc, quỹ địa phương First State Super, và CBA là những nhà đầu tư trong thoả thuận này, được xem như là một bước khởi đầu trong việc chuyển việc bán trái phiếu từ các quy trình thủ công, sang tự động hoá nhanh hơn và chi phí rẻ hơn.

Thủ quỹ ngân hàng Thế giới Arunma Oteh cho biết đã có sự quan tâm “rất lớn”.“Tôi thật vui mừng khi việc giao dịch trái phiếu tiên phong này sử dụng công nghệ sổ cái phân tán – bond-i, được các nhà đầu tư đón nhận rất tốt. Oteh đã đề cập đến tên viết tắt của thoả thuận bằng các chữ đầu của nguyên tên Blockchain Operated New Debt Instrument, nó cũng trùng với cái tên của bãi biển nổi tiếng nhất của Úc (Bondi). “Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với hơi thở quan tâm từ các tổ chức chính thức… những nhà đầu tư chất lượng cao này thấu hiểu giá trị của việc tận dụng công nghệ nhằm đổi mới sáng tạo trong các thị trường vốn”, Oteh nói.

Ngân hàng Thế giới với trái phiếu xếp hạng AAA, thường xuyên sử dụng quyền vay để giúp phát triển các thị trường trái phiếu mới, cũng như tiên phong trong các công cụ mới để bán và giao dịch chứng khoán. Ngân hàng đã phát hành từ 50 - 60 tỷ USD trái phiếu để hỗ trợ sự tiến bộ kinh tế tại các nước đang phát triển.

Úc là một địa điểm thử nghiệm phổ biến đối với sự phát triển của thị trường, vì cơ sở hạ tầng tài chính của đất nước được thiết lập tốt và sự quen thuộc đồng đôla Úc của các nhà đầu tư quốc tế. Đó là một trong những đồng tiền được giao dịch nhiều nhất trên thế giới.

Trong khi đã có các nguyên mẫu khác hoặc các dự án blockchain mô phỏng song song trên thị trường trước đó, CBA cho biết trái phiếu của Ngân hàng Thế giới sẽ là lần đầu tiên được huy động từ các nhà đầu tư công chúng, qua việc phát hành trái phiếu hợp lệ bằng blockchain từ A-Z.

Có thể bạn quan tâm