Đừng quên khám tuyến giáp định kỳ

Thời buổi này chỉ nói khơi khơi e không ai thèm nghe!
Đừng quên khám tuyến giáp định kỳ

Thống kê kết quả khám sức khỏe của đối tượng thuộc giới nữ doanh nhân cho thấy:

"Không dưới 70% trong số đó than phiền vì mau mệt khi gắng sức, hụt hơi khi nói lâu, chóng mặt khi đổi tư thế.

"4/5 trong số họ mang định kiến theo kiểu mệt cầm canh thế này chắc bị bệnh tim, nhất là khi đã được thầy thuốc thông báo là van 2 lá, 3 lá gì đó đã hở đến một… phần tư!

"2/3 trong số họ thậm chí đã khám bệnh ở khoa tim mạch nhưng chỉ về hoặc với tay trắng, hoặc tệ hơn nữa với toa thuốc gọi là thuốc tim nhưng với liều lượng chỉ để cho "khách hàng" an tâm.

Kẹt chính ở điểm ít ai được giải thích là van tim cũng từa tựa chiếc mini juyp. Hoạt động ở chế độ "kín kín hở hở". Bệnh hay không tùy thuộc mức độ hở của van tim chứ hở chút chút thì ai cũng hở.

Lo là phải vì bệnh tim trước sau vẫn đứng đầu trên bảng phong thần! Nhưng không hẳn hễ mệt thì trăm dâu đổ đầu… trái tim. Trong bối cảnh của cuộc sống chỉ thừa stress rõ ràng không thiếu quý bà đau tim thấy rõ nhưng thầy thuốc tìm hoài không ra nguyên nhân trên giấy trắng mực đen!

Ngặt nghèo cho bệnh nhân là bệnh sở dĩ khó chẩn đoán chẳng qua do thầy thuốc vì quá tập trung vào màn hình máy siêu âm nên quên nhìn nửa kia của người bệnh. Đừng tưởng hễ vướng bệnh tim phải có sứt mẻ sao đó ở van tim! Không đơn giản như thế. Nếu trái tim lận đận vì quá đa đoan với tình đời đen bạc thì cơ tim nhiều khi tất bật vì trục trặc của… hệ nội tiết và hệ thần kinh!

Dù là nguyên nhân nào cũng thế, tình trạng rối loạn chức năng lúc ban đầu, nếu không được điều trị kịp thời, lại dễ phát triển thành bệnh thực thể như rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, suy tim và thậm chí nhồi máu cơ tim do thuyên tắc mạch vành. Đừng quên, tỷ lệ tử vong của phụ nữ trên 50 tuổi vì nhồi máu cơ tim đã từ lâu "bình đẳng" với số nạn nhân nam giới! Thêm vào đó, nếu tưởng phái yếu lúc nào cũng cẩn thận hơn đàn ông thì sai.

Theo thống kê của ngành bảo hiểm y tế ở Dresden, CHLB Đức, phụ nữ từ độ tuổi tiền mãn kinh lại là giới ít để ý đến bệnh tim, nếu so sánh với cánh đàn ông. Chuyện khó tin nhưng có thật. Bằng chứng là 80% quý ông đã từng hú vía vì nhồi máu cơ tim tuân thủ răng rắc lịch tái khám trong khi số quý bà chịu khó trở lại phòng khám sau khi rời phòng cấp cứu vì cơn thuyên tắt mạnh vành không đến 60%! Bên mình chắc càng ít hơn nữa vì đa số phụ nữ đầu tắt mặt tối với chồng, con, cháu, chắt!

Nói có sách không bao giờ bằng mách có chứng. Đó là 80% phụ nữ thiếu máu cơ tim đồng thời là nạn nhân của rối loạn chức năng tuyến giáp. Dù nhược hay cường tuyến giáp, trái tim của nạn nhân đều mệt. Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa ở đối tượng: Trầm uất do hậu quả khó tránh của bệnh nội tiết như bệnh tiễu đường, nhược tuyến giáp, của thuốc hóa chất tổng hợp; Thường xuyên lo sợ vì căng thẳng trong nghề nghiệp, vì áp lực của thời gian biểu làm việc; Bực tức kéo dài trong nghề nghiệp vì ám tiễn sau lưng nhưng không có cơ hội nói hết cho hả giận.

Chính vì thế mà phụ nữ từ tuổi 50 cần được tầm soát định kỳ bệnh tuyến giáp qua chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm sinh hóa và huyết học. Nếu nghĩ nhồi máu cơ tim là chuyện trời kêu ai nấy dạ thì lầm. Bệnh không hề đánh lén bất ngờ. Nạn nhân, trong đại đa số trường hợp, đúng ra đã có thể phòng ngừa nếu trước đó đừng quá thờ ơ với sức khoẻ. Với bệnh tim quan điểm "sức mấy mà bệnh" cần được hiểu là "sức nào cũng bệnh"!

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Có thể bạn quan tâm