Mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần đến 25.000 tỷ đồng

Sẽ cần khoảng 25000 tỷ đồng để thực hiện đầu tư mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay TSN) giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đạt công suất 50 triệu lượt hành khách/năm
Mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần đến 25.000 tỷ đồng

Chiều ngày 1/10, tại buổi công bố điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay TSN, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay vào thực hiện quy hoạch, để đảm bảo đến năm 2022 cơ bản sẽ hoàn thành các hạng mục chính nhằm đáp ứng công suất phục vụ 50 triệu HK/năm.

Cũng theo thứ trưởng Lê Đình Thọ, tổng vốn đầu tư thực hiện các hạng mục công trình theo nội dung quy hoạch ước khoảng 25.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết hiện tiến độ triển khai dự án xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại Đồng Nai vẫn đang được Bộ GTVT kiểm soát chặt chẽ. “Dự kiến sân bay này sẽ được xây dựng hoàn thành vào năm 2025 như lộ trình đã được Quốc hội thông qua”.

Có thể thấy từ năm 2016 đến nay, khi hành khách tăng cao đã kéo theo cơ sở hạ tầng của sân bay cũng bị quá tải, vượt công suất thiết kế.

Cả hai nhà ga tại sân bay này thường quá tải, nhất là nhà ga quốc nội. Theo thiết kế, ga quốc nội đáp ứng 12,5 triệu khách/năm, song năm 2017 nhà ga này phải phục vụ 22,6 triệu lượt khách. Vào những giờ cao điểm, nhà ga quốc tế và quốc nội luôn chật cứng người.

Hiện sân bay TSN có hai đường cất hạ cánh CHC 07L/25R dài 3.048m và CHC 07R/25L dài 3.800m, cách nhau 365m. Vào giờ cao điểm, máy bay của các hãng hàng không trong và ngoài nước cất/hạ cánh liên tục, có thời điểm tiếp nhận đến hơn 800 chuyến/ngày.

Do lượt khách vượt công suất thiết kế, máy bay thường phải chờ cất - hạ cánh, dẫn tới có lúc ùn ứ cả trên không lẫn dưới đường băng. Có lúc máy bay phải bay chờ trên không từ 15-30 phút mới hạ cánh. Tình trạng này dẫn đến chất lượng dịch vụ kém, hiệu quả khai thác của các hãng hàng không thấp…

Các dự báo gần đây cho thấy nhu cầu vận chuyển hành khách khá cao như năm 2018 dự báo sân bay TSN có thể cán mốc 40 triệu lượt khách/năm; năm 2021 nhu cầu có thể trên 53 triệu.

Nếu tiến độ xây dựng sân bay Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) chậm trễ, không hoàn thành trước năm 2025, thì áp lực vẫn đổ dồn về sân bay TSN và khi đó quy hoạch điều chỉnh mới này sẽ lại “vỡ trận”.

>>Đã có quy hoạch chi tiết mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Có thể bạn quan tâm