11 xu hướng công nghệ đáng chú ý trong năm 2023

11 xu hướng công nghệ trong năm 2023 đã được tổng hợp trong báo cáo của CBS Insights dựa trên dữ liệu thu thập từ các cuộc thảo luận công nghệ, hoạt động đầu tư và đăng ký bằng sáng chế ...
xu hướng công nghệ

Trong số 11 xu hướng công nghệ đáng chú ý nói trên, có 3 yếu tố được giới phân tích đặt trọng tâm nhiều nhất. Hãy cùng tìm hiểu thêm về các chủ đề này. 

“Cuộc đụng độ” của các siêu ứng dụng

Siêu ứng dụng có thể được hiểu⁠ là một ứng dụng điện tử tích hợp nhiều loại dịch vụ. Lấy ví dụ như WeChat của Trung Quốc, người dùng có thể sử dụng ứng dụng này để trò chuyện, đặt xe, mua hàng, thanh toán hóa đơn, chuyển tiền … 

Dù khá phổ biến ở châu Á, nhưng loại ứng dụng như vậy vẫn chưa tồn tại ở các nước phương Tây? Một trong những lí do chính là bởi người tiêu dùng và cơ quan quản lý đều cảnh giác trước việc các nhà cung cấp nắm giữ quá nhiều thông tin cá nhân. Trong khi đó ở Trung Quốc, WeChat có được sự hỗ trợ của chính phủ, tích hợp cả các dịch vụ công cộng vào trong ứng dụng. Ngoài ra, kỳ vọng về quyền riêng tư cá nhân ở Trung Quốc hoàn toàn khác so với ở các nước phương Tây. 

Tuy nhiên, tình hình đang dần thay đổi nhanh chóng và năm 2023 có thể đặt nền móng cho một “cuộc đụng độ” của các siêu ứng dụng trên toàn cầu. 

Vào cuối năm 2022, có tin đồn rằng Microsoft đang xây dựng một siêu ứng dụng sử dụng Bing làm nền tảng chính và khoản đầu tư gần đây vào ChatGPT dường như đã củng cố thêm cho ý tưởng đó. Ngay cả Elon Musk kể từ khi tiếp quản Twitter cũng nhiều lần ám chỉ về tham vọng biến nó thành một ứng dụng cho tất cả mọi thứ.

Vẫn còn những rào cản đáng kể trong việc kết hợp nhiều dịch vụ vào một ứng dụng duy nhất, nhưng điều đó chắc chắn sẽ không thể ngăn các công ty công nghệ lớn cùng chạy đua để giành lấy vị trị người chiến thắng. 

Tham vọng kéo dài tuổi thọ

Các khái niệm về sự bất tử, kéo dài tuổi thọ hay trẻ hoá đã là mối bận tâm của nhân loại từ xưa đến nay. Do vậy, những ý tưởng công nghệ hứa hẹn kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống tiếp tục duy trì sức hấp dẫn đối với các cá nhân cũng như nhà đầu tư.

Hai ví dụ điển hình trong lĩnh vực này gồm công ty con của Alphabet là Calico và công ty Altos Labs do Jeff Bezos hậu thuẫn. 

Không chỉ nhà sáng lập Amazon mà nhiều vị tỷ phú công nghệ khác cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc kéo dài tuổi thọ của con người. Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn cá nhân, tỷ phú đầu tư Peter Thiel từng nói: “Tôi tin rằng nếu công nghệ có thể giúp con người sống mãi mãi, thì chúng ta nên làm điều đó… Đây luôn là một trong những chủ đề mà tôi cực kỳ quan tâm”. 

Vào năm 2023, giới đầu tư tin rằng thế giới sẽ xuất hiện thêm nhiều các công ty khởi nghiệp tập trung vào liệu pháp gen, phân tích bộ gen và y học tái tạo với mục tiêu mang đến sự trường thọ … trong một viên thuốc.

Thúc đẩy nghiên cứu vật liệu sinh học

Rất nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng đang đẩy mạnh kế hoạch sử dụng nhựa tái chế và nguyên liệu thuần chay trong sản phẩm của mình. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có đủ nguồn nhựa tái chế trên toàn cầu để đáp ứng nhu cầu mở rộng cách tiếp cận bền vững. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang khám phá thêm tuỳ chọn loại bỏ nhựa hoàn toàn và hướng tới vật liệu sinh học. 

Vật liệu có nguồn gốc từ rong biển đang là một chủ đề mới rất được quan tâm hiện nay. Nấm và tảo cũng là những nguyên liệu phổ biến từ thiên nhiên được sử dụng để tạo ra các sản phẩm phân hủy sinh học. Trong một ví dụ đặc biệt thú vị, công ty sinh học MycoWorks mới đây đã bắt đầu hợp tác với GM Ventures để nghiên cứu việc sử dụng các chất thay thế da dựa trên sợi nấm trong các dòng xe ô tô của General Motors.

Trong tương lai gần, người tiêu dùng chắc chắn sẽ thấy thêm nhiều ví dụ hữu hình hơn về các vật liệu dựa trên sinh học có mặt trên thị trường. 

Có thể bạn quan tâm