46 triệu USD tác phẩm nghệ thuật quay trở lại Nga bị Hải quan Phần Lan thu giữ

Một lượng lớn các tác phẩm nghệ thuật có trị giá lên đến 46 triệu USD đã bị Hải quan Phần Lan thu giữ khi đang trên đường trở về Nga.
46 triệu USD tác phẩm nghệ thuật quay trở lại Nga bị Hải quan Phần Lan thu giữ

Hải quan Phần Lan cho biết, bởi lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, họ đã tịch thu ba lô hàng tranh và tác phẩm điêu khắc của Nga vào cuối tuần qua tại Vaalimaa, một điểm qua biên giới phía đông nam. Các tác phẩm nghệ thuật này đang trên đường trở lại Nga thông qua Phần Lan sau khi tham gia các cuộc triển lãm quốc tế ở Ý và Nhật Bản.

Ông Sami Rakshit, giám đốc bộ phận thực thi của Hải quan Phần Lan, cho biết trong một tuyên bố: "Việc thực thi các biện pháp trừng phạt quốc tế là một phần trong các hoạt động thông thườngcủa chúng tôi và cơ quan luôn chỉ đạo các biện pháp kiểm soát dựa trên rủi ro. Các lô hàng đã được phát hiện như một phần của công việc thông lệ của chúng tôi."

Việc tịch thu được đưa ra với lý do các tác phẩm nghệ thuật này đủ tiêu chuẩn là "hàng xa xỉ", một hạng mục nằm trong danh sách các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga. Theo Hải quan Phần Lan, Bộ Ngoại giao Phần Lan xác nhận rằng danh sách trừng phạt của EU có bao gồm tác phẩm nghệ thuật.

Thượng nghị sĩ Nga Sergey Tsekov, một thành viên của Ủy ban Đối ngoại của Hội đồng Liên bang Nga, nói trên kênh truyền thông nhà nước Nga RIA Novosti rằng "việc thu giữ bất hợp pháp các tác phẩm nghệ thuật là hành vi trộm cắp". Ông Tsekov gay gắt: “Có vẻ như toàn bộ châu Âu, không chỉ EU và NATO, đã trở nên điên cuồng. Giờ đây các tác phẩm nghệ thuật thuộc về Nga không được phép trở lại quê hương của chúng, đến các viện bảo tàng của Nga."

Kênh RIA Novosti, trích dẫn Bộ Văn hóa Nga, cho biết các tác phẩm nghệ thuật này là một phần của hai dự án triển lãm ở Ý - một tại phòng trưng bày ở Quảng trường Scala của Milan, và một tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại và Đương đại ở Udine. Chúng được cho mượn từ Phòng trưng bày Tretyakov của Nga và Bảo tàng Nghệ thuật Phương Đông Nhà nước.

Các tác phẩm khác từ Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Pushkin của Mátxcơva cũng đang được trở về từ Nhật Bản, nơi chúng được triển lãm tại Bảo tàng Thành phố Chiba ở Tokyo.

Hải quan Phần Lan cho biết trong tuyên bố rằng "các tác phẩm nghệ thuật đang được lưu trữ với sự cân nhắc tổng thể về giá trị, đặc điểm và độ an toàn của chúng" và một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Các nhà lãnh đạo châu Âu đã và đang thực hiện một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga, với các biện pháp ngày một gia tăng trong những ngày gần đây. 

Trong khi các biện pháp trừng phạt chủ yếu được thiết kế để nhắm vào nền kinh tế Nga, thì các hoạt động văn hóa - xã hội của nước này cũng đang bị hạn chế.

Kể từ khi Nga tấn công Ukraine vào ngày 24/2, giới nghệ thuật thế giới đã hủy bỏ các buổi biểu diễn và gây áp lực lên các cơ sở nghệ thuật của Nga.

Có thể bạn quan tâm