Ấn Độ có thể bắt đầu thử nghiệm đồng rupee kỹ thuật số vào cuối năm

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) có thể khởi động các chương trình thử nghiệm tiền kỹ thuật số đầu tiên của mình vào tháng 12.
Ấn Độ có thể bắt đầu thử nghiệm đồng rupee kỹ thuật số vào cuối năm

Các ngân hàng trung ương trên thế giới bao gồm các ngân hàng ở Trung Quốc, Châu Âu và Vương quốc Anh đang khám phá các loại tiền kỹ thuật số do chính phủ phát hành, dành cho các tổ chức cho vay thương mại hoặc trực tiếp tiếp cận tới công chúng.

Chúng được gọi là tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, hoặc CBDC - đấu thầu hợp pháp ở dạng kỹ thuật số và về cơ bản là phiên bản trực tuyến của các loại tiền tệ tương ứng. Trong trường hợp của Ấn Độ, đó sẽ là đồng rupee kỹ thuật số.

Thống đốc ngân hàng trung ương Ấn Độ Shaktikanta Das nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Chúng tôi đang cực kỳ cẩn thận về nó [đồng rupee kỹ thuật số] vì đây là một sản phẩm hoàn toàn mới, không chỉ đối với RBI, mà còn trên toàn cầu”.

RBI đang nghiên cứu các khía cạnh khác nhau của tiền kỹ thuật số bao gồm tính bảo mật, tác động đến lĩnh vực tài chính cũng như cách ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ và loại tiền tệ đang lưu thông, theo thống đốc.

Ông Das cũng cho biết thêm thêm rằng ngân hàng trung ương cũng đang tìm hiểu sự lựa chọn giữa việc có một sổ cái tập trung cho tiền kỹ thuật số hoặc cái gọi là công nghệ sổ cái phân tán (DLT). DLT là một cơ sở dữ liệu kỹ thuật số cho phép nhiều người tham gia truy cập, chia sẻ và ghi lại các giao dịch đồng thời. Sổ cái tập trung có nghĩa là cơ sở dữ liệu được sở hữu và vận hành bởi một thực thể duy nhất - trong trường hợp này là ngân hàng trung ương.

“Tôi nghĩ rằng vào cuối năm nay, có thể chúng tôi sẽ ở một vị trí nào đó để bắt đầu những thử nghiệm đầu tiên của mình,” ông Das tiết lộ. “Ngân hàng trung ương đang làm việc hướng tới một "chiến lược triển khai theo từng giai đoạn" cho một loại tiền kỹ thuật số.”

Các ngân hàng trung ương đã tăng cường nỗ lực xem xét các loại tiền kỹ thuật số trong năm qua sau khi việc sử dụng tiền mặt giảm và sự quan tâm ngày càng tăng đối với tiền điện tử như bitcoin.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang dẫn đầu, với các thử nghiệm trong xã hội đã được thực hiện trên một số thành phố. Ngân hàng Trung ương Châu Âu và Ngân hàng Anh cũng đang xem xét một đồng euro kỹ thuật số và một đồng CBDC của Vương quốc Anh.

CBDC khác với tiền điện tử ở một số điểm quan trọng - đầu tiên, chúng sẽ được quản lý đầy đủ và nằm dưới cơ quan trung ương, điển hình là các ngân hàng trung ương. Thứ hai, thay vì là một tài sản có thể giao dịch với giá dao động dữ dội, các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ hoạt động giống như phiên bản truyền thống của chúng và sẽ được chấp nhận rộng rãi.

CNBC

Có thể bạn quan tâm