Bài thuốc nào có tác dụng “đại bổ nguyên khí” ?

Đó là nhân sâm. Nhân sâm là một vị thuốc, có thể đi với 3 đến 4 vị khác để thành một bài thuốc, cũng có thể là 1 vị hay còn gọi là độc vị, chữa được rất nhiều bệnh. Thế nên các mặt hàng đều có thể đưa
Bài thuốc nào có tác dụng “đại bổ nguyên khí” ?

Đó là nhận định của Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Văn Hồng – Nguyên chủ nhiệm Khoa y học cổ truyền Viện 103, Chuyên viên Y học cổ truyền Quân đội, Ủy viên Thường vụ TW Hội châm cứu Việt Nam khi trao đổi với Tạp chí Thương Gia xung quanh vấn đề này.

 - Nhân sâm có tác dụng gì đối với sức khỏe nhất là đối với những người làm việc căng thẳng, ít được nghỉ ngơi như các doanh nhân, các chính trị gia, thưa Phó Giáo sư?

Nhân sâm là vị thuốc có lâu đời, có tác dụng “đại bổ nguyên khí”, tức là bổ về năng lượng, giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng lực, tăng sức dẻo dai. Do đó khi sử dụng nhân sâm sẽ giúp cho các doanh nhân làm việc được lâu hơn, tăng sức đề kháng. Nhưng nếu sử dụng không đúng có thể gây ra nguy hại, thậm chí dẫn đến tử vong (phúc thống phục nhân sâm tắc tử). Vì vậy muốn sử dụng đúng nhân sâm nhất định phải hiểu đặc tính của nó.

Thứ nhất, nhân sâm là thuốc cứu mạng. Trong những niên đại trước đây khi cấp cứu chưa phát triển, trong Đông y trị choáng, sốc, huyết áp không thấp, tim ngừng đập thì dựa chủ yếu vào nhân sâm. Thậm chí cho đến ngày nay, trong các biện pháp cấp cứu, khi khoa cấp cứu rất phát triển, một số choáng, sốc khó chữa trị nhân sâm đã góp phần giúp giải quyết vấn đề này.

Thứ hai, nhân sâm giúp bổ ngũ tạng. Nhân sâm là một vị thuốc bổ, lục phủ ngũ tạng đều có thể bổ, trấn an tinh thần, định thần, có lợi cho sự ổn định của tâm trí. Nhân sâm đại bổ nguyên khí. Trong tâm tạng có tâm khí, tạng phế có phế khí...Khí là khí của tạng phủ, ngoài ra còn có nguyên khí, nguyên khí tương đương với nguồn gốc năng lượng cứu mạng cho cơ thể, là nguồn khí rất quan trọng. Nếu nguyên khí không đủ, toàn bộ cơ thể của bạn sẽ ở trong trạng thái suy yếu. Tác dụng của nhân sâm chính là đại bổ nguyên khí và trực tiếp bổ nguyên khí chỉ có một loại thuốc nhân sâm này.

Thứ ba, chống lại mệt mỏi. Đối với người khí hư mỗi ngày đều mệt mỏi, vậy nhân sâm chính là thuốc bảo vệ độc nhất vô nhị, không có loại thuốc nào vượt qua được nó.

Thứ tư, chữa trị đau đầu do căng thẳng. Một dạng người bệnh thường gặp nhất trên lâm sàng gọi là đau đầu do cẳng thẳng, rất khác biệt với đau đầu thông thường, đau đầu mãn tính giống như là cả cái đầu bị đồ vật gì nặng chèn chết, không tỉnh táo được, kể cả loại đau đầu phát ra ngoài nhẹ, nhưng dạng đau này liên tục, gây ảnh hưởng lớn cho cơ thể, triệu chứng này cũng là một trong những loại triệu chứng dùng nhân sâm thích ứng nhất.

 - Vậy nên dùng nhân sâm như thế nào để có hiệu quả tốt nhất, thưa ông?

Nếu không bị tăng huyết áp, hoặc dễ bị đi ngoài thì không nên dùng. Còn nếu uống vào thấy êm thì nên dùng và chỉ với liều lượng 10-20gam/ngày và nên dùng vào buổi sáng vì nó có tác dụng tỉnh táo, nếu uống buổi chiều tối sẽ gây khó ngủ.

Thực ra trong tác dụng dưỡng sinh, nhân sâm có rất nhiều cách dùng, ví dụ như pha trà, tức là cắt miếng mỏng nhân sâm cho vào trong cốc, dùng nước nóng pha và uống như pha trà. Ngoài ra còn có ngâm rượu, hầm, luộc ví dụ như hầm canh và thịt; cũng có thể nghiền ra thành bột làm thành viên thuốc, các loại cách làm đều được.

Tuy nhiên nói từ góc độ Đông y truyền thống, phương pháp sử dụng hiệu quả nhất là ngậm tan, tức là cắt miếng nhân sâm cho vào miệng ngậm, bạn cũng có thể nhai, sau đó chia làm 3 lần nuốt vào bụng. Đây là cách dùng điển hình nhất trong Đông y, cũng là một cách dùng kinh điển, rất đơn giản tiện sử dụng.

 - Lời khuyên của ông đối với những người làm việc chịu áp lực cao như các doanh nhân để họ vừa bảo vệ được sức khỏe vừa có thể làm việc hiệu quả ?

Để bảo vệ sức khỏe đầu tiên nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng/lần với đầy đủ các bước gồm có xét nghiệm máu, điện tim, chụp phổi, siêu âm đo huyết áp...Bởi có nhiều người sinh hoạt rất bình thường, không hề có khó chịu trong người, rất khỏe mạnh nhưng khi đi kiểm tra thì lại có bệnh, mà bệnh đó không biểu hiện ra bên ngoài hoặc người bệnh không cảm nhận được. Ví dụ như bệnh tiểu đường lúc đầu sẽ không cảm nhận được, hay như bệnh tăng huyết áp, có người lên đến 200 mmHg mà không hề có triệu chứng gì...Nói chung, có nhiều bệnh có triệu chứng rõ nhưng có nhiều bệnh không hề có triệu chứng gì cả. Do đó bắt buộc phải đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhất là đối với các chính trị gia và các doanh nhân vì họ làm việc căng thẳng, áp lực, nhiều người làm việc quên cả ăn uống, thậm chí các triệu chứng đau nhức nhiều khi biết nhưng vì bận bịu quá nên cũng bỏ qua. biết.

Thứ hai, ngoài lao động trí óc nên tăng cường tập thể dục, thư giãn, nếu làm việc căng thẳng quá sẽ sinh bệnh.

Thứ ba, xây dựng chế độ ăn lành mạnh, uống đủ nước..., nhất là giảm stress bởi stress là nguyên nhân gây nhiều bệnh mà nhiều người mắc phải. Mỗi người đều có thể chịu đựng một lượng stress nhất định, nhưng quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Nó có thể dẫn đến cao huyết áp, trầm cảm, thậm chí là các triệu chứng đau thắt ngực cũng như các bệnh lý khác...

Khi các liệu pháp về ăn uống, vận động, giảm stress… không thực hiện được thì chúng ta cần phải sử dụng công cụ mạnh hơn là dùng thêm nhân sâm với các tác dụng tuyệt vời như chúng ta đã nêu ra trên.

 - Xin cảm ơn Phó giáo sư!

Hồ Hường thực hiện

Có thể bạn quan tâm