ByteDance xin giấy phép xuất khẩu từ Trung Quốc trong thời điểm thoả thuận TikTok đang chờ phê duyệt

ByteDance đã nộp đơn xin phép xuất khẩu lên chính phủ Trung Quốc trong một nỗ lực để thúc đẩy thoả thuận với Hoa Kỳ.
ByteDance xin giấy phép xuất khẩu từ Trung Quốc trong thời điểm thoả thuận TikTok đang chờ phê duyệt

Chủ sở hữu của ứng dụng chia sẻ video TikTok, ByteDance đã nộp đơn xin phép xuất khẩu công nghệ theo quy định lên chính phủ Trung Quốc trong một nỗ lực thúc đẩy thoả thuận với OracleWalmart của Mỹ cho các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ, tránh tình trạng phải ngừng hoạt động hoàn toàn tại quốc gia phương Tây này. 

ByteDance cho biết đơn đăng ký đã được nộp cho văn phòng thương mại thành phố Bắc Kinh và đang chờ quyết định từ chính phủ. Tuy nhiên, trong bản tuyên bố, ByteDance lại không đề cập tới thoả thuận đang chờ xử lý tại Mỹ cũng như công nghệ chính xác mà họ đang xin giấy phép xuất khẩu. 

Vào tháng trước, Trung Quốc đã cập nhật danh sách các công nghệ bị hạn chế xuất khẩu, trong đó đưa ra khuyến nghị đối với “những dịch vụ thông tin được cá nhân hoá dựa trên phân tích dữ liệu”. Điều này dường như có liên quan đến thuật toán đề xuất cốt lõi của TikTok, thuật toán giúp đề xuất các video liên quan đến người dùng và được coi là lý do đằng sau sự phổ biến của ứng dụng. 

ByteDance khẳng định họ sẽ tuân thủ mọi quy tắc xuất khẩu công nghệ, mang đến cho Bắc Kinh tiếng nói trong thoả thuận cuối cùng. 

Cuối tuần qua, Oracle đưa ra tuyên bố về việc họ sẽ nắm 12,5% cổ phần trong một công ty mới có tên là TikTok Global trụ sở tại Hoa Kỳ và sẽ là nhà cung cấp đám mây xử lý dữ liệu người ở Mỹ. Walmart sẽ có 7,5% cổ phần. 

TT Mỹ Donald Trump mới đây đã bày tỏ sự chấp thuận đối với thoả thuận này về mặt ý tưởng.

Tuy nhiên, sự bối rối trong dư luận đã nổi lên khi ByteDance nói rằng họ sẽ sở hữu 80% cổ phần trong TikTok Global. Oracle sau đó đã lên tiếng trả lời rằng người Mỹ sẽ có “phần lớn” quyền kiểm soát đối với công ty mới. Đó là bởi vì người Mỹ sẽ chiếm 4 trong số 5 ghế hội đồng quản trị. Ngoài ra, thông qua tính toàn của các nhà đầu tư Mỹ, Oracle có thể tuyên bố rằng TikTok Global sẽ được hỗ trợ chủ yếu bằng tiền của Hoa Kỳ. 

Trước đó, tờ Global Times được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã đưa báo cáo và nhận xét rằng thoả thuận này tuy “không công bằng” nhưng “hợp lý”. Dù vậy, khi sự nhầm lẫn về thoả thuận lan rộng, tờ báo lại cáo buộc Hoa Kỳ có “logic côn đồ” trong việc thúc đẩy một số điều kiện nhất định, thêm vào đó họ không thể thấy cách Trung Quốc có thể chấp nhận thoả thuận như vậy. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm