Các ngân hàng thế giới sử dụng robot, đẩy mạnh phương thức trực tuyến trong thời kỳ đại dịch

Khi các ngân hàng đang bị “nhấn chìm” bởi hàng nghìn yêu cầu cho vay từ các doanh nghiệp gặp khó khăn, sự xuất hiện của những robot thay thế và phương án trực tuyến đã giúp cải thiện tiến độ làm việc và xử lý hồ sơ.
Các ngân hàng thế giới sử dụng robot, đẩy mạnh phương thức trực tuyến trong thời kỳ đại dịch

Các robot thay thế là một trong nhiều thay đổi công nghệ nhanh chóng được triển khai trên toàn ngành ngân hàng vào thời điểm khủng hoảng toàn cầu, trái ngược với tiến độ chậm chạp trong 2 thập kỷ qua khi những đơn vị truyền thống phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ fintech. 

Giờ đây, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình này, mặc dù các ngân hàng đang buộc phải cắt giảm chi tiêu cho công nghệ thông tin trong năm nay - lần đầu tiên kể từ 2009, dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC cho thấy. 

Simon McNamara, giám đốc hành chính tại NatWest của Anh cho biết: “Robot [bots] cho phép chúng tôi xử lý khối lượng đơn đăng ký cao hơn nhiều so với những gì chúng tôi có thể làm trước đây”. Công ty đã cung cấp hơn 13 tỷ bảng Anh (16,9 tỷ USD) cho các khoản vay do nhà nước hậu thuẫn. 

Đây hiện là mô hình được áp dụng ở khắp các ngân hàng trên thế giới, nơi mà những kế hoạch công nghệ vốn thường mất tới hàng tháng, lại buộc phải triển khai chỉ trong vài ngày. 

Tại Citigroup, số lượng tài khoản mới được mở trực tuyến bởi các khách hàng doanh nghiệp hoặc quỹ đầu tư đã tăng 300% trong tháng 3 năm nay, trong khi số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ và ứng trực tuyến tăng thêm 25%.

“Chúng tôi đã thấy được xu hướng này trước Covid-19 nhưng nó đã thực sự tăng tốc không ngờ trong thời kỳ đại dịch,” Naveed Sultan, giám đốc ngân hàng giao dịch C.N toàn cầu của Citi nhận xét. 

“Các cách làm việc truyền thống hầu như không còn tồn tại nhiều.”

Nhưng khi các ngân hàng phải lập ngân sách để bù lỗ cho các khoản vay do đại dịch, thì một số dự án, chẳng hạn như khai thác dữ liệu khách hàng quy mô lớn để cung cấp các dịch vụ cá nhân hoá hơn có thể phải tạm hoãn, theo nghiên cứu của IDC. 

Chi tiêu cho công nghệ thông tin toàn cầu của các ngân hàng dự kiến sẽ giảm 1,7% từ mức 203,5 tỷ USD năm 2019 xuống 200 tỷ USD trong năm nay. Tăng trưởng sau đó được dự báo sẽ tiếp tục trong 3 năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...