Các ngân hàng thế giới sử dụng robot, đẩy mạnh phương thức trực tuyến trong thời kỳ đại dịch

Khi các ngân hàng đang bị “nhấn chìm” bởi hàng nghìn yêu cầu cho vay từ các doanh nghiệp gặp khó khăn, sự xuất hiện của những robot thay thế và phương án trực tuyến đã giúp cải thiện tiến độ làm việc và xử lý hồ sơ.
Các ngân hàng thế giới sử dụng robot, đẩy mạnh phương thức trực tuyến trong thời kỳ đại dịch

Các robot thay thế là một trong nhiều thay đổi công nghệ nhanh chóng được triển khai trên toàn ngành ngân hàng vào thời điểm khủng hoảng toàn cầu, trái ngược với tiến độ chậm chạp trong 2 thập kỷ qua khi những đơn vị truyền thống phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ fintech. 

Giờ đây, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình này, mặc dù các ngân hàng đang buộc phải cắt giảm chi tiêu cho công nghệ thông tin trong năm nay - lần đầu tiên kể từ 2009, dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC cho thấy. 

Simon McNamara, giám đốc hành chính tại NatWest của Anh cho biết: “Robot [bots] cho phép chúng tôi xử lý khối lượng đơn đăng ký cao hơn nhiều so với những gì chúng tôi có thể làm trước đây”. Công ty đã cung cấp hơn 13 tỷ bảng Anh (16,9 tỷ USD) cho các khoản vay do nhà nước hậu thuẫn. 

Đây hiện là mô hình được áp dụng ở khắp các ngân hàng trên thế giới, nơi mà những kế hoạch công nghệ vốn thường mất tới hàng tháng, lại buộc phải triển khai chỉ trong vài ngày. 

Tại Citigroup, số lượng tài khoản mới được mở trực tuyến bởi các khách hàng doanh nghiệp hoặc quỹ đầu tư đã tăng 300% trong tháng 3 năm nay, trong khi số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ và ứng trực tuyến tăng thêm 25%.

“Chúng tôi đã thấy được xu hướng này trước Covid-19 nhưng nó đã thực sự tăng tốc không ngờ trong thời kỳ đại dịch,” Naveed Sultan, giám đốc ngân hàng giao dịch C.N toàn cầu của Citi nhận xét. 

“Các cách làm việc truyền thống hầu như không còn tồn tại nhiều.”

Nhưng khi các ngân hàng phải lập ngân sách để bù lỗ cho các khoản vay do đại dịch, thì một số dự án, chẳng hạn như khai thác dữ liệu khách hàng quy mô lớn để cung cấp các dịch vụ cá nhân hoá hơn có thể phải tạm hoãn, theo nghiên cứu của IDC. 

Chi tiêu cho công nghệ thông tin toàn cầu của các ngân hàng dự kiến sẽ giảm 1,7% từ mức 203,5 tỷ USD năm 2019 xuống 200 tỷ USD trong năm nay. Tăng trưởng sau đó được dự báo sẽ tiếp tục trong 3 năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Hàng hoá xa xỉ Thuỵ Sĩ có thể "đội giá" vì ông Trump

Hàng hoá xa xỉ Thuỵ Sĩ có thể "đội giá" vì ông Trump

Mức thuế quan 39% mà Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt đang đẩy các ngành xuất khẩu chủ lực của Thụy Sĩ như đồng hồ, sôcôla, phô mai và dược phẩm vào thế khó, đồng thời đe dọa làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia…

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Thị trường M&A toàn cầu đạt 2.600 tỷ USD, cao nhất lịch sử

Thị trường M&A toàn cầu trong nửa đầu năm 2025 đã tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ sự trỗi dậy của các thương vụ quy mô lớn tại Mỹ, làn sóng AI, cũng như loạt thay đổi về quy định và sự trở lại mạnh mẽ của các quỹ đầu tư tư nhân…

Ngành xa xỉ mất khách vì liên tục tăng giá?

Ngành xa xỉ mất khách vì liên tục tăng giá?

Ngành hàng xa xỉ toàn cầu đang đứng trước bước ngoặt lớn khi thuế quan và nhu cầu tiêu dùng suy yếu buộc các thương hiệu phải cân nhắc lại chiến lược định giá, một yếu tố từng giúp mang lại đà tăng trưởng vượt bậc sau đại dịch…