Các ngân hàng thế giới sử dụng robot, đẩy mạnh phương thức trực tuyến trong thời kỳ đại dịch

Khi các ngân hàng đang bị “nhấn chìm” bởi hàng nghìn yêu cầu cho vay từ các doanh nghiệp gặp khó khăn, sự xuất hiện của những robot thay thế và phương án trực tuyến đã giúp cải thiện tiến độ làm việc và xử lý hồ sơ.
Các ngân hàng thế giới sử dụng robot, đẩy mạnh phương thức trực tuyến trong thời kỳ đại dịch

Các robot thay thế là một trong nhiều thay đổi công nghệ nhanh chóng được triển khai trên toàn ngành ngân hàng vào thời điểm khủng hoảng toàn cầu, trái ngược với tiến độ chậm chạp trong 2 thập kỷ qua khi những đơn vị truyền thống phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các đối thủ fintech. 

Giờ đây, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình này, mặc dù các ngân hàng đang buộc phải cắt giảm chi tiêu cho công nghệ thông tin trong năm nay - lần đầu tiên kể từ 2009, dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC cho thấy. 

Simon McNamara, giám đốc hành chính tại NatWest của Anh cho biết: “Robot [bots] cho phép chúng tôi xử lý khối lượng đơn đăng ký cao hơn nhiều so với những gì chúng tôi có thể làm trước đây”. Công ty đã cung cấp hơn 13 tỷ bảng Anh (16,9 tỷ USD) cho các khoản vay do nhà nước hậu thuẫn. 

Đây hiện là mô hình được áp dụng ở khắp các ngân hàng trên thế giới, nơi mà những kế hoạch công nghệ vốn thường mất tới hàng tháng, lại buộc phải triển khai chỉ trong vài ngày. 

Tại Citigroup, số lượng tài khoản mới được mở trực tuyến bởi các khách hàng doanh nghiệp hoặc quỹ đầu tư đã tăng 300% trong tháng 3 năm nay, trong khi số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ và ứng trực tuyến tăng thêm 25%.

“Chúng tôi đã thấy được xu hướng này trước Covid-19 nhưng nó đã thực sự tăng tốc không ngờ trong thời kỳ đại dịch,” Naveed Sultan, giám đốc ngân hàng giao dịch C.N toàn cầu của Citi nhận xét. 

“Các cách làm việc truyền thống hầu như không còn tồn tại nhiều.”

Nhưng khi các ngân hàng phải lập ngân sách để bù lỗ cho các khoản vay do đại dịch, thì một số dự án, chẳng hạn như khai thác dữ liệu khách hàng quy mô lớn để cung cấp các dịch vụ cá nhân hoá hơn có thể phải tạm hoãn, theo nghiên cứu của IDC. 

Chi tiêu cho công nghệ thông tin toàn cầu của các ngân hàng dự kiến sẽ giảm 1,7% từ mức 203,5 tỷ USD năm 2019 xuống 200 tỷ USD trong năm nay. Tăng trưởng sau đó được dự báo sẽ tiếp tục trong 3 năm tới, mặc dù với tốc độ chậm hơn. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…