California cấm kinh doanh ô tô chạy xăng vào năm 2035

California, tiểu bang đông dân nhất và là trung tâm văn hóa xe hơi của Hoa Kỳ, mới đây đã đưa ra chính sách cấm kinh doanh các loại xe chạy bằng xăng mới bắt đầu từ năm 2035, đánh dấu một bước tiến lịch sử trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của bang.
California cấm kinh doanh ô tô chạy xăng vào năm 2035

Quy định do Ủy ban Tài nguyên Không khí California ban hành hôm 25/8 sẽ buộc các nhà sản xuất ô tô phải đẩy nhanh việc sản xuất các loại xe sạch bắt đầu từ năm 2026 cho đến khi chỉ còn xe ô tô, xe bán tải và xe SUV không phát thải trong tiểu bang.

Cuộc bỏ phiếu nhất trí được đưa ra sau khi Thống đốc Gavin Newsom đặt mục tiêu đẩy nhanh việc chuyển đổi khỏi phụ thuộc động cơ đốt trong. Lĩnh vực giao thông vận tải là nguyên nhân chính cho nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở California, nơi đã phải hứng chịu các vụ cháy rừng, hạn hán và ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu gây ra.

Quyết định này dự kiến ​​sẽ có tác động sâu rộng ra ngoài California và có thể sẽ mở đường cho các tiểu bang khác làm theo. Ít nhất 15 tiểu bang, bao gồm New Jersey, New York và Pennsylvania, đã áp dụng các tiêu chuẩn xe của California về các quy tắc xe sạch trước đây.

Liane Randolph, Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Không khí California, cho biết quy định này là một trong những nỗ lực quan trọng nhất của bang nhằm làm sạch không khí và sẽ giúp giảm 50% ô nhiễm từ ô tô và xe tải nhẹ vào năm 2040. 

Chính sách này sẽ không cấm mọi người tiếp tục lái xe ô tô chạy bằng khí đốt hoặc mua bán chúng trên thị trường xe cũ sau năm 2035. Quy định cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô bán tới 20% xe plug-in hybrid. Nhưng các quy tắc sẽ giups loại bỏ dần những loại xe như vậy theo thời gian, yêu cầu 35% tổng doanh số bán xe mới phải là xe chạy bằng pin hoặc hydro vào năm 2026 và 68% vào năm 2030. 

Hiện nay, hơn 16% xe hơi mới được bán ở California vào năm 2022 là xe không phát thải, tiểu bang cho biết, tăng từ mức 12,41% vào năm 2021 và 7,78% vào năm 2020.

xe điện

Kathy Harris, người ủng hộ phương tiện sạch tại Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên nhận xét: “California một lần nữa dẫn đầu bằng cách thiết lập các tiêu chuẩn chung về việc khuyến khích các loại xe ô tô không gây ô nhiễm và xe tải hạng nhẹ trong tiểu bang”.

California là một tiểu bang có thẩm quyền đáng kể đối với ngành công nghiệp ô tô của Hoa Kỳ. Sự miễn trừ của liên bang theo Đạo luật Không khí sạch cho phép tiểu bang áp dụng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mạnh mẽ hơn so với các tiêu chuẩn của chính phủ liên bang và nó đã tạo tiền lệ cho phần còn lại của đất nước về cách hạn chế khí thải xe cộ.

Chính quyền TT Trump vào năm 2019 đã thu hồi quyền điều chỉnh chất lượng không khí của California, nhưng chính quyền TT Biden đã khôi phục quyền đó vào đầu năm nay.

Các quan chức bang cho biết quy tắc này rất quan trọng để đáp ứng mục tiêu của bang là chuyển đổi sang 100% năng lượng tái tạo vào năm 2045, đồng thời nói thêm rằng việc giảm lượng khí thải dẫn đến giảm thiểu tử vong do tim phổi và cải thiện sức khỏe cho những người bị hen suyễn và các bệnh khác.

Tuy nhiên, việc đáp ứng đúng tiến độ sẽ phải đối mặt với những thách thức, bao gồm việc lắp đặt đủ các trạm sạc trên toàn tiểu bang và tiếp cận đầy đủ các vật liệu cần thiết để sản xuất pin cho xe điện.

John Bozzella, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ô tô, cho biết mục tiêu mới của California cũng sẽ là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô. “Những yêu cầu này có thực tế hay có thể đạt được hay không đều liên quan trực tiếp đến các yếu tố bên ngoài như lạm phát, cơ sở hạ tầng sạc và nhiên liệu, chuỗi cung ứng, lao động, tình trạng sẵn có và định giá khoáng sản quan trọng, và sự thiếu hụt chất bán dẫn đang diễn ra”. 

“Đây là những vấn đề phức tạp, đan xen và mang tính toàn cầu."

Có thể bạn quan tâm